ในองศาของดาวศุกร์
สะพั่งสะท้านไมภพ
ผมนั่งเหม่อมองออกไปยังลำธารน้ำกว้างที่แทบจะไม่เห็นฝั่งตรงกันข้าม เหล้าในแก้ว ฮันเดร็ดระคนโซดาน้าและน้ำแข็ง ในแก้วเริ่มมีสีออกจางๆ ผมจับแก้วด้วยนิ้วมือ แล้วค่อยๆเทวาบเข้าปาก โต๊ะอาหารในร้านอาหารแพริมเขื่อน ยังคงว่าง เยอะอยู่ แต่สักพักพอได้เวลาเที่ยง ลูกค้าก็ทะยอยเข้ามาจับจองโต๊ะริมน้ากันเพียบ ผมมองหน้าคู่สนทนาของผม เพื่อนกิน ซึ่งเป็นพี่ชายของภรรยา แล้วก็เริ่มแย่งกันคุยต่อไปด้วยความมึนเล็กน้อย
โก๊ะบอกว่า ยังไม่เมา หากเมาก็ต้องกลับบ้านไม่ได้
ผมก็หัวเราะ ตอนนั้นไม่รู้ว่าขำอะไรนักหนา แล้วก็คว้าช้อนตักต้มยำปลาคัง และเนื้อทีมีมันคล้ายๆปลาบึก ซู๊ดซ๊าดปากดีแท้ แล้วตามด้วยน้ำเมาหนึ่งกร๊วบ
และหันมาคุยต่อ ตั้งแต่เรื่อง ความลับบู๊ลิ้ม เรื่องเด็ก เรื่องผู้หญิง ซึ่งข้อแนะนำในตอนนั้น บอกกับโก๊ะว่า เนื่องจากโก๊ะก็อายุปูนนี้แล้ว ต้องมุ่งมั่นหน่อย และผู้หญิงต้องท้องเท่านั้นถึงจะแต่ง ถ้าท้องพร้อมกันก็แต่งพร้อมกันหมดเลย
โก๊ะหัวเราะเคี๊ยก ๆ น้ำลายน้ำตาไหล แกชอบใจในคำแนะนำของเพื่อนกินที่เป็นน้องเขยอย่างผม
ในระหว่างคุยสายตาของผมก็สอดส่ายไปตามโต๊ะต่างๆ ลอบชมความงามของสาวๆ แต่ก็ไม่พ้นไปจากเด็กเสริฟ บังเอิญผมก็จามติดต่อกันสองสามครั้ง ก็เลยถามเด็กเสริฟว่า มาเสริฟนี่อาบน้ำมาหรือเปล่า เด็กเสริฟหน้าตาวัยรุ่น เขียนอายชาโดว์แบบเน้นดำเป็นเส้น ทาปาก สวนกลับทันควัน ก็น้าละที่ไม่ได้อาบมา
ผมก็หัวเราะเคี๊ยกๆแล้วก็คว้าแก้วสุรามากร๊วบแก้คอแห้ง
ผมก็เริ่มเล่าต่อเรื่องการใช้ยาไวอากร้า สำหรับคนที่มีอายุวัยสะรุ่นอยู่แม้ผมเผ้าจะหงอกและบางมากแล้วก็ตาม
โก๊ะเริ่มคุยบ้างเรื่องวิธีการใช้ยา
เอ๊ะชักไม่ตรงกันแล้ว แต่อย่างไรก็ตามยังไม่เคยลองใช้
โก๊ะทักขึ้นมาว่า ไม่น่าใช้บ่อยเดี๋ยวจะทำให้ปลุกไม่ตื่นฟื้นไม่มี
เอาละครับการคุยเริ่มออกรสชาด แต่เดิมว่าดูท่าจะไม่ค่อยมัน แต่ทว่าเริ่มแล้ว ในตอนนั้นเองเด็กเสริฟมองไปที่เหล้าและชมหรือด่าก็ไม่รู้ว่า เก่งนะคะสองคนใกล้หมดกลมอยู่แล้ว
ผมคว้าแก้วขึ้นมากร๊วบยาวๆอีกกร๊วบนึง
ตอนนี้โก๊ะยกมือเรียกเด็กให้เอาผ้าเย็นมาสองผืน
ตามสไตล์ครับ เมื่อผ้าเย็นมาก็แสดงว่า เราสองคนมาได้ครึ่งทางแล้วครับ
และหากสั่งผ้าเย็นอีกเมื่อไหร่เป็นครั้งที่สองก็แสดงว่าเลิก
ผมยังคงมองไปมองมา ชมสาวแก่แม่ม่าย บ้างก็เห็นเมียฝรั่งคุยเป็นภาษาไทย ฝรั่งก็พูดไทย
และเนื่องจากครั้งนี้โก๊ะเลี้ยงดังนั้นโก๊ะจึงสั่งกับแกล้มมาหลายอย่างทีเดียว
ผมและพี่ชายของเมียผม ไปกันได้ในเรื่องนี้แบบไม่น่าเชื่อ แต่ทว่าความจริงก็คือความจริง การเที่ยวของเราสองต่างก็พึ่งพาซึ่งกันและกันในที ต่างคนต่างได้รับประโยชน์ หรือต่างตอบแทน ดังนั้นจึงไปด้วยกันได้
คราวหน้าจะขี่รถเครื่องเอาไปจอดไว้ แล้วนั่งรถต่อเข้าไปในตัวเมือง แล้วนั่งเสพสุราเคล้านารีอย่างให้มีความสุข ต่างคนต่างวาดภาพตามแนวทางของตนที่จินตนาการไปได้เรื่อยๆ แต่วันนี้เอาเพียงแค่นี้ละมั้ง
ฝนเริ่มลงเม็ดนิดๆ
ผมกับโก๊ะสั่งเช็ดบิล เอากับแกล้มที่เหลือใส่ถุง เอาเหล้าที่เหลือติดก้นขวดใส่ไปด้วย แล้วเราสองคนก็นั่งรถเครื่องกลับบ้าน แต่ในระหว่างทางนั้นเอง โก๊ะและผมก็แวะเติมเอ็มอีกคนละขวด ถึงจะมีแรงพอที่จะกลับบ้านได้
เมื่อมาถึงบ้านโก๊ะ วงเล็บบ้านแม่ยาย ฝนก็ตกหนักซู่ๆพอดี ผมนอนบนเตียงหน้าบ้านหลับปุ๋ยด้วยความเมา ก็เพียงแค่นี้ก็แฮบปี้แล้ว แม้จะมีอิทธิพลของดาวศุกร์มารบกวนจิตใจแต่เพียงแค่นี้ก็พอกล้อมแกล้มไปได้แล้ว
ผมหรี่ตามาดูสายฝนที่ตกอย่างบ้าระห่ำแล้วก็สูดลมหายใจเอาความสดชื่นของกลิ่นฝนเข้าปอดซะเต็มคราบแล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาหลับพักผ่อนเอาแรง