หล้าไหว

ตราชู

หล้าไหว
กลอน กลบทสุรางค์ระบำ
	พากย์ลือหวั่นลั่นว่าแผ่นหล้าไหว
หรือด้าวไพล่  ใดผลาญบันดาลแผลง
เหตุผวนเปลี่ยนเพี้ยนแปลกให้แผกแปลง
คนล้วนกล่นล้นแกล้งโลกแหล่งกลาย
	หลายแหล่ฟากหลากฝ่ายแลหลายฝั่ง
สิงทรามคั่งสั่งคุมซ่อนสุมค่าย
คิดถ่อยล้นท้นล้ำคอยทำลาย
ไม่วางเร้น เว้นร้ายวุ่นวายรณ
	อยากยิ้มชื่นยืนชื่อแย่งยื้อช่วง
เบียนโลกปวงล่วงไปบรรลัยป่น
กาลีเผยเลยเผาเกณฑ์เหล่าพล
อาวุธค้นวนไขว่ว่องไวคิด
	โลกสะเทือนเลื่อนสะทึกพันลึกสะท้าน
ต่างรบต่อรอต้านรุกรานติด
ชั้นเชิงราญชาญเรี่ยวช่างเชี่ยวฤทธิ์
เลวปกจิตปิดใจโดยไป่จาง
	เพียงยั้งรุทร์หยุดแรงยื้อแย่งรบ
หยุดเพื่อสบภพศานติ์เอาภารสร้าง
ย่อมแสงทองส่องธรรมเสกสรรทาง
ย่อมหล้าสร่างล้างโศกฟื้นโลกซวน
	ปราศเรื่องหม่นรนไหม้ร้างไร้หมอง
เพลงพร่ำซ้องพร้องเสียงพร้อมเพรียงสรวล
สุขใจนักจักหนำเพิ่มจำนวน
ดวงมานชื่นมื่นชวนแด่มวลชน
(๑๗ พ.ค. ๒๕๕๐)
หมายเหตุ
๑.	กลบท สุรางค์ระบำ  นี้ พบได้ในหนังสือ ประชุมจารึกวัดพระเชตุพน สำนวนของ ท่านนายทัตมหาดเล็ก ผมลองฝึกหัด โดยอาศัยงานของท่านคมทวน คันธนู เป็นครูครับ
๒.	ท่านที่สนใจเรื่องกลบท สามารถศึกศาได้จาก
http://www.geocities.com/bot_kawee/kolbot1-3.htm
ครับผม				
comments powered by Disqus
  • เฌอมาลย์

    17 พฤษภาคม 2550 12:14 น. - comment id 697094

    41.gif41.gif
  • ทะเลใจ

    17 พฤษภาคม 2550 14:36 น. - comment id 697246

    41.gif11.gif
  • ศารทูล

    17 พฤษภาคม 2550 20:08 น. - comment id 697389

    เยี่ยมครับ
  • อัลมิตรา

    17 พฤษภาคม 2550 21:38 น. - comment id 697438

    สมมุติว่าไส้เดือนยักษ์ที่อยู่ใต้พื้นโลกมันบิดขี้เกียจ น่ะ
  • เปเป้ซังแม่มู๋ผู้เดียวดาย

    18 พฤษภาคม 2550 04:34 น. - comment id 697540

    โบราณว่าแผ่นดินไหวเกิดเพราะ....
    (ญี่ปุ่น) เต่าเผือกมันเคลื่อนไหว
    (ญี่ปุ่น) ปลาไหลยักษ์เคลื่อนไหว
    (จีน) เต่ายักษ์เคลื่อนไหว
    (อินเดีย) ช้างที่ชูโลกสงสัยจะหกล้ม (อันนี้ดเอง แต่ความเชื่อช้างมีจริง)
    (ยุโรป) เต่ามันคงจะขยับตัว
    (ไทย).....สงสัยคนเลวเยอะไป แผ่นดินมันถึงทรุด (กำลังจะทำการธรณีสูบ เลยขยับขยายก่อนที่จะสูบครั้งใหญ่)
    
    รึว่าใครคิดยังไงกันเอ่ย
    
    48.gif48.gif48.gif48.gif
  • ตราชู

    18 พฤษภาคม 2550 07:28 น. - comment id 697610

    สวัสดีครับทุกท่าน รวมถึงคุณเชอมาลย์ คุณทะเลใจ  น้องศารทูล คุณอัลมิตรา คุณเปเป้ซังด้วยครับแผ่นดินไหวดูๆจะเขยิบขยับใกล้เราเข้ามาทุกทีแล้ว ภายหลังจากเกิดสึนามิเป็นต้นมา ดูเหมือนอะไรๆจะแปรสมดุลไปเสียหมดเลย โลกกำลังลงโทษตอบแทนมนุษย์แล้วครับ เวลานี้กลียุคขุกเข็ญไปทั่ว ในอนาคตข้างหน้า ดินฟ้า อากาศจะเป็นอย่างไร คอยติดตามชมกันต่อไปนะครับผม

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน