เหตุผล
ฤทธิ์ ศรีดวง
เขายังเฝ้าคอยดูอยู่เสมอ
จับมือเธอให้รู้ว่าอยู่ใกล้
เหมือนจะกลัวพลั้งเผลอสูญเธอไป
หลังหลับไหลเต็มตื่นในคืนดาว
คืนเย็นเยียบเงียบสงบจะอบอุ่น
กับหมอนหนุนผ้าห่มกันลมหนาว
กับคนที่คอยนั่งฟังเรื่องราว
ทุกย่างก้าวของเธอเสมอมา
หากเธอล้มลงทรุดเขาฉุดรั้ง
คอยดันหลังให้ย่างไปข้างหน้า
ถึงทางตันมืดอับเหมือนหลับตา
เขาจะหาไฟส่องให้มองทาง
หากแพ้พ่ายไหล่ล้าน้ำตาเปื้อน
เขาคือเพื่อนมาเพียงเพื่อเคียงข้าง
คอยปกป้องคอยปลอบผู้บอบบาง
แหละเป็นฟางเส้นสุดท้ายให้หมายคว้า
เขามิใช่มนุษย์ผู้ผุดผ่อง
มีบกพร่องร่วงโรยมีโหยหา
เป็นเพียงคนสามัญธรรมดา
ที่เห็นค่าของเธอจนเพ้อไป
โปรดอย่าเฝ้าสังเกตถามเหตุผล
ถ้าหนึ่งคนมั่นคงอย่าสงสัย
สิ่งที่เกิดจากขั้วของหัวใจ
หาเหตุผลใดใดย่อมไม่มี
๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๒