หนี้(เจ้า)กรรม

นาวา วังสถาพร

หน้าร้อนดินแล้งแห้งเหือด
น้ำเลือดเดือดแดงแทบแห้งหาย
น้ำฝนเหือดฟ้าป่าตาย
ชีวิตวอดวายหายสิ้น
น้ำบ่อเหือดแห้งทุกแห่งหน
น้ำฝนขาดฟ้าประชาถวิล
น้ำเหงื่ออาบร่างกลางดิน
น้ำแรงไม่สิ้นดิ้นไป
น้ำเงินหายากอยากได้
น้ำใจหาง่ายไม่อยากให้
น้ำแรงลำบากบุกบั่นไป
น้ำเหงื่ออาบกายแทบตายแล้ว
ขุดดินเผาหญ้าถางป่าสิ้น 
เพื่อทำกินกันมั่นแน่ว ?
ท้องฟ้าเคยพร่างพราวแพรว
ขุ่นมัวลงแล้วเหนือแนวไพร
วิถีชุมชนคนป่า
หาทำดังว่าไปได้
แท้จริงเป็นฝีมือใคร
ทำร้ายพงไพรไม่กลัว
คนเมืองผู้เรืองปัญญา
ออกหน้าออกทุนไปทั่ว
ให้เพาะปลูกไว้ส่งตัว
ทั้งถั่วข้าวอ้อยสารพัน
ถึงหน้าเก็บเกี่ยวไปขาย
ได้เงินรีบจ่ายให้ฉัน
ค่าปุ๋ยและดอกเบี้ยพลัน
ยาฆ่าหญ้านั้นหมดพอดี
เมื่อลุฤดูกาลใหม่
เอาไปใช้ก่อนได้พี่
สิ้นหน้าเก็บเกี่ยวอีกที
ใช้หนี้ ใช้กรรม..ลำเค็ญ				
comments powered by Disqus
  • นายธนา

    8 เมษายน 2550 10:24 น. - comment id 681525

    แวะมาอ่านกลอนเพราะๆ
    ให้สบายใจ....สบายใจขึ้นละครับ
    
    29.gif29.gif29.gif29.gif
  • คมบาง

    7 กันยายน 2551 13:09 น. - comment id 893431

    บทที่สี่ วรรคที่สอง  น่าจะแก้เป็น
    "บุกป่าเพื่อทำกินเผาแผ้ว"

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน