ต้นกำเนิดสกุลเงิน "ดอลลาร์"
ลุงแทน
"ดอลลาร์" เป็นชื่อสกุลเงินของประเทศและดินแดนต่างๆ ถึง 25 แห่งทั่วโลกโดยมีสัญลักษณ์เป็นรูป $
คำว่า "ดอลลาร์" มีรากศัพท์มาจากสกุลเงินในอดีต ทั้งเงินทอลาร์ (Tolar) ของดินแดนโบฮีเมียซึ่งเป็นอาณาจักรโบราณในยุโรปตอนกลาง, เงินทาเลอร์ (Thaler) ของเยอรมนี, ดาลเดอร์ (Daalder) ของเนเธอร์แลนด์ และดาเลอร์ (Daler) ในสวีเดนและเดนมาร์ก โดยคำว่า "ดอลลาร์" เป็นคำภาษาอังกฤษที่ใช้แทนคำว่า ทาเลอร์ซึ่งเป็นภาษาเยอรมัน
นอกจากสกุลเงินเหล่านี้แล้ว ยังมีอีกสกุลเงินหนึ่งที่มีส่วนทำให้มีการพัฒนาเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบัน คือ สเปนิชดอลลาร์ ที่ใช้เรียกเงินเปโซของสเปนซึ่งเป็นสกุลเงินที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในดินแดน อาณานิคมของสเปนในช่วงศตวรรษที่ 18 รวมถึงในดินแดนอาณานิคมอเมริกาเหนือทั้ง 13 อาณานิคมของอังกฤษซึ่งก็คือสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน
ส่วนที่มาของสัญลักษณ์สกุลเงินดอลลาร์ที่เป็นรูป $ นั้นมีคำอธิบายหลายทฤษฏีด้วยกัน ที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลาย คือทฤษฎีที่ว่า $ พัฒนามาจาก Ps ซึ่งเป็นอักษรย่อของหน่วยเงินเปโซของสเปน โดยเป็นการเขียนตัวอักษร S ทับตัวอักษร P และพัฒนามาจนเป็น $ ในที่สุด และสัญลักษณ์นี้ก็ใช้กันอย่างแพร่หลายก่อนที่รัฐสภาสหรัฐฯในขณะจะลงมติให้ เงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินของสหรัฐอเมริกาในปี 1785 เสียอีก ขณะที่บางทฤษฎีเชื่อว่าสัญลักษณ์ดอลลาร์ที่มีเส้นทับบนตัว S สองขีดนั้นมาจากการเขียน U กับ S ทับกัน
สำหรับสกุลเงินต่างๆ ที่ใช้หน่วยดอลลาร์ได้แก่ ดอลลาร์ออสเตรเลีย, ดอลลาร์บาร์เบโดส, ดอลลาร์บาฮามาส, ดอลลาร์เบลีซ, ดอลลาร์เบอร์มิวดา, ดอลลาร์บรูไน, ดอลลาร์แคนาดา, ดอลลาร์เคลย์แมนไอร์แลน, ดอลลาร์อีสต์แคริบเบียน, ดอลลาร์ฟิจิ, ดอลลาร์กายอานา, ดอลลาร์ฮ่องกง, ดอลลาร์สากล (เป็นค่าเงินสมมติ), ดอลลาร์จาไมกา, ดอลลาร์ไลบีเรีย, ดอลลาร์นามิเบีย, ดอลลาร์นิวซีแลนด์, ดอลลาร์สิงคโปร์, ดอลลาร์หมู่เกาะโซโลมอน, ดอลลาร์ซูรินาเม, ดอลลาร์ไต้หวัน, ดอลลาร์ตรินิแดดและโตเบโก, ดอลลาร์ตูวาลู, ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ซิมบับเว
_________________
Fear is the path to the dark side.
Fear leads to anger.
Anger leads to hate.
Hate leads to suffering.