ภูษามาตา
ดาวระดา
ยกภูษาผ้าภัพแนบกับอก
มรดกชิ้นเอกแม่เสกสรร
คือผ้าผืนด้ายผืนเดียวที่เกี่ยวกัน
ร้อยรำพันร้อยเรื่องราวร้อยเรียบเรียง
แม่เคยใช้ผ้าผืนยื่นให้ห่ม
ยามต้องลมพัดโบกจนโยกเอียง
ด้วยทรรทึงถึงหนาวแม่พร้อมยอมเสี่ยง
หวังแค่เพียงกายาลูกไม่ถูกลม
ยกภูษาผ้าภัพแนบกับอก
น้ำตาตกรินไหลใจขื่นขม
สิ่งสร้าวเสียวสร้างเราร้าวระทม
สุดตรอมตรมคุณมาตฤครั้นตริตรอง
เ
หตุด้วยกูนไม่ได้เกื้อฉลองคุณ
เหตุด้วยบุญโบดกด้อยคุณสนอง
เมื่อมาตาลาไกลไปภพสอง
แสงที่ส่องสาดฉายได้วายลง
พนมกรกราบกรานผ่านภูษา
ขอเทวานำบุญแม่ให้แช่สรง
ให้อิ่มสุขสำราญให้ยืนยง
ในแดนดงชั้นฟ้าสุขาวดี