บททดสอบ

แมวน้อยตัวกลม

๏บททดสอบ  ทำเหนื่อยหอบ  แต่ตอบได้
คืออดทน  ไม่จนใจ  ไม่หน่ายหนี้
ล้มก็ลุก  ล้าก็พัก  หนักก็ดี
เท่าที่มี  มีไม่เท่า  เราก็ฟัน
เจ็บทั้งตัว  เจ็บทั้งกาย  คล้ายลวดรัด
แสนสาหัส  สาแก่ใจ  ไม่หุนหัน
ใครนั้นจะ  สมน้ำหน้า  ไม่ว่ากัน
ก็ฉันมัน  ชิงชัง  จนฝังใจ
ชีวิตนี้  มีเพื่อ  การทดสอบ
จงเห็นชอบ  โกยกอบ  รับให้ไหว
ประสบการณ์  ความช้ำ  ไม่ซ้ำใคร
ต่างกันได้  เพราะต่างใจ  ใฝ่แตกต่าง
อดทนแค่  สุดแท้  ที่ทำได้
แม้คลื่นใหญ่  โหมซัด  เกินขัดขวาง
จะตามคลื่น  รื่นไป  แม้นไกลบ้าง
รอคลื่นจาง  แม้อยู่ห่าง  ทางที่กลับ
ต้องเวียนว่าย  วกวน  ทนเพื่อรอด
แม้จะถอด  ใจกาย  ไม่ล้าหลับ
ทวีคูณ  พูนแรง  ให้แข็งรับ
ต้องแข่งขับ  กับตนเอง  เร่งให้ไว
เมื่อถึงฝั่ง  ยังระวัง  ระแวงอยู่
สิ่งที่สู้  รู้และรับ  จับพอไหว
ให้แข็งแกร่ง  แฝงพลัง  ฝังข้างใน
บททดสอบ  ตอบเงื่อนไข  ในตัวมัน
ความระทม  ยังขื่นขม  ใต้ตมใจ
แต่ต้องสู้  กู้ต่อไป  ไม่เคยหวั่น
การถูกบท  ทดสอบ  นั้นสำคัญ
ให้ตัวตน  คนๆนั้น  ผันเปลี่ยนไป
ได้ทำให้  ความอดทน  ล้นท้นขึ้น
ไม่มีมึน  ลบแลเลือน  เรื่องเงื่อนไข
ก็ชีวิต  มีขึ้นลง  จงปลงใจ
สูงต่ำได้  เหมือนน้ำใส  ในทะเล.....
				
comments powered by Disqus
  • ลุงหยี

    9 พฤษภาคม 2550 21:17 น. - comment id 693299

    หลานแต่งดีเต็มฝีมือที่ชื่อหลาน
    พอได้อ่านก็ควรชมเหมาะสมสวย
    ตามอายุเวลาพาอำนวย
    ก็รุ่มรวยภาษาที่พาที
    
    เพียงคารมภิรมย์ร้อยยังคอยพัฒน
    แจ่มจำรัสเรียงร่อนอักษรศรี
    อีกไม่นานเกินรอถึงพันปี
    หลานก็แต่งได้ดีกว่านี้เอย
  • ทรีเฮาห์

    9 พฤษภาคม 2550 23:13 น. - comment id 693346

    ก็ชีวิต  มีขึ้นลง  จงปลงใจ
    สูงต่ำได้  เหมือนน้ำใส  ในทะเล.....
    
    
    *******************************
    
    งามแต้ๆคะ
    
    น้ำใส ในทะเล ช่วยเห่กล่อม 
    รับลมร้อน บางที พลันสดใส
    ผิวไหม้เกรียม ก็เป็นสุข เกินสุขใจ 
    พักผ่อนไป ทะเลบ้าง ก็คงดี
    
    คะ16.gif
  • มัสลิน

    10 พฤษภาคม 2550 08:25 น. - comment id 693421

    บททดสอบของชีวิตคิดแล้วยาก
    ทั้งลำบากเกินกว่าใครจะไปถึง
    บ้างมีแผลฝากไว้ให้ตราตรึง
    นั่นเพียงหนึ่งบททดสอบตอบแทนเรา
    
              ดีใจค่ะ....ที่แมวน้อยตัวกลมทำบททดสอบผ่าน
             " บททดสอบ ทำเหนื่อยหอบ แต่ตอบได้"
    
                 อดทนต่อไปนะจ๊ะ  สู้ๆๆๆๆ41.gif
  • อินสวน

    10 พฤษภาคม 2550 09:50 น. - comment id 693465

    ผมทำแบบทดสอบแล้วครับ สอบตกทุกครั้ง..ทำไงดีครับ
  • เบรฟฮาร์ท

    10 พฤษภาคม 2550 17:05 น. - comment id 693640

    มาทำแบบทดสอบด้วยคนนะครับ
    คุณแมวน้อยตัวกลม    46.gif36.gif
  • แมวน้อยตัวกลม

    10 พฤษภาคม 2550 20:53 น. - comment id 693702

    1177938222.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน