ถ้าพยายาม
nidhi
ด้วยปีกนี้ที่หวังไว้จะโรจน์รุ่ง
เพื่อในวันพรุ่งนี้มีความหวัง
เติมวันนี้เปี่ยมไว้ด้วยพลัง
สร้างกำลังใจสู้สู่จุดหมาย
ด้วยกำลังใจเปี่ยมเตรียมไว้สู้
เพื่อชีวิตคงอยู่อย่างมีความหมาย
ดำรงชีพอยู่ได้จวบวันตาย
หมั่นสลายความคิดทำผิดอีก
ด้วยความคิดดีดีมีคุณค่า
มุ่งรักษาเยียวยาพาหลบหลีก
เปลี่ยนอุปสรรคไม้ซุงเป็นไม้ซึก
ฟาดฟันฉีกจุยกระจายพ่ายความคิด
เก็บอดีตผ่านมาอย่าไปหมอง
นึกตรึกตรองแก้ไขจุดที่ผิด
ค่อยค่อยทำลุไปวันละนิด
ตั้งดวงจิตยึดมั่นหมั่นทำดี
ชีพที่เหลือเจือจานสานทำต่อ
รู้เพียงพออยู่ดีดีมีศักดิ์ศรี
รู้อภัยรู้ผิดชอบรู้ชั่วดี
รู้จักหนีกิเลสหนาถ้าพยายาม