เริ่มจากประวัติเมืองเชียงแสนก่อนนะคะ ประวัติศาสตร์เชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมืองประวัติศาสตร์ที่ผสมผสานระหว่างอดีตกับปัจจุบันในเขตจังหวัดเชียงรายที่สำคัญ ได้แก่ เมืองเชียงแสน เนื่องจากมีประวัติความเป็นมาค่อนข้างชัดเจน และยังปรากฏร่องรอยโบราณวัตถุโบราณสถานหลายแห่ง จากหลักฐานโบราณคดีสันนิษฐานว่า การสร้างเมืองคงเริ่มขึ้นระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๑๙ เป็นต้นมา ตามที่ระบุไว้ในชุนกาลมาลีปกรณ์ และพงศาวดารโยนก เพราะศักราชดังกล่าวใกล้เคียงกันใกล้เคียงกันมาก รวมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องกันมาสัมพันธ์กับรูปแบบอายุสมัยของของโบราณวัตถุสมัย ประวัติศ่สตร์ที่สร้างขึ้นทั้งในและนอกตัวเมืองซึ่งมีอายุหลังกลางพุทธศตวรรษที่ ๑๙ ลงมาทั้งสิ้น พ .ศ.๒๔๘๒ทางราชการเปลี่ยนชื่ออำเภอเชียงแสนเป็นแม่จันและย้ายที่ทำการไปอยู่ที่แม่จันห่าง จากที่ว่าการอำเภอเดิมประมาณ ๓๐ กิโลเมตร ตำบลที่ตั้งที่ว่าการอำเภอนี้เรียกว่าเชียงแสนใหม่ หรือเชียงแสนแม่จัน ส่วนเมืองเชียงแสนนั้นมีฐานะเป็นกิ่งอำเภอ ต่อมาในปี พ . ศ . ๒๕๐๐ จึงยกฐานะเป็นอำเภอเชียงแสน และรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูบูรณะอำเภอเชียงแสนขึ้น โดยมอบหมายให้กรมศิลปากรดำเนินการฟื้นฟูบูรณะและอนุรักษ์โบราณสถานที่สำคัญในเมืองเชียงแสน ตั้งแต่พ. ศ . ๒๕๐๐ เป็นต้นมา ปัจจุบันร่องรอยของโบราณสถานในอำเภอเชียงแสนที่หลงเหลือให้เห็น มักเป็นซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้างในพุทธศาสนา ได้แก่ พระเจดีย์ และพระวิหาร ซึ่งส่วนใหญ่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในพงศาวดารเมืองเงินยางเชียงแสน และมีวัดอยู่ทั้งสิ้น ๑๔๐ วัด แบ่งออกเป็น ๒ กลุ่ม ได้แก่วัดในเมือง ๗๖ วัด และวัดนอกเมือง ๖๕ วัด การเรียกชื่อวัดต่าง ๆ ได้ยึดถือจากตำแหน่งที่ระบุไว้ในพงศาวดารล้านนาซึ่งเขียนขึ้นภายหลัง ^ ^ ^ บรรยากาศเลาะเลียบแม่น้ำโขง ^ ^ ^ สองภาพบน เป็นบรรยากาศของท้องฟ้า ก่อนจะถึงสามเหลี่ยมทองคำค่ะ สองภาพล่างเป็นบรรยากาศใกล้บ้าน....ที่วันหนึ่งปั่นจักรยานออกไปเก็บภาพ อยากจะถ่ายภาพตะวันขึ้นอยู่หรอกนะคะคงจะสวยน่าดูแต่..... ตื่นไม่ไหว.....แฮ่...:p ก็บรรยากาศยามเช้ามันน่านอนคุดคู้เสียนี่กระไร...อิอิ ^ ^ ^ -ภาพซ้ายบนเป็นบ้านยายค่ะ ท้องฟ้าใสเชียว -ภาพมุมขวาบน แอบยื๊มต้นมะพร้าวของบ้านฝั่งตรงข้ามเป็นนางแบบ...ดูไปดูมาบรรยากาศคล้ายอยู่ริมทะเล แต่แท้จริงแล้วคนถ่ายยืนขวางถนนอยู่ :p -ภาพมุมซ้ายล่าง เป็นบ้านปลาที่ไอเดียคือมารดาของข้าพเจ้าเอง...อิอิ...ประหยัดซ้า ไม่ต้องขุดบ่อล่อปลาเลยเนอะ -ภาพมุมขวาล่าง ดอกเฟื่องฟ้าหน้าบ้านค่ะ สูงท่วมหัวเลย....พ่อแอบมาบ่นให้ฟังว่า "แม่ชอบสรรหาแต่ดอกที่มีหนามมาปลูกเต็มบ้าน พ่อไม่ชอบเลย" 55 ของมันแน่อยู่แล้วเพราะ พ่อ เป็นคนปลูกเองกับมือนินา...อิอิ ^ ^ ^ -สวนหลังบ้าน ที่แม่เป็นคนปลูก ไม่มีหนามซักต้น...555 คงรู้สาเหตุที่พ่อบ่นกันแล้วนะคะ แอบถ่ายภาพน้องหมามาด้วย ตัวนี้ชื่อ ดุ๊กดิ๊กค่ะ อยู่บ้านยาย แต่ความจริงก็บริเวณเดียวกันกับบ้าน โคลอนอ่ะค่ะ บ้านน้าๆก็อยู่ใกล้ๆ เลยไปมาหาสู่กันสะดวก...เย็นๆแต่ละบ้านก็จะทำอาหารมาแบ่งกันกินเป็นชั่วโมงของการรวมญาติเลยทีเดียว.... ดึกๆพอข้าวเหลือก็จะทำข้าวจี่กัน อร่อยดีนะคะ เอาข้าวปั้นติดกับไม้ไผ่แล้วเอาไปจี่(ปิ้ง หรือย่าง)จนข้าวกรอบ แล้วจึงเอาไข่ที่ตีผสมกับกะปิมาทาให้ทั่ว ย่างต่ออีกหน่อยลำแต๊ๆ ^ ^ ^ รวมมิตรภาพหมู เอ๊ย หมู่.....น้องหมา น้องเหมียว ค่ะ (=^___^=) ^ ^ ^ วันสิ้นปีปล่อยโคมลอยกันค่ะ...มองฟ้า พระจันทร์ก็ยิ้มหลิ่วตาให้อีกแล้ว....น่ารักจังเนาะ... แถมเฟื่องฟ้าอีกสักรูป... จ้อจบแล้ว....มาอวยพรปีใหม่กันอีกสักรอบโนะ "สวัสดีปีใหม่ เงินทองไหลมาเทมา สุขภาพกายาและชีวาแช่มชื่นรื่นรมย์ ทุกท่านนะคะ" (o*^________________________^*o) แวะมาเพิ่มเติมรูปนะคะ...รู้สึกน้องเหมียวจะเป็นที่ถูกใจใครหลายคนเลย เดี๋ยวทำเวอร์ชั่นเดี่ยวให้นะคะ อีกรูปรู้สึกหูจะตัดลองเป็นภาพเดียวดูแล้วกันเนาะ ^ ^ ^ ขวัญใจมหาชนชื่อ "สี" ค่ะ สวย เริ่ด เชิด หยิ่ง แล้วก็ค่อนข้างสันโดษอยากจะอุ้มก็ไม่ให้อุ้ม หรือ ตัวเมีย จะเหมือนกันหมดนาเนี่ย(เหมือน มีมี่) ตัวข้างล่างเป็นตัวผู้ ลายเสือ ชื่อ "พ้อยน์" ขี้อ้อนสุดๆเลยค่ะ นิสัยเหมือน ทามะ เด๊ะ (=^_^=) อืม....มีรูปมะเขือมาฝากค่ะ...รูปร่างแปลกดีไม่เคยเห็นมาก่อนเลย คิดว่าคงจะเป็นพันธุ์อะไรสักอย่าง เพราะพี่ที่เอามาอวดบอกว่า ทั้งตั้นเป็นรูปร่างอย่างงี้หมดเลย...อเมซซิ่งมะเขือ (๑*^o^*๑) ปิดท้ายด้วยรูปแม่น้ำโขง ท้องฟ้า และ เรือ อีกสักรอบนะคะ...ชอบเป็นการส่วนตัว...อิอิ (o*^________________________^*o)
7 มกราคม 2552 08:28 น. - comment id 103223
สวัสดีปีใหม่ค่ะ บ้านยายน่าอยู่จังนะคะ ส่วนบ้านโคลอนต้นไม้คงเยอะนะคะ ร่มรื่นดีแต๊ๆ ฟ้าสวยทุกรูปเลยค่ะ
7 มกราคม 2552 09:11 น. - comment id 103224
มาฟังเรื่องเล่า พร้อมกับสวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุขครับ
7 มกราคม 2552 10:07 น. - comment id 103226
.....สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณโคลอน หายไปนานเลยนะคะ หนีเที่ยวนี่เอง อิอิ มีความสุขมากๆนะคะ ภาพสวยๆทั้งนั้น น่าไปเที่ยวค่ะ .... ย่องตามหลังพี่นักสืบ อิอิ
7 มกราคม 2552 13:08 น. - comment id 103228
ขอบคุณนะคะ...สวัสดีปีใหม่ด้วยจ้า ***เพียงพลิ้ว*** ***นักสืบฯ*** ***ฉางน้อย***
7 มกราคม 2552 13:10 น. - comment id 103229
โห งามแต๊งามว่า ชอบมากๆเลยค่ะ ดูร่มรื่นดีจัง ส่วนน้องแมว ตุ้ยนุ้ยมากๆเลยอ่ะ แล้วไหนล่ะรูปโคลอนอ่ะ
7 มกราคม 2552 14:05 น. - comment id 103230
สวัสดีปีใหม่ครับ..คุณโคลอน อ่านแล้วได้ความรู้เกี่ยวกับเมืองเชียงแสน..ว่ามีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ..และภาพถ่ายบรรยากาศที่บ้านคุณโคลอน..สวยงามมาก ๆครับ...
7 มกราคม 2552 14:45 น. - comment id 103231
สวัสดีปีใหม่จ้า ***เฌอฯ*** (รูปโคลอน เห็นกันจนเบื่อแล้วดูอย่างอื่นมั่งดีฝ่าเนาะ ส่วนน้องเหมียวสุดยอดกินเก่งเลยอ่ะ...ก็เลยแก้มยุ้ยอย่างที่เห็น...อิอิ ***ลิลิต***ขอบคุณมากค่ะ ขอให้เฮงๆรวยๆกันถ้วนหน้านะจ๊ะ
7 มกราคม 2552 16:04 น. - comment id 103237
เป็นมุมหนึ่งที่น่าพักผ่อนมากครับ ถ้าผมเป็นน้องโคลอนคงไม่หนีไปอยู่ที่อื่นหรอก บ้านคือวิมานของเรา 555
7 มกราคม 2552 16:28 น. - comment id 103241
โห ข้าวจี่ พูดแล้วเปรี้ยวปาก ปั้นๆปิ้งๆ แก้หนาวยามเช้า อร่อยดีนักแล.. สวัสดีปีใหม่จ๊ะ
7 มกราคม 2552 16:49 น. - comment id 103242
คุณโคลอน บ้านน่าอยู่มากๆเลยคะ ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ แบมนะอยากมีบ้านอยู่ริมแม่น้ำ ตอนเย็นๆออกมานั่งรับลม ทำอะไรกืน คงจะมีความสุขมาก น้องหมู ..เอ้ย น้องหมาก็น่ารักมาก..ดูแล้วอบอุ่นจังเลยค่ะ อยากไปเที่ยวจังเลยเรา อิอิ จะมีโอกาสไปมั้ยน้อ..
7 มกราคม 2552 20:41 น. - comment id 103245
สวัสดีครับ ผมชอบภาพและเรื่องราวจัง ดีใจที่ได้พูดคุยกันอีกครับ
7 มกราคม 2552 22:22 น. - comment id 103246
งึ่มๆๆๆๆๆๆๆ....เดี๋ยวต้องไปเที่ยวให้ได้เยยย เชียงแสน เชียงราย จ้องอยู่แระ อากาศน่าอยู่ทีเดียว ติดฝั่งโขงด้วย โห่...น่าอยู่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ใช้เวลาเดินเท้าไม่ต่ำกว่า 3 เดือน...อิอิ
8 มกราคม 2552 08:49 น. - comment id 103248
แวะมาดูรูปก่อน ส่วนเรื่องติดไว้บ่ายๆ ค่อยอ่านน่ะ อิอิ ชอบน้องแมว ตัวที่ยืนมากเลย.. :)
8 มกราคม 2552 14:05 น. - comment id 103252
สวัสดีปีใหม่ค่ะ ***คนบนเกาะ***..กลับบ้านทีไรก็เหมือนได้ชาร์ตแบตกลับมาทุกทีเลยค่ะ....คนโบราณเค้าบอกกันว่า ลูกหลานเชียงแสนสุดท้ายต้องได้กลับมาอยู่บ้านทุกคนค่ะไม่ว่าจะไปอยู่ไกลที่ไหน...ก็น่าจะจริงๆนะคะ ทั้งน้องชายและเพื่อนๆที่อยู่ กใท.ม เริ่มทยอยกันกลับไปอยู่บ้านหมดแล้ว และคนเฒ่าคนแก่ยังบอกอีกนะคะว่า ถ้าใครที่ได้ไปเที่ยวเชียงแสนและได้แตะแม่น้ำโขง วันหนึ่งจะได้กลับมาอีก....อืม.....อันนี้ไม่มีข้อพิสูจน์ค่ะ...อิอิ... ***ยาแก้ปวด***เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมเนาะ...อากาศหนาวๆผิงรอบกองไฟ จี่ข้าว เฮ้อ...พูดถึงก็ยังคิดถึง ***แก้วประภัสสร***ขอบคุณมากเลยค่ะ น้องหมาที่อยู่ในสวนหลังบ้านชื่อ ดุ๊กดิ๊ก ค่ะ ซนสมชื่อเลย ตัวที่นอนอยู่ชื่อ เป๋ ค่ะ เพราะโดนรถชนมาตั้งแต่เด็กก็เลยจะตื่นๆคน กว่าจะได้รูปมาต้องไปด้อมๆมองๆอยู่ใกล้ๆหาจังหวะเอาเอง... เป็น ทวด แล้วอายุยืนมากๆ ***ก่อพงษ์*** ขอบคุณนะคะ....คนเล่ายิ้มแก้มปริเลย.... ดีใจที่ได้พูดคุยกันอีกนะคะ.... ***คีตากะ*** เพ่ก็พูดเกินไป...สามเดือนเชียวเหรอ....สามปีตะหาก.....ป่อย....อิอิ.... ไป....ไปเต๊อะไปแอ่วไปเต๊อะไปแอ่ว จังหวัดเจียงฮาย........... ***กุ้งหนามแดง*** เอารูปขวัญใจมาเพิ่มให้แล้วน๊า...ตัวจริงสวยหวานกว่าในรูปเยอะเลยอ่ะ...ถ้าเป็นคนคงเป็นนางงามจักรวาลไปแล้น...อิอิ ขอบคุณอีกครั้งนะคะเพื่อนๆทุกท่าน
8 มกราคม 2552 19:25 น. - comment id 103257
น่าไปเที่ยวจังนะครับ
9 มกราคม 2552 02:04 น. - comment id 103262
9 มกราคม 2552 14:49 น. - comment id 103267
สวัสดีปีใหม่นะคะ ***อินสวน*** ว่างๆเชิญนะคะ เมืองเชียงแสนรอการมาเยือนของ มิตรเสมอ ***Your_PM ***ขอบคุณนะคะสำหรับดอกไม้...ให้กาแฟตอบแทนแระกันค่ะ ปล.เรียนเชิญเพื่อนๆไปเที่ยวเมืองเชียงแสนกันนะคะ เดี่ยวนี้สามเหลี่ยมทองคำเปลี่ยนไปเยอะเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวอย่าลืมแวะไปนมัสการ พระพุทธนวล้านตื้อ กันนะคะ รูปสามเหลี่ยม ติดอยู่ที่กล้องน้าไม่รู้จะมีเวลาอัพภาพขึ้นเมื่อไหร่...เดี๋ยว เซิร์ชหาจากในเว็บให้ดูแทนไปก่อนนะคะ ^ ^ ^ พระเชียงแสนสี่แผ่นดิน หรือ พระพุทธนวล้านตื้อ ประดิษฐานกลางแจ้ง ณ สามเหลี่ยมทองคำ พระพุทธนวล้านตื้น องค์นี้เป็นพระเชียงแสนสี่แผ่นดินเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งได้สร้างขึ้นแทนองค์เดิมที่จมลงแม่น้ำโขง และสร้างขึ้นด้วย ทองสัมฤทธิ์ ปิดทองด้วยบุศราคัม น้ำหนักถึง 69 ตัน หน้าตักกว้าง 9.99 ม.สูง 15.99 ม. ประทับนั่งบน "เรือแก้วกุศล ธรรม" ขนาดใหญ่ ^ ^ ^ องค์เดิมจมอยู่ใต้แม่น้ำโขงบริเวณหน้าอำเภออ่ะค่ะ ทำยังไงก็กู้ขึ้นมาไม่ได้ชาวเชียงแสนก็เลยคิดกันว่า ท่านคงไม่อยากจะขึ้นมาบนโลกอันวุ่นวายนี้อีกแล้วค่ะ.... ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่เว็บข้างล่างนี้นะคะ....เจ้าของเว็บเป็นใครก็ไม่รู้แต่ขอบคุณแทนชาวเชียงแสนด้วยค่ะที่ถ่ายภาพสวยๆมาเผยแพร่ http://www.pantown.com/board.php?id=5660&area=1&name=board7&topic=35&action=view
9 มกราคม 2552 14:58 น. - comment id 103268
ปล.ช่วงหน้าหนาว แม่น้ำโขงจะใสสีสวยเหมือนทะเลเลยค่ะ ถ้าเป็นฤดูฝน หรือ ฤดูร้อนช่วงสงกรานต์น้ำจะแห้งมีเกาะแก่งเชื่อมติดกับประเทศลาวได้เลย สีของแม่น้ำก็จะเป็นอีกสีหนึ่งค่ะ แต่ยังไงก็ชอบไปว่ายเล่นอยู่ดีสิน่า
9 มกราคม 2552 17:04 น. - comment id 103270
บรรยายซะน่าไปเที่ยวมากๆเลย แล้วเราจะได้ไปไหมเนี๊ย เฮ้อ
9 มกราคม 2552 22:22 น. - comment id 103272
แวะมาชมภาพพระพุทธนวล้านตื้อครับ
12 มกราคม 2552 11:57 น. - comment id 103282
น้องโคลอน...พาเยี่ยมชมเมืองเชียงแสน...ชอบมากค่ะ...พี่เคยไปเที่ยวมาแล้ว 2-3 ครั้ง....แต่คงจะเหมือนที่โคลอนบอก...คงจะต้องได้กลับไปอีก..หลายๆครั้ง....เพราะมีความรู้สึก...ผูกพันกับที่เชียงแสน...มากเหลือเกิน...บรรยายไม่ถูก... ...ว่างๆ..โคลอนลองเข้าไปอ่าน..รักสามภพ..(ทั้ง 3 ตอน )..และ..นวลเจ้านาง...ของพี่ที่เขียนไว้ประมาณ..2-3 ปีที่ผ่านมา... ..พี่ดีใจ..ที่ได้รู้จักกับโคลอน...มีอะไร?อีกหลายอย่างที่อยากรู้เกี่ยวกับเมืองเชียงแสน...พี่อาจจะขออนุญาตเมล์ไปคุยกับน้องด้วยนะคะ...คงไม่ว่าพี่นะ..ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ...
12 มกราคม 2552 14:53 น. - comment id 103283
***ลูกกลิ้ง***ว่างๆมาเที่ยวสิคะ รับรองจะติดใจ...อิอิ(โฆษณาสุดฤทธิ์)... *** :: *** ดีจ้า ดับเบิ้ลโคลอน...สาธุ๊ด้วยนะคะ ***พี่ราชิกา*** ดีใจจังเลยค่ะ ที่พี่เข้ามาเยี่ยมชมเรื่องสั้นของโคลอน ช่วงสงกรานต์ก็น่าเที่ยวนะคะพี่ ทุกปีวันที่ 14เมษายน เป็นวันขนทรายเข้าวัด โคลอนกับญาติๆจะเอาถังน้ำใส่หลังรถพร้อมกับขนทรายไปตามวัดต่างๆได้บุญแถมความสนุกด้วยค่ะ เอ่อ...พี่จ๋า โคลอนไปหาเรื่อง รักสามภพ กับนวลเจ้านางแล้วในหน้าส่วนตัวของพี่ แต่ไม่เจออ่ะค่ะ ทำไงดีคะ...แง๊...อยากอ่านจัง...ถ้าไม่รบกวนพี่มากไปขอ ยูอาแอล แปะเป็นเข็มทิศให้หน่อยได้มั๊ยคะพี่... ขอบคุณล่วงหน้าค่า ปล.โคลอน ก็ดีใจที่ได้รู้จักพี่ค่ะ บทกลอนของพี่ มีสาระและให้ข้อคิดดีๆเสมอเลย อ่านแล้วทำให้คิดถึง พี่ดอกแก้วนะคะ โคลอนชอบอ่านกลอนแนวนี้มากเลยค่ะ ส่วนเรื่องราวของเชียงแสน ถ้ามีเรื่องที่ โคลอนพอจะช่วยพี่ได้ ยินดีมากเลยค่ะ รู้สึกเป็นเกียรติยังไงไม่รู้ ปล.สุดท้ายจริงๆ... นึกว่าเข้าไทยโพเอ็มไม่ได้อยู่คนเดียวซะอีก...ที่แท้เว็บล่มเหงาไปตามๆกันเลยเนาะ....วันนี้เข้าได้แล้วดีใจจัง คิดถึงทุกคนเสมอ
12 มกราคม 2552 19:06 น. - comment id 103285
น้องโคลอน....ที่น่ารัก.. ..ใจเราคงตรงกันนะ...พี่แวะเข้ามาอีกครั้ง..รู้ว่าน้องคงต้องการความช่วยเหลือแน่นอน...ไม่เป็นไรค่ะ... ....น้องโคลอน.. 1. เข้าไปหน้าส่วนตัวของพี่นะคะ..หน้าแรก..จะเป็นบทกลอนที่เขียน...( 189 บทกลอน ) ..หน้า 1/4 ...หัวข้อที่ 4...นับจากข้างล่างขึ้นมา... ..100391...27 มีค.50......นวล..เจ้านาง... 2.เข้าไปหน้าส่วนตัวพี่นะคะ....คลิ๊กกล่องเก็บกลอน...( 182 บทกลอน ) ..หน้า 4/4 ...หัวข้อที่ 4...5..และ 6..นับจากข้างบนลงมา... .....13 กย. 46......รักสองภพ...(ภาค 3 )... .....13 กย. 46......รักสองภพ...(ภาค 2 )... .....13 กย. 46......รักสองภพ...(ภาค 1 )... พี่คิดว่า..น้องโคลอน..คงหาเจอนะคะ..อ่านแล้ว..ลองกลับไปค้นประวัติศาสตร์..อาณาจักรโยนกนครเชียงแสนดูนะคะว่า..มีจริงหรือไม่...ในช่วงพศ. 1483 - 1486 ..พระเจ้าพังคราชและพระเจ้าพรหมมหาราช...ไว้ว่างๆ..เราเมล์คุยกันนะคะ...ขอบคุณมากค่ะ..
15 มกราคม 2552 09:07 น. - comment id 103310
17 มกราคม 2552 15:56 น. - comment id 103365
อ้าวกลับบ้านไม่บอกกล่าวกันเลย ไอ้เราก็อุตส่าห์คิดถึงๆ บ้านสวยซักวันจะแอบไปหายายอิอิๆ
20 มกราคม 2552 08:21 น. - comment id 103424