...ทุกเส้นสายลายสือคือล้ำค่า ทุกวาจาว่ากล่าวคือเล่าขาน เป็นจารึกตกทอดตลอดกาล เป็นตำนานคุณค่าภาษาไทย... ...อักขระศิลป์ศาสตร์ชาติสยาม ลายอักษรงดงามตามสมัย เอกลักษณ์โดดเด่นความเป็นไทย ดำรงไว้คงอยู่คู่หมู่ชน... ...ภาษาไทยเป็น"ไท"มานานช้า คู่แผ่นพื้นพสุธาทุกแห่งหน เข้าซึมซาบสู่ทั่วทุกตัวคน เป็นตัวตนฝังลึกในจิตใจ... ...จะรักษาประเทศทุกเขตคั่น จะคงมั่นเอกราชแม้ชาติไหน ภาษาศาสตร์ต้องอยู่คู่กันไป เป็นรากใหญ่เหนี่ยวรั้งยั้งเผ่าพงศ์... ...แม้นไม้ใหญ่ไร้รากจะฝากฝัง พลพลังกูลเกื้อฤๅเหลือหลง แม้นภาษาบอบช้ำเกินดำรง สยามคงหมดค่าเกินอาลัย... ...ใครจะรู้ชาติไทยสมัยนี้ ที่เพื่อนพ้องน้องพี่มีอาศัย มีแผ่นพื้นยืนอยู่ทุกผู้ไป เพราะภาษาสร้างไทยไว้ให้เรา... ...อย่านึกเพียงว่าของโบราณกว่า อย่าไปฟังวาจาของใครเขา ใครคนอื่นกล่าวหาปัญญาเบา แม้นของเก่าแต่ของเราจะทำไม... ...ภูมิใจเถิดชาติอื่นหมื่นภาษา ที่ดีกว่างามกว่าหาที่ไหน นี่แหละหนาคุณค่าภาษาไทย เก็บมันไว้ใส่ใจกว่าชั่วกัลป์... ภาษาไทย ถ้าคนไทยผู้ใช้ภาษา ไม่เห็นค่าสำคัญ แล้วจะให้ใคร มามองมันอีก
25 กรกฎาคม 2550 20:34 น. - comment id 729918
สวัสดีครับ คุณ เวทยา มาร่วมระลึกค่าภาษาไทยครับ วรรณลักษณ์แห่งบทกลอนลึกซึ้งเหลือเกิน ชื่นชมจากใจครับ
25 กรกฎาคม 2550 22:05 น. - comment id 729958
เราก็รักภาษาไทย เหมือนกัน... มาร่วมกันรักษา ดีไหมค่ะ..
26 กรกฎาคม 2550 00:54 น. - comment id 730015
มาร่วม...จรรโลงและสืบทอดภาษาไทย...ให้คงอยู่ไว้...ตราบนานเท่านาน... แวะมาทักทายกันค่ะ..
26 กรกฎาคม 2550 10:41 น. - comment id 730106
คนไทยช่วยกันรักษาคุณค่าภาษาไทยเนาะ
26 กรกฎาคม 2550 18:51 น. - comment id 730445
12 สิงหาคม 2550 18:10 น. - comment id 737464
แต่งดีมากครับ ภาษาไทยใครๆก็รัก เพราะคือคนไทย
12 มิถุนายน 2551 20:23 น. - comment id 861042
เยี่ยมมาก.....................................................ข้าน้อยขอคารวะเก่งจริง............................. ไม่อยากจะเชื่อว่าแต่งกลอนเก่ง(ล้อเล่นน้า...............................................................อย่าโกรธเลย เวรยเอมระงับด้วยการไม่จองเวร)