วิทยาศาสตร์ก้าวไกลไปลึกล้ำ พันธุกรรมเปลี่ยนแปรปรับแก้ไข เปลี่ยนพืชผลมีรสสีที่ตามใจ ผลเล็กใหญ่ไม่ยากลำบากทำ เปลี่ยนแปลงสัตว์ธรรมชาติประหลาดเหลือ ผิดญาติเครือเผ่าเดิมเริ่มถลำ สร้างรูปลักษณ์พันธุ์ใหม่แต่ใจทำ คงน่าขำธรรมชาติอาจบิดเบือน อีกหน่อยคนอัปลักษณ์จักสูญสิ้น ทั่วแดนดินงามกว่านางฟ้าเหมือน คนสวยหล่อสมบูรณ์แบบแทบกลาดเกลื่อน ไม่ต้องเบือนหน้าหนีคราที่มอง แม้นสร้างสรรค์พันธุกรรมได้ล้ำเลิศ จนก่อเกิดรูปลักษณ์ใหม่ใคร่สนอง แต่จิตใจคงยากเปลี่ยนเลียนทำนอง ดีเลวต้องแก้ไขนิสัยตน................ *** GMOs (Genetic Modified Organisms) หมายถึง สิ่งมีชีวิตที่ได้จากกระบวนการปรับปรุงทางพันธุกรรมหรือได้รับการตัดแต่งยีน โดยใช้เทคนิคทางพันธุวิศวกรรม เพื่อเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของพืช และสัตว์ ให้มีคุณสมบัติเพิ่มเติมจากธรรมชาติตามที่มนุษย์ต้องการ
6 กันยายน 2550 17:11 น. - comment id 750400
ตอนนี้ ทุเรียนไม่มีกลิ่น...บังเกิดแล้วนะคะ...สำหรับตลาดส่งออก...(แล้วมันจะอร่อยเปล่านะ) อืม...ขนาดเทคโนโลยียังล้ำหน้าไปได้ แค่นิสัยก็น่าจะพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไปได้เนาะ
6 กันยายน 2550 23:42 น. - comment id 750627
ใจและสมองคนยากเกินมั้งนั้น แต่ก็นะ.... อนาคตก็ไม่แน่ ไม่ใช่สุดท้ายแย่งกันตาย....เพราะไปรักไปหลงคนเดียวกันหมด ชอบเหมือนๆกัน เกลียดเหมือนๆกัน
7 กันยายน 2550 06:20 น. - comment id 750726
ก็ไม่แน่นะครับ เขาว่ากันว่ายีนเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมมนุษย์ อนาคตอาจมีการผ่าตัดเปลี่ยนยีน เพื่อเป็นนิสัยก็ได้นะครับ บทกลอนให้แง่คิดดีจังครับ ขอชื่นชมครับ
13 กันยายน 2550 16:27 น. - comment id 753441
ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น..... ปราศยึดถือฤามีการปล่อยวาง ทุกสิ่งอย่างว่างเปล่าเท่าลมหวน อันรักโลภโกรธหลงจงใคร่ครวญ ทุกสิ่งล้วนเกิดหายในพริบตา กองไฟฟอนร้อนไหม้ร้ายเพียงไหน แต่เหตุใดแมลงเม่าเข้าโถมหา อาจเป็นเพราะแสงสีที่โสภา ทิ้งชีวาคณนานับล่วงลับไป แจ้งจิตตนพ้นทุกข์พบสุขสันต์ ใต้ตะวันปัญหาหามีไฉน เพียงปรุงแต่งแบ่งแยกแจงแจกนัย ถือมั่นไว้ไม่ปล่อยจึงพลอยตรม จิตปลอดโปร่งโล่งแจ้งแสงธรรมส่อง ปัญญาตรองผองใสใจสุขสม ราวน้ำใสเห็นปลาว่ายได้ชื่นชม หากขุ่นตมจมหาย...ใครหาเจอ ?