๏ฝรั่งเปรตเศษมนุษย์ผุดบนโลก วิปโยคคลอนเอนระเนนไหว วิทยาโสโครกโรคจัญไร อุบาทว์ไปทั่วทัศอัศจรรย์ ทำตัวใหญ่เยี่ยงยักษ์กูจักบ้า ยังมีหน้านิยมชมตัวนั่น เพียงกระหายกลืนกินธนินทร์กัน เออไทยมันยังจะเขลาเอาเข้าไป มิกระดากปากหรือที่ถือสัจ เปล่งถ้อยอรรถรักชาติอุบาทว์ไซร้ ทรยศโคตรเหง้าเผ่าพงศ์ไทย โอ้กระไรเหมือนเขาเป็นเจ้านาย หันหลังให้สิ่งวิจิตรประดิษฐ์ก่อน เห็นว่าห่อนรสนิยมชมสมัย เขาสั่งการสาส์นสิ่งประวิงไป คุณค่าไทยไยไม่คิดอนิจจา ถึงยามตายฤๅจักกล้าเอาหน้าพบ วิญญาณศพต้นตระกูลประยูรฟ้า อย่ามัวเมาวิถีโลกที่โศกหล้า จงหันมาหาไทยอย่าให้สูญฯ
9 กันยายน 2550 07:54 น. - comment id 751569
สวัสดีครับคุณนักเลงเพลงยาว เมื่อประมาณหนึ่งร้อยปีที่แล้ว ไม่นานมานี้ สยามเกือบจะต้องตกเป็นเมืองขึ้นของชาติตะวันตกผู้ซึ่งเรียกตนเองว่าอารยประเทศ แต่กระทำการเยี่ยงอนารยชนที่ล่าเมืองขึ้น แต่ด้วยพระกุศโลบายอันแยบยลของล้นเกล้ารัชกาลที่๕ สยามประเทศจึงได้รอดพ้นมาจนทุกวันนี้ กลับเป็นที่น่าสลดใจที่คนไทยในยุคนี้บางหมู่คณะกลับไม่มีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติความเป็นไท(ย)ของตนเอง ทรยศได้แม้กระทั่งบ้านเกิดเมืองนอนของตน ทำตนเยี่ยงทาสของพวกฝรั่ง ยกย่องต่างชาติปานประหนึ่งเทพเจ้า แล้วหันกลับมาย่ำยีบีฑาคนไทยด้วยกันเอง คนเช่นนี้อยู่ไปก็หนักแผ่นดิน ขอขอบคุณครับสำหรับกลอนบทนี้ที่ถูกใจผมมาก
10 กันยายน 2550 15:34 น. - comment id 752014
ไทยเป็นไทยอยู่ได้ไม่ขายหน้า วิทยานี้แหละช่วยอำนวยผล ชาวประชาผาสุกทุกตำบล ไม่ต้องทนทุกข์ยากลำบากกาย ก็อาศัยชาวฝรั่งที่ช่างคิด ได้ประดิษฐ์คิดสร้างมาวางขาย ไทยเจริญก้าวหน้ามามากมาย ก็เพราะได้ใครกันเล่าเราจึงมี มองประโยชน์ที่ได้เอาไว้บ้าง คิดแต่ทางหล้าหลังช่างบัดสี หากคิดชังชั่วช้าสิ้นปราณี สิ่งไทยมีคงเสี่อมถอยด้อยลงไป บรรพชนเสียเลือดเนื้อก็เพื่อชาติ ให้ผงาดเลิศล้ำนำสมัย จึงลือเลื่ององอาจเป็นชาติไทย ดำรงไว้เอกราชชาติสืบมา หากมัวแต่หล้าหลังเหมือนดังเก่า ชาติของเราจะอยู่ได้หรือไม่หนา ก็อาศัยวิชาการที่ผ่านมา ที่รักษาชาติไทยให้ยาวนาน
11 กันยายน 2550 22:07 น. - comment id 752602
ชาติเป็นชาติอย่างไรเมื่อไร้ชาติ จะโอภาสผ่องไปไฉนหรือ เมื่อชาติเป็นเพียงชาติมาตรกระบือ ก็เพียงชื่อลือล่ำเขาย่ำยี หันกระแสแลโลกวิโยคยับ มิสดับรับเหง้าแต่เก่านี้ พ่อก็ไทยแม่ก็ไทยไม่ใยดี เนรคุณอัปรีย์ทวีคูณ อันไม้ใหญ่อยู่ยั้งเป็นบั้งกั้น เพราะรากอันหยั่งลึกไม่สึกสูญ คิดจะนำชาติไปให้เพิ่มพูน เห็นแต่สูญสิ้นชาติอุบาทว์นาน ดั่งเมืองขึ้นฝรั่งพวกมังค่า คือศึกหนาแน่นหนักเขาปักฐาน มาเงียบเงียบหลอกโง่โอฬาฬาร ศึกตระการเล่ห์อุบายให้ควายจน แต่ครานี้ทีเขาจะเอาใหญ่ เพราะไทยไซร้ไร้สำนึกตรึกสับสน แพ้อุบายเข้ายับแทบอับคน ชาติสิ้นหม่นหนหนีบ่มีเลย
15 กันยายน 2550 15:54 น. - comment id 753597
จริงด้วยประเทศไทยทุกวันนี้ไม่มีความรักความสามัคคีมีแต่ความโลภของคนชิงดีชิงเด่นนับวันบ้านเมืองยิ่งย่อยยับอับจนเข้าไปทุกทีทำไมคนไทยไม่รักกันทำไมคนไทยถึงแตกความสามัคคีกันได้อย่างนี้.ขอให้คนไทยนึกถึงในหลวงของเรา เรามาทำความดีกันอย่าเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตน อย่าทำตัวหนักแผ่นดินเถอะ อยากให้ปะเทศเรากลับมาสู่ความสงบสุขอีกครั้งจัง ...เฮ้อ.... ฝากถึงฟีโน่นายแต่งกลอนเก่งมากๆเลยถูกใจเรามากๆแต่งต่อไปเรื่อยนะเราจะคอยติดตามผลงานนายอยู่เสมอนะ ....หวังว่าเราคงจะได้รู้จักกันมากกว่านี้...