ป่าอีสานเมื่อกาลกันยามาส งามระดาษดื่นตื่นใจในไพรเขียว หมู่แมกไม้ไพรพนาน่าชมเชียว เหล่ากระเจียวเจ้าผลิดอกออกสีงาม เจ้าแมลงทับจับแสงสุริยา ดังเทวาแต่งมาน่าเกรงขาม สีเข้มเขียวเหลือบทองส่องฟ้าคราม หมดคำถามหากใครได้มายล สมอไทยพันธุ์ดกกระบกด้วย ต่างก็ช่วยป่าพรรณนั้นมีมนต์ ด้วยชอุ่มชุ่มชื่นรื่นกมล ป่าจึงดลดวงใจใฝ่ฝันหา ป่าอีสานเมื่อกาลกันยามาส รุกขาชาติช่างงามล้นจนเหลือตา งามเกินกว่าที่ถ้อยคำพรรณนา อีกคุณค่ายังหลายหลากมลากมี ดอกไม้ป่าหลากพันธุ์บานสะพรั่ง ภมรคลั่งดื่มน้ำหวานกันสุขี ดื่มให้อิ่มชิมให้พอแล้วจรลี รอเป็นปีกว่าจะเผยให้เชยชม ด้วยอีสานในกาลอื่นไม่ชื่นนัก ต่างรู้จักถึงความแล้งแห้งสะสม เป็นรอยแยกแตกระแหงทั่วพื้นพรหม ขาดอุดมไปแค่หยิบพริบตาเดียว ป่าอีสานหมดงามยามฝนหมด แสนรันทดหดใจในไพรเขียว อีกหลายเดือนกว่าฝนด้นทางเทียว ป่าก็เหี่ยวคนก็หดสลดใจ ตรองอีกทีนี่คือสัจธรรมโลก ต้องมีโศกสุขเศร้าเคล้ากันไป มีเกิดและดับสลับกันอย่าสงสัย ต้องทำใจยอมรับความผันแปร
31 สิงหาคม 2550 14:09 น. - comment id 746996
แล้วอีสานจะกลับมาเขียวอีกแน่นอนค่ะเนาะ
31 สิงหาคม 2550 14:12 น. - comment id 746999
ดอกบัวเจ้าประดับ.........งามระยับระย้อยพราว ก้านดอกไสวยาว.............ช่างชดช้อยชูดอกปอง กลีบก้านแสนสดสวย......งามระรวยชวนคนมอง เมื่อแดดทอแสงทอง........เจ้าก็บานแย้มกลีบพลัน หมู่คนผู้นับถือ...............พระผู้คือพุทธะมั่น จับเจ้าใส่แจกัน...............เจ้านั้นคือพุทธบูชา สดสวยอยู่บหิ้ง..............กลายเป็นสิ่งแสนสูงค่า ปวงชนได้วันทา...............เป็นกุศลผลบุญแรง ผ่านไปวันเวลา..............เจ้านั้นหนาเริ่มเหี่ยวแห้ง ดั่งดาวเจ้าอับแสง.............ตัวเจ้าคล้ำดั่งเผาไฟ คนเขามิต้องการ.............เขาก็พาลทิ้งเจาไป ปล่อยเจ้าเฝ้าร่ำไห้............รอวันตายเปล่าเปลี่ยวเดียว
31 สิงหาคม 2550 14:20 น. - comment id 747010
โคลอน ก็หวังไว้เช่นนั้นครับ กวีธรรม /สายธารธรรม ดอกบัวคงภูมิใจนะผมว่าก็ได้พลีกายในศรัทธาที่เป็นกุศล
31 สิงหาคม 2550 18:28 น. - comment id 747156
แวะมาชมธรรมชาติ ป่าสวยๆ น้ำใสๆ ผีเสื้อเริงใจ ชมดอกไม้งาม
31 สิงหาคม 2550 21:04 น. - comment id 747261
ในป่า ไม่มีเสือ ตอนนี้ ป่าจะหมดแล้วอะคับ
2 กันยายน 2550 12:38 น. - comment id 747751
ป่าอีสานที่พานพบ มิรู้จบความงดงาม แมกไม้และสายธาร ดุจดั่งม่านของชีวี......ฯ งานงาม...ให้ความรู้สึกที่ดีค่ะ... ด้วยสำนึกในแผ่นดินเกิด...และภาคภูมิใจแวะมาทักทายกันนะคะ...