ในมุมมืดของชีวิตคิดไม่ออก เหมือนจนตอกหมดทางสว่างใส มองไม่เห็นที่พึงแม้สิ่งใด คิดอยากตายด้วยใจที่มืดมน ในความมืดถ้ามองให้มิดชิด ยังมีสิทธิ์มีทางสว่างได้ เหมือนวันคืนหมุนเวียนแล้วเปลี่ยนไป ยังต้องมีวันใหม่สดใสจริง หากชีวิตไปติดในมุมมืด อย่าไปยึดสิ่งที่ใจหมองหมน จะต้องใช้ขันติความอดทน นั่งดูตนดูใจไปพลางพลาง แล้วจะพบช่องทางสว่างใส อยู่ในใจที่วุ่นวายและสับสน จะทำลายชีวิตที่มืดมน ที่เกิดขึ้นในใจตนให้มหดไป
13 กรกฎาคม 2550 16:53 น. - comment id 724324
หนทางมืดมิด พิชิตด้วยไฟ มืดมิดที่ใจ สดใสด้วยธรรม
13 กรกฎาคม 2550 22:14 น. - comment id 724533
ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ แก้ครับ
13 กรกฎาคม 2550 22:51 น. - comment id 724586
ได้ความหมายดีจังค่ะ จิตใจที่หม่นหมอง ย่อมมองไม่เห็นทางแก้ไข
13 กรกฎาคม 2550 23:05 น. - comment id 724593
ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้เสมอค่ะ กลอนมีคติข้อคิดค่ะ
14 กรกฎาคม 2550 12:15 น. - comment id 724814
ขอบคุณในน้ำใจ ที่มีให้กับสายรุ้ง ด้วยดวงจิตที่หมายมุ่ง ช่วยผยุงกำลังใจ ที่อ่อนแรงและเมื่อยล้า ไม่รู้ว่าจะรอดไหม เมื่อได้กำลังใจ ก็สดใสมาทันที ขอบคุณจริงๆๆ ทุกคน