โลกก็ยังไม่ละร้างการดิ้นรน

แดนไกล ไลบีเรีย


โลกก็ยังไม่ละร้างการดิ้นรน
1)   บางเวลา –
เคยรู้สึกไหมว่าช่างเหนื่อยอ่อน
กับการดิ้นรนค้นหาความอาทร
ในโลกซึ่งรุ่มร้อนแสนลำเค็ญ
เคยรู้สึกไหมว่าช่างเหนื่อยนัก
กับการดิ้นรนค้นหารักอันหนักเข็ญ
ในซอกหลืบคืบวิถีที่เยียบเย็น
ในลึกเร้นแคบแท้เห็นแก่ตัว
เคยรู้สึกบ้างใช่ไหม – 
ว่าเหนื่อยอ่อนถอนใจเช่นใครทั่ว
เมื่อบางเวลายิ่งค้นหายิ่งน่ากลัว
ยิ่งหมอกมัวยิ่งหวั่นยิ่งพรั่นพรึง
2)   บางเวลา – 
เธออาจต้องทนค้นหาได้มาถึง
ความอาทรอ่อนหวานอันตราตรึง
ซึ่งเพียงหนึ่งความหวังอาจยังมี
บางเวลา –
เธออาจพบว่า – ซึ่งในระหว่างทางวิถี
แห่งโลกอันอ่อนไหว  โลกใบนี้
ยังพบที่อ่อนไหวหวามด้วยความรัก
เธออาจรู้สึกเหนื่อยล้าบางคราหน
เมื่อดิ้นรนค้นหา – เธออาจประจักษ์
ว่า – โลกนี้ยังมีซึ่งที่พึ่งพัก
และยังมีเสียงทายทักอยู่แว่ววาน
3)   เธออาจจะพบดอกไม้ที่ใกล้ผลิ
เธออาจจะพบดวงศศิที่เหลืองหวาน
เธออาจจะพบความอาทรผ่อนเนานาน
เธออาจจะพบวิญญาณการดิ้นรน......
......ว่า –
เพียงรู้สึกในบางเวลา  บางคราหน
อาจเหนื่อยอ่อนร้อนล้าเกินกว่าทน
จึงอาจต้องไขว่ค้นอยู่เคว้งคว้าง
4)   แต่ขอเพียงให้เธอรู้  ให้รู้ว่า –
บางเวลา,  เธออาจเหนื่อยอ่อนต่อโลกกว้าง
แต่ตราบใดเธอยังไม่แพ้แก่เส้นทาง
โลกนี้ก็ยังไม่ละร้างการดิ้นรน......
				
comments powered by Disqus
  • ดอกไม้จ้า

    18 กรกฎาคม 2550 00:25 น. - comment id 726048

    ธรรมดาปุถุชน คนผู้หนาแน่นไร้แก่นสาร
    ยากจะคิดเหลือเผื่อทาน คนผู้อดอยากทั้งหลาย
    ต่างดิ้นรนไขว่คว้าเหมือนว่าไม่รู้จักตาย
    แล้วอะไรคือความหมายของชีวิตคิดให้ดี
  • ปราณรวี

    18 กรกฎาคม 2550 05:07 น. - comment id 726062

    ก็ชีวิตยังไม่สิ้นเนอะ ก็ต้องดิ้นกันไป 
    พี่ ป.เองก็มีหวังสิ้นแหงๆ ถ้าไม่ดิ้นต่อไป
    หุหุ..วันนี้เพ้อยาวอีกแระ
    
    36.gif11.gif16.gif
  • nig...

    18 กรกฎาคม 2550 05:51 น. - comment id 726067

    55.gif
    
    ศิลปะในบทกวีเพราะ ๆ แบบนี้ อยากเขียนได้บ้างจัง
    
    เพราะครับ36.gif
  • คนบนเกาะ

    18 กรกฎาคม 2550 07:23 น. - comment id 726082

    36.gifทุกชีวิตอยู่ได้ด้วยการต่อสู้ดิ้นรน  หยุดเมื่อไหร่ ตายเมื่อนั้น สนับสนุนความคิดครับ
  • สืบพงษ์

    18 กรกฎาคม 2550 09:06 น. - comment id 726126

    54.gifขอถาม54.gif
    ดูจากฝีมือเเล้วไม่น่าเชื่อกับที่รู้มาว่า เเดนไกล  ยังเป็นเยาวชนอยู่  จริงเท็จอย่างไง ตอบด้วย52.gif
  • เจน_จัดให้

    18 กรกฎาคม 2550 13:10 น. - comment id 726258

    ดีจ้า ...น้องซ่าส์...11.gif
    
    ฝีมือจริงๆน้อ  บทนี้ชอบจ้า  ไม่ได้ทักทายซ้านานหวังว่าจะสบายดีนะจ๊ะน้องชาย.....46.gif55.gif36.gif
  • มณีจันทร์

    18 กรกฎาคม 2550 19:23 น. - comment id 726455

    ดีคะ..จันทร์เจ้าขาจ้า
    
    ถ้าเราไม่ท้อซะอย่างหนทางให้ยาวไกลก็ไปถึงคะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน