๏ ยกมือขึ้นปาดน้ำ.................ตานอง เกินข่มความหม่นหมอง..........อกไหม้ ฤาเพรงสาปพรากสอง.............สายสวาท กำหนดตามชดใช้..................ชาตินี้จึงสนอง ฯ ๏ พี่เอยเจียนแหลกแล้ว..........วิญญาณ ดั่งถูกเด็ดดวงมาน..................ออกขยี้ เหลือเพียงร่างซมซาน.............ทรงอยู่ จำพรากนับแต่นี้.....................โศกน้องใดเหมือน ฯ ๏ ศักดิ์น้องเพียงต่ำต้อย.........สามัญ ศักดิ์พี่สูงเทียบทัน..................ลูกเจ้า บุญสร้างแต่ปางบรรพ์.............ไป่เท่า พี่เฮย เพรงบาปซ้ำตามเร้า...............แยกสิ้นเราสอง ฯ ๏ พี่จำฝืนส่งน้อง...................กลับไป ทั้งสุดแสนอาลัย.....................รับรู้ แต่รักต่างกันไกล...................เกินฝ่า ตระหนักน้องเพียงชู้...............แม่ค้ารามัญ ฯ ๏ คำนึงน้องดั่งน้อย...............วาสนา ไม่อาจฝืนชาตา.....................กีดกั้น กำแพงศักดิ์ขีดพา.................พลัดพราก ความรักต่างชนชั้น................ต่างเชื้อได้ไฉน ฯ ๏ ก้มกราบกล่าวสะอื้น...........อำลา รินร่ำกับน้ำตา.......................ไป่แห้ง มวยผมปลดเทียบมา.............เช็ดบาท พี่เนอ โอ้อกน้องเหือดแล้ง...............แหลกล้วนเทวษเหลือ ฯ ๏ น้องเอยอย่าร่ำไห้.............อาวรณ์ ใจพี่แทบขาดรอน................ดุจเจ้า แต่หน้าที่ลิขิตจร..................ลาจาก ชาติศักดิ์ย่อมเหนือเกล้า.......ตระหนักต้องกตัญญู ฯ ๏ เงยหน้าเถิดนิ่มเนื้อ..........อย่าตรม พี่จักกอบปอยผม..................ผูกให้ น้ำตาแห่งระทม...................ทุกหยด หยาดเนอ พี่จักซับรองไว้......................ตราบสิ้นกระแสกรรม ฯ
19 มิถุนายน 2550 06:54 น. - comment id 711618
สวัสดีค่ะตอนเช้า เพลงก็เพราะ โคลงก็สุดยอดเลยค่ะ
19 มิถุนายน 2550 07:11 น. - comment id 711621
แม้อยู่ในความเงียบงัน..ยังรำพันได้ไพเราะฉะนี้.. (ที่ทำงานไม่มีลำโพงจ๊ะ เลย.อดฟังเลย)
19 มิถุนายน 2550 07:18 น. - comment id 711624
ชอบครับแต่งโคลงได้ยอดเยี่ยม เลยครับคุณเพียง.พเยียไพเราะ มากมาย... ชอบมากเลยครับเรื่องมะเมี้ย และยิ่งเพลงมะเมี๊ยของ คุณสุนทรี เวชานนท์นิชอบเค้าไปใหญ่ ยอดเยี่ยมครับ
19 มิถุนายน 2550 09:44 น. - comment id 711671
ยอดเยี่ยมค่ะ เพลงไพเราะ
19 มิถุนายน 2550 10:43 น. - comment id 711674
คุณเพรง... สุดยอดไปเลยค่ะ เมย์ก็อยากแต่งได้แบบนี้บ้างจัง อารมณ์กลอนสุดๆไปเลยค่ะ กินใจมาก ^^
19 มิถุนายน 2550 11:44 น. - comment id 711694
ไม่เห็นมีเพลงเลย ลำโพงก็ไม่ได้เป็นอะไร แต่ไม่เป็นไร เพราะว่า บทกลอนเพราะๆเศร้าๆ น่าจะเอาไปสร้างละครหลังข่าวได้นะ แต่นับถือฝีมือจริงๆคะ
19 มิถุนายน 2550 14:02 น. - comment id 711762
ไพเราะมากเลยค่ะ ชื่นชมในผลงานนะค่ะ
19 มิถุนายน 2550 14:04 น. - comment id 711765
แวะมาอ่านโคลง..ค่ะแต่งเก่งจัง เพราะมากค่ะ..
19 มิถุนายน 2550 19:27 น. - comment id 712006
ไม่เคยรู้ว่า รู้จักเพลงมะเมี๊ยะ (เขียนถูกหรือเปล่าไม่รู้) ทั้งโคลง ทั้งเพลงประกอบ งามครับ
19 มิถุนายน 2550 21:13 น. - comment id 712063
ความหมายดีครับ ผมว่าจะแต่งโคลงอีกที ไม่รู้จะสำเร็จหรือเปล่า