ถึงหน้าร้อนตอนเลื่อนเดือนเมษา จั๊กจั่นหากิ่งไม้ใหม่ให้เกาะหนุน เพราะกิ่งเก่าแดดแรงแสงอรุณ แม้มีคุณเคยพำนักนอนพักมา ยามเวลาสายันต์ตะวันส่อง แดดเรืองรองร้อนรนต้องค้นหา กิ่งไม้ใหญ่ใบรกปกพนา มีน้ำท่าสุขอุดมสมบูรณ์ดี ถึงเกาะได้แล้วอ้าขาผวาปีก ทำเร่งรีบร้องระงมสมจองที่ มิรู้ไว้ภัยมาบรรดามี มิโชคดีอาจหายลับโดนจับกิน กิ่งไม้จ๋าตัวข้าจำลาแล้ว เพราะเลือกแก้วกิ่งใหม่บรรลัยสิ้น เสียงระงมล้มหายไม่ได้ยิน เพราะชีพสิ้นเป็นแมงทอดมอดไหม้เอย