แว่วสำเนียงเสียงไก่ขันประสานเสียง ไม่พร้อมเพียงเสียงสลับขับกล่อมฟ้า เอกบ้านโน้นอี่บ้านนี้ดังแว่วมา เอกอี่เอ้กเอ้กร้องหามาแต่ไกล มองฝูงนกก็ผกโผนทโมนฟ้า บินถลาล่องเล่นเห็นสดใส ลอยตามลมพรมพัดจัดให้ไป เล่นกันใหญ่โฉบเฉี่ยวเที่ยวเริงรมย์ ส่งเสียงร้องจิ๊บจิ๊บกระซิบหมู่ ลองฟังดูไพเพราะเสนาะสม โอ้นกร้องเพลงไพรให้ชื่นชม ฟังภิรมย์ระรื่นหูอยู่มิจาง แล้วสายลมก็พรมพัดที่ทุ่งข้าว จนราบยาวราวคลื่นไม่ตื่นขว้าง เอนระนาบรับลมพลิ้วกิ่วกิ่ววาง เสียงลมบางพรางพัดจัดกระบวน แล้วลมพัดจัดสายปลายยอดไผ่ ให้เอนไหวรับลมที่พรมหวน ให้เกิดเสียงเสียดสีที่ยียวน ช่างแปลบชวนเข็ดฝันอย่างนั้นไป เสียงใบไม้กอบแกลบแวบแวบอยู่ ลองเงี่ยหูฟังดูหารู้ได้ ว่าทำนองร้องรับจังหวะใด แต่ก็ไพเราะไปใคร่ควรฟัง เสียงปลาโลดกระโดดเล่นที่กลางน้ำ ดังตูมตามแหวกว่ายใกล้ชายฝั่ง คงโจนเล่นรับเช้าเอาพลัง หรือแอบอังรับแสงให้อุ่นกาย แล้วได้ยินเสียงดังจากในบ้าน ยายร้องปลุกลูกหลานอย่าคร้านสาย ตื่นเถิดหนอพ่อรูปหล่อพ่อหลานชาย มาช่วยยายหุงหาอาหารไว เสียงแม่บ้านตำน้ำพริกแต่ท้ายบ้าน เสียงจักรยานรถถีบรีบไปไหน อ๋อ...แม่บ้านใช้พ่อบ้านให้เร่งไป ซื้อข้าวของเครื่องใช้ทำกับแกง นี่แหละหนอเสียงชีวิตในยามเช้า เสียงเรื่องราวบ้านนาคราต้องแสง ช่างสุขสมภิรมย์ใจไม่เปลี่ยนแปลง ไม่เสียแรงที่กลับบ้านสำราญใจ...
17 เมษายน 2550 08:20 น. - comment id 683542
มีความสุขจริง ๆ ครับชนบท เอาตึกใบหยกมาแลกก็ไม่ยอมครับ
17 เมษายน 2550 08:28 น. - comment id 683544
ชนบทที่งดงามในใจเรา
17 เมษายน 2550 09:18 น. - comment id 683568
กลับบ้านไปหกวันค่ะ ไม่เสียงแรงจริงๆค่ะ แต่ว่าอาจจะไม่ได้ชมบรรยากาศเช้าๆเท่าไรค่ะเพราะเป็นคุณนายตื่นสาย อิอิ
17 เมษายน 2550 10:31 น. - comment id 683576
ภาพที่งดงามเชียวนะคะ เหมือนชุมชนในอดุมคติ...
17 เมษายน 2550 11:02 น. - comment id 683589
บรรยากาศยามเช้า สดชื่นรืนรมณ์จริงๆ ประทับมากๆเนาะ
17 เมษายน 2550 11:33 น. - comment id 683605
ที่ไหนครับ...ขอไปเที่ยวด้วยคน..นานมาก แล้วที่ไม่ได้เสพบรรยากาศแบบนั้น
17 เมษายน 2550 13:07 น. - comment id 683639
คงเป็ยแถวๆจังหวัดพิษณุโลกแน่เลยครับ
17 เมษายน 2550 13:26 น. - comment id 683646
คงมีความสุขดีนะค่ะ หนีจากเรื่องวุ่นๆ ไปอยู่ในที่ที่สงบ คงสบายใจขึ้น
17 เมษายน 2550 19:50 น. - comment id 683769
บรรยายซะเห็นภาพเลยค่ะ..อิอิ
17 เมษายน 2550 20:33 น. - comment id 683809
บรรยายซะเห็นภาพเลยค่ะ..อ่านแล้วทำให้ได้รับ กลิ่นไอของธรรมชาติอันบริสุทธิ์โดยสัมผัสจากอักษร ที่คุณได้บรรยายค่ะ..