แด่เรือไม้วัยเกษียณ

ฟ้าหยอกเอิน

ครูถูกเปรียบเทียบให้เป็นเช่นเรือจ้าง  ที่นำทางศิษย์ข้ามตามฝั่งฝัน
แม้อยู่ไกลเพียงไหนไม่ท้อทัน                 อุปสรรคที่ขวางกั้นไม่หวั่นเกรง
   เมื่ออยู่ในเรือจ้างกลางน้ำใหญ่              อุปสรรคที่มากมายมาข่มเหง
คลื่นและลมโหมแรงซัดพัดเรือเครง         จะปกป้องผองศิษย์เองอย่าเกรงภัย
   จะสอนสั่งเจ้าไว้ให้ใจกล้า                      สู้ปัญหาด้วยปัญญาอย่าหวั่นไหว
ครูสั่งสอนให้ศิษย์ฟังอย่างตั้งใจ                จงหมั่นเรียนเขียนอ่านไว้ไม่อับจน
   กาลเวลาแปรเปลี่ยนไม่เวียนกลับ        เรือจ้างไม้พายลับไม่สับสน
พาศิษย์ยามาฝั่งไซร้ในบัดดล                  ความสำเร็จท่วมท้นอยู่ในใจ
   สามสิบเก้านานปีที่มุ่งมั่น                       ความตั้งใจของครูนั้นไม่หวั่นไหว
แต่เรือเก่าที่จวนเจียนจึงจบไป                เรือลำใหม่ก็เทียบท่ามาแทนกัน
   ถึงเรือไม้กับฝีพายวัยเกษียณ               ที่พากเพียรส่งศิษย์ข้ามตามฝั่งฝัน
พาเรือน้อยคล้อยเคลื่อนผ่านเดือนวัน      จวบจนวันสิ้นสุดหยุดการพาย
   สามสิบเก้าขวบปีที่บรรจบ                      เรือต้องครบปลดระวางต้องห่างห่าย
วัยหกสิบที่ครบจบฝีพาย                           ถึงเป้าหมายที่ได้ดั่งตั้งใจวอน
   พระคุณไซร้หาสิ่งใดจะมาเปรียบ           จะมาเทียบกับความดีที่ครูสอน
ศิษย์ได้ดีเพราะมีครูผู้อาทร                      คำสั่งสอนศิษย์จะจำจนวันตาย
   ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตร                ช่วยคุ้มครองป้องภัยให้สลาย
ขอให้ครูสุขสันต์ในบั้นปลาย                     ขอให้ครูสุขกายสบายพลัน
   คงเหลือไว้เพียงสายลมที่เลยผ่าน          คงเหลือไว้เพียงตำนานที่ผ่านผัน
นามที่อยู่ครู........ ........                            นามอยู่ในใจศิษย์นั้นนิรันดร				
comments powered by Disqus
  • อารีณา

    14 กรกฎาคม 2550 08:03 น. - comment id 724698

    แสนซาบซึ้งซึ่งกลอนจากลูกน้อย
    ที่เจ้าคอยมีน้ำใจแต่งให้พ่อ
    แม้ฉันยลกลอนเจ้าน้ำตาคลอ
    โอ้อกหนอ มีลูกซึ้งพระคุณ
    กลอนรำพันถึงคุณครู รู้ใหญ่ยิ่ง
    ทุกๆสิ่งครูแจกแจงแด่ศิษย์หนอ
    ครูแก้ไขเรื่องเลวร้ายมิรั้งรอ
    ครูแค่ขอ ส่งศิษย์ให้ ขึ้นฝั่งดี
    อันเรือจ้างเริมชราล้าอ่อนนัก
    สู้งานหนัก รักศิษย์หนอขอเพียงส่ง
    ให้ศิษย์นี่ถึงที่หมายดังจำนง
    เรือจ้างคงทำหน้าที่ มิดูดาย
    41.gif41.gif41.gif41.gif
    ขอชมเชยค่ะ
  • ราชินีพระจันทร์

    4 สิงหาคม 2550 01:13 น. - comment id 733674

    จะสอนสั่งเจ้าไว้ให้ใจกล้า                      สู้ปัญหาด้วยปัญญาอย่าหวั่นไหว
    29.gif29.gif29.gif
  • ยาแก้ปวด

    12 พฤศจิกายน 2550 18:15 น. - comment id 787378

    6ez1mr4.gif
  • ..

    17 มิถุนายน 2551 16:43 น. - comment id 862992

     เธอหมดใจ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน