อาสาฬหบูชาเวียนมาถึง ชาวพุทธพึงตั้งจิตอธิษฐาน ประนมก้มกราบพระองค์ประธาน ธูปเทียนพานดอกไม้ไหว้บูชา พระพุทธองค์ทรงเป็นผู้เห็นแจ้ง ทรงแสดงพระปฐมเทศนา โกณฑัญญะสดับตรับฟังมา ได้ดวงตาเห็นธรรมคำอ้างอิง ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร หยิบยกพูดสอนตามความทุกสิ่ง อริยสัจสี่ชี้ความจริง ต้องตัดทิ้งกิเลสต้นเหตุภัย ล้อแห่งธรรมพระพุทธหมุนรุดหน้า ร่วมรักษาเชิดชูอยู่ไสว วันบังเกิดพระรัตนตรัย สืบสานไว้ วันพระสงฆ์ ดำรงนาน