วสาแรกแทรกพื้นให้ผืนชุ่ม ดับร้อนรุ่มโรยรายทั่วชายฟ้า ทั้งเวียงหลวงห่วงหลังทั้งนครา ดินจะร้อนค่อนหล้าธราลัย ปรารถนาสายฝนดลดับเข็ญ ให้กลายเย็นเกลื่อนหมองกลับผ่องใส ดาลให้สุขชนด่ำสุขดับทุกข์ภัย ประชาไทยรู้รักสามัคคี สามสิบนี้ฝนจะปรายเป็นสายโศก หรือแรงลมจะโบกให้หลีกหนี หรือลมร้อนจะกระตุ้นเป็นทุนทวี ฤาจะถึงกาลกลีแห่งยุคเรา มีแต่เพียงน้ำใจดับไฟคลั่ง รวมพลังฉ่ำเย็นเข่นไฟเผา ปรับทุกข์ร้อนผ่อนทุกข์แล้วให้แผ่วเพลา เพียงปรับใจให้เข้ามิขัดแคลง ฤาจะรอฝนทิพย์ระยิบสรวง จากด้าวดวงจอมฉัตรจรัสแสง หลั่งชโลมอีกคราเมื่อหล้าระแวง ควรฤา-แจ้งเถิดไทยถามใจตน ฟ้าจะแล้งอีกครั้งดังก่อนเก่า หรือฟากฟ้าจะเศร้าเพราะไฟฝน หรือแผ่นฟ้าจะชุ่มชอุ่มบน ควรที่คนจักคิดพินิจเทอญ
30 มีนาคม 2550 12:56 น. - comment id 678406
ความสามารถและความไม่โลภ จะทำให้ดับสิ่งร้าย ๆ ไปได้ ผู้หญิงไร้เงาคิดอย่างนั้นค่ะ อ้อ คุณกรวิกสีม่วงค่ะ สำหรับการแก้ไขข้อมูล ให้คุณเข้ารหัส และเข้าหน้าส่วนตัวตัวเอง หลังชื่อบทกลอนที่คุณต้องการแก้ไข จะมีเครื่องหมาย สี่เหลี่ยม และมี / อยู่ หากคุณคลิ๊กเข้าไป จะทำการแก้ไขข้อมูลกลอนบทนั้น ๆ ได้ ส่วนอีกอันเป็นเครื่องหมายสี่เหลี่ยม และมีสีเหลืองอยู่ข้างใน อันนั้นถ้าคลิ๊กเข้าไป จะสามารถลบคอมเม้นท์ที่ไม่ต้องการได้ค่ะ