ใบมะขามปลิดปลิวลิ่วลงร่วง ข้างทางหลวงถนนใหญ่ใกล้หมู่บ้าน เห็นแคร่ไม้ไผ่วางไว้ตรงกลางลาน คงตั้งนานจึงเก่าผุดูทรุดโทรม หญิงชราหาบตะกร้าเดินมานั่ง แล้วเอนหลังลงนอนผ่อนกายโน้ม คงเหนื่อยอ่อนจากการงานที่หักโหม ร่างแกโทรมไม่สดใสวัยชรา แล้วนั่งรอตรงนี้บ่ายยันค่ำ เป็นประจำอยู่ทุกวันนานนักหนา ถ้าใครถามแกก็บอกออกมาว่า รอลูกชายจะกลับมามาเยี่ยมแก ก็ลูกชายไปทำงานที่กรุงเทพ เขาบอกจะเก็บเงินส่งมาให้แม่ นี่ก็หายไปหลายสิบปีแท้ ไม่รู้แน่ว่าเป็นตายหรือร้ายดี สักวันหนึ่งมันต้องกลับมาหาข้า ข้าจึงมารอมันนะที่นี่ เผื่อมันมามันจะได้พลอยยินดี ที่แม่นี้มารอรับกลับบ้านเรา หญิงชราพูดไปก็ยิ้มไป ตาใสใสเป็นประกายหายจากเศร้า ว่าอย่างโน้นว่าอย่างนี้เล่าเรื่องราว ของลูกชายให้คลายเหงาอย่างสุขใจ เห็นรถจอดแกก็ทอดสายตามมอง และจดจ้องว่าคันนี้มีลูกไหม รถคันแล้วหลายคันเล่าวิ่งผ่านไป แต่ก็ไม่มีลูกชายปรากฏตัว
4 มิถุนายน 2550 20:38 น. - comment id 705409
ดีจ้า น้องตราไปรษณียากร..... ท่ามอากาศหนาวคราวฝนตก ยายตระหนกเสียงฟ้าร้องที่ก้องฟ้า ณ กระท่อมซอมซ่อที่ปลายนา เปลี่ยวเอกาไร้ลูกยามาดูแล ...................... โอ้ลูกเอ๋ยเจ้าจะเคยคิดบ้างไหม ในหัวใจเคยห่วงใยไหมในตัวแม่ เฝ้าเลี้ยงเจ้าหวังแก่เถ้าเจ้าดูแล แต่ในยามนี้แม้จดหมายก็ไม่มี ...................... หากไม่มีเงินทองของมีค่า โปรดเถิดกลับมาหาแม่นี้ ขอเพียงได้เห็นเจ้ายังอยู่ดี ทุกเวลานาทีขอแค่นี้ที่ต้องการ ....................... แจมซ้ายาวไม่ว่ากันน๊ะ
4 มิถุนายน 2550 22:49 น. - comment id 705457
แม่เฒ่าผู้เฝ้าคอย....... ใบหน้าหงอยเหงาเศร้าเฝ้าคอยหา ลูกคนดีอยู่ไหนเจ้าไม่มา ชะเง้อหน้าแลเหลียวอยู่เดียวดาย.
5 มิถุนายน 2550 01:01 น. - comment id 705472
อ่านแล้วคิดถึงแม่อ้ะ...เศร้าจัง
5 มิถุนายน 2550 08:12 น. - comment id 705515
อ่านแล้วอยากกลับบ้านจัง คิดถึงแม่จังเลยค่ะ
5 มิถุนายน 2550 08:37 น. - comment id 705523
หวังว่าลูกของแม่เฒ่ายังมีชีวิตอยู่......และขอภาวนาให้เขากลับไปหาแม่เขาเร็ววัน....
5 มิถุนายน 2550 12:27 น. - comment id 705677
มีเวลาก็กลับบ้าน ไม่ให้พ่อแม่ต้องรอนานค่ะ...
5 มิถุนายน 2550 12:39 น. - comment id 705689
สงสารแม่เฒ่าจัง
5 มิถุนายน 2550 16:02 น. - comment id 705819
5 มิถุนายน 2550 16:11 น. - comment id 705834
เศร้าใจจัง ..คิดถึงแม่อีกแล้วหละ
5 มิถุนายน 2550 21:18 น. - comment id 705962
สุขเถิดนะ
5 มิถุนายน 2550 22:28 น. - comment id 705972
ชีวิตจริงก็มีแบบนี้เยอะ น่าสงสารแม่เฒ่า
6 มิถุนายน 2550 17:41 น. - comment id 706391
อ่านกลอนนี้แล้วน้ำตาไหลเลยอะ จะมีใครรักเราเท่าแม่ จะมีใครห่วงเราเท่าแม่ จะมีใครให้เราได้ทุกอย่างแต่ไม่เคยหวังผลตอบแทนเหมือนกับแม่ วันนี้คุณทำอะไรให้แม่ดีใจบ้างหรือยัง?