สองปีแล้วที่แม่จากเราไป สองปีแล้วที่เราอยู่อย่างเหว่ว้าเงียบเหงาชีวิตอีรุงตุงนังไปหมด เหลียวหาอกอุ่นอ้อมกอดที่พอจะให้ซบอุ่นไอไม่มีเลย ได้แต่นั่งเหม่อมองไปข้างหน้าอย่างไร้จุดหมาย... เรานั่งที่ประตูหลังบ้านมองไปที่ห้องครัว...ภาพแม่ผุดพรายขึ้นมาให้มองเห็นเด่นชัดในความรู้สึก แม่ใส่เสื้อแขนยาวตัวโปรดไม่ว่าแม่จะออกไปไหน ถ้าไม่ไกลจากบ้านมากนักแม่ก็จะคว้าหมวกและเสื้อแขนยาวตัวโปรดสวมทับกับเสื้อคอกระเช้าตัวนี้ออกไปเสมอ กลับมาก็จะถอดหมวกวางไว้พร้อมกับถุงหิ้วที่มีอาหารสดอัดแน่นอยู่เต็มถุง "เฮ้อ"เสียงถอนหายใจดังๆ ดังขึ้นพร้อมกับการยกมือทั้งสองข้างขึ้นเสยผมและปาดเหงื่อที่ผุดพรายขึ้นอยู่เต็มใบหน้าๆของแม่มีรอยย่นมากมายแต่รอยยิ้มที่ดวงตานั้นมันอิ่มเอิบรอยยิ้มจะปรากฎขึ้นเสมอๆถ้าวันไหนลุกหลานมาเต็มบ้านและวันนี้ "แม่ครัวเอก" จะแสดงฝีมืออย่างเต็มที่ ไก่บ้านตัวเขื่องถูกยกออกมาชำแหละ ล้างจนสะอาดเมนูวันนี้ต้องไม่พ้น "แกงข้าวคั่วไก่"แน่นอน เพราะเป็นอาหารโปรดของทุกคนและเมื่อสุกได้ที่แม่ก็จะบอกว่าไปเอาถ้วยมาตักแกงให้ แจ้น ก่อนแจ้นไม่กินข้าวคั่ว ทำไปก็แอบบ่นไป กินก็ไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็เอาใจมาตลอด ใครชอบแบบไหน คุณแม่คนดีก็จะจัดเตรียมให้กับทุกคน เราเองก็เป็นปลื้มทุกครั้งเพราะมันแสดงให้รู้ว่า แม่รักเรา และวันนั้นอาหารทุกอย่างก็จะหมดเกลี้ยง พ่อเองก็จะกินแกงกะเราด้วยเพราะพ่อจะกินอาหารที่มีน้ำซุบด้วยทุกมื้อแม่จะทำอาหารหลายอย่าง กับพ่อจะเป็นอาหารอ่อนๆเสียเป็นส่วนใหญ่ และวันนี้ มีคนร่วมวงเยอะ พ่อก็มักจะแซวแม่เสมอว่าฝีมือเป็นยอด เด็กๆก็จะพากันยิ้ม พี่ตุ๊ (ลูกเขยคนเล็ก)ก็จะหัวเราะชอบใจ แม่คงไม่รู้หรอกว่าอาหารของแม่เยี่ยมยอดเพียงใด ภัตตาคารไหนๆก็สู้ฝีมือแม่ไม่ได้ เพราะแต่ละมื้อที่แม่ลงมือทำมันมีทั้งความรัก ความละเมียดละไม ความเอาใจใส่ทุกขั้นตอน คนแกง ต้องคนอย่างนี้ ผักต้องเด็ดแบบนี้ ไก่ต้องสับอย่างนี้ ถั่วฝักยาวอย่าใส่มากจะทำให้รสชาติมันจืด และแกงข้าวคั่วหรือแกงแค หรือแกงป่า จะมีผักหลายชนิดล้วนเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ แล้วนิว(หลานชายคนโปรด)ก็ยกพัดลมมาเปิดให้ยายเพราะเห็นยายปาดเหงื่อไปหลายหนแล้ว เรานั่งจมปลักกับภาพของแม่อยู่ตรงประตูทางลงไปห้องครัว และภาพที่ผุดพรายเหล่านั้น ก็เริ่ม...พร่าเลือนคงเพราะน้ำตาเริ่มเรื่อราง คิดถึงแม่ คิดถึงเหลือเกินไม่มีอีกแล้วอ้อมกอดที่อบอุ่น รอยยิ้มที่เปี่ยมด้วยความรักความเมตตาอีกทั้งศูนย์รวมความรักที่มีในบ้านหลังนี้ เหลือไว้แต่ความหลังที่ยังฝังแน่นในความรู้สึก... ทิ้งไว้เป็นความทรงจำอันยาวนาน เสียงหัวเราะของลูกหลานที่พากันมากราบไหว้ในวันแม่ฃองทุกปี วันนี้ช่างเป็นวันที่แสนเศร้าเหลือเกิน
31 สิงหาคม 2551 01:03 น. - comment id 101312
....ฟังเพลงอิ่มอุ่น ของคุณศุ บุญเลี้ยงซิคะคุณแจ้น รับรองคะ น้ำตาซึม ฉางน้อยฟังมาแล้ว ได้ผลๆๆคะ อิอิ ร้องไห้ยิ่งกว่าโดนไดโนเสากัดตูด อิอิ ......
31 สิงหาคม 2551 10:53 น. - comment id 101317
เศร้าจังค่ะ ทุกครั้งที่คิดถึงแม่ แม่ก็จะอยู่ในใจเราตลอด .......... แหม..เม้นท์พี่ฉางน้อย ไดโนเสาร์กัดตูด เสียรมณ์หมด คนกะลังเศร้า
1 กันยายน 2551 12:07 น. - comment id 101327
คุณฉางน้อย ไม่ทันฟังเพลงแล้ว แค่เจอไดโนเสากัดตูดก็ขำกลิ้งแล้ว 555 เอิ้ก
1 กันยายน 2551 12:11 น. - comment id 101328
คุณไพรน้ำผึ้ง คิดถึงแม่ทีไรก็ร้องไห้ทุกที ดีนะที่ร้องได้ไม่นานเน๊าะ เจอฉางน้อยเข้า เล่นเอาหยุดร้องแทบไม่ทัน แงๆๆๆๆ เอิ้ก ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านค่ะ
1 กันยายน 2551 16:08 น. - comment id 101334
ร.ร.เลิกแล้ว แวะมาอ่านกลอนค่ะ มีอะไรทานบ้างล่ะ อิอิอิ
1 กันยายน 2551 16:19 น. - comment id 101336
จงอบอุ่นแม่ย่อมอยู่ในใจเราเสมอไม่หนีไปไหนหรอก ว่าแต่อยากชิมแกงข้าวคคั่วจัง มันเป็นยังไงน๊า
2 กันยายน 2551 20:17 น. - comment id 101349
หวัดดีค่ะคุณครูกระดาษทราย โถๆๆคงหิวข้ามวันแน่เลย วันนี้ก็ยังแวะมาซะสายเลยค่ะ เอาเป็นพรุ่งนี้เย็นนะคะแวะมาทานข้าวด้วยกัน จะทำแกงข้าวคั่วไก่ ผัดผักแม้ว(ยอดมะระหวาน) ปลาช่อนลงสวน รับรองความอร่อยค่ะ เพราะได้มรดกฝีมือคุณแม่มาด้วย อิอิ คุณคนบนเกาะ มาชิมแกงข้าวคั่วไก่พร้อมๆคุณครูกระดาษทรายก็แล้วกันค่ะ ทานหลายคนจะได้อร่อยมากขึ้น(แกงข้าวคั่ว เป็นแกงแค ของทางเหนือแต่พอแกงสุกแล้วเค้าจะใส่ข้าวคั่วลงไปทำให้แกงข้นคนจนไม่มีน้ำน่ะค่ะ)เอ ว่าแต่จะรู้จักแกงแคมั้ยเนี่ย อย่าลืมมานะคะพรุ่งนี้เย็น
3 กันยายน 2551 14:41 น. - comment id 101360
อย่าทำอย่างนี้...ทำให้เราน้ำตาคลออีกแล้ว คิดถึงพ่ออะ พ่อเราก็เป็นพ่อครัวตัวเอก ทำเป็นอย่างเดียวคือ "ลาบ" วันไหนที่ท่านลงมือเข้าครัวเอง สิ่งที่ลูกๆต้องให้ทำคือ "ลาบ" รสชาติจัดจ้าน แซบ...หิววว ฉางน้อยอิจฉา พวกเราแหงๆเลย 5555
3 กันยายน 2551 21:39 น. - comment id 101372
อ๊ะๆๆแล้วทำเป็นรึเปล่า "ลาบ รสแซ่บ" อยากกินมั่ง จัง หิวรอบดึกน่ะรู้ป่าว อย่าเอ็ดไปเดี่ยวฉางน้อยได้ยิน แต่ทำเผื่อไว้นะ มีหวังร่วมวงด้วยแน่เลย อิอิ คิดถึงพ่อกะแม่น่ะ แต่อย่าร้องไห้เลย นะ เดี๋ยวตาบวมอีก ท่านคงอยู่ในใจเราไม่ไปไหนหรอกนะ นะ เป็นเด็กดีก็แล้วกัน ตกลงมั้ย รักนะ
3 กันยายน 2551 22:24 น. - comment id 101383
อาหารของแม่นี่นะ แม้กระทั่งไข่เจียวธรรมดา ก็อร่อยกว่าที่ไหน ว่ามะ ยังไงก็ขออยู่เป็นเพื่อนนะ เวลาที่คิดถึงคุงแม่ อย่าเศร้าหละ..ยิ้มไว้ ท่านกำลังมองคุงอยู่..
3 กันยายน 2551 22:47 น. - comment id 101384
ไม่เศร้าแล้วค่ะ ก็มีเพื่อนน่ารักอย่างคุณยาอยู่เป็นเพื่อนแล้ว หาอะไรทานดีกว่าค่ะ กาแฟนะเห็นมีอยู่ถ้วยนึงแล้ว
20 พฤศจิกายน 2551 00:42 น. - comment id 102537
อ่านแล้วนำตาไหลอะ
3 ธันวาคม 2551 11:26 น. - comment id 102677
น้องnok-happy คิดถึงยายเนอะ เวลาทำกับข้าวยายจะแคร์ความรู้สึกของทุกคน แต่นี่สูตรเด็ด ไม่ต้องจดผงชูรส เพราะไม่ต้องบอกไว้ อิอิ โอ๋ๆๆๆอย่าร้องไห้นะ