เลือน (Tales of happiness)
Dot...space
ตอนนี้ผมกำลังนั่งมองต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง
ความจริงแล้ว เราควรจะเรียกมันว่า ซากของต้นไม้ใหญ่เสียมากกว่า
มันเป็นเหมือนตำนานที่เล่ากันมาปากต่อปาก
บ้างก็ว่ามีใครบางคนแต่งขึ้นมาเพื่อให้คนรุ่นหลังอย่างพวกเราได้เห็นความจริงบางอย่าง
.....
........
ผมเฝ้ามองหาภาพในความทรงจำเหล่านั้น หรือมันเป็นเพียง...
จินตนาการ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เค้าเล่ากันว่า... แต่เดิมต้นไม้ใหญ่แห่งนี้มีใบที่มีสีสันสดใสปกคลุมไปตามกิ่งก้านสาขาของมัน
ผู้คนไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้เฒ่าผู้แก่ต่างมารวมตัวกันภายใต้ต้นไม้ใหญ่แห่งนี้
บางทีผมอาจจะอยากเป็นหนึ่งในผู้คนเหล่านั้นด้วยก็เป็นได้
ด้วยร่มไม้ที่ช่วยลดความร้อนจากโลกภายนอก
มันเหมือนเป็นเส้นแบ่งระหว่างโลกมนุษย์และสวรรค์เลยทีเดียว
ภายในที่แห่งนั้นมีรอยยิ้ม....
ในที่แห่งนั้นดอกไม้แห่งความสุขสามารถเบ่งบานได้ในทุกครั้งที่ต้องการ
และทุกๆคนมี.... อิสระ
ผมก็เฝ้ามองหาและหลงไหลที่จะอยู่ในห้วงของความสุขเหล่านั้น
เรื่องราวต่างๆลอยออกจากความทรงจำ ผ่านความนึกคิด และจบลงที่ภาพลวงตา
ซึ่งไม่อาจเป็นจริงได้เลยกับซากต้นไม้ใหญ่ที่ตั้งอยู่ตรงหน้าของผม
คนเหล่านั้นบอกกับผมว่า....
ต้นไม้ต้นนี้ไม่เพียงแต่มีร่มเงามันยังมีผลที่ให้รสชาติราวกับว่าเราได้ข้ามผ่านไปในเขตแดนของสวรรค์แล้วจริงๆ
ด้วยความอัศจรรย์ในทุกๆอย่างหล่อรวมกันออกมาเป็นต้นไม้ใหญ่
ผู้คนมากมายจึงอดไม่ได้ที่จะมาลิ้มลองด้วย ลิ้น และ พักผ่อนด้วย กาย
ผู้คนนับไม่ถ้วนจากที่ต่างๆหลั่งไหลกันเข้ามา
เพื่อขอเข้าใกล้ความสุขของสวรรค์เท่าที่ตนเองจะพยายามเข้าใกล้ได้
....................................
ในเวลาที่ไม่นาน รอยยิ้มตัวแทนของความสุขที่ผมเฝ้าจินตนาการถึงมันก็เริ่มจะเลือนหายไป
ผู้คนมากมาย มากจนไม่เหลือที่พอให้เด็กน้อยตัวเล็กๆที่ทุกๆวันเคยมานั่งเล่นใต้ต้นไม้แห่งนี้
พื้นที่ของความสุขถูกกลืนหายไปตามกาลเวลา
ถูกกลืนหายไปด้วย ลิ้น สิ่งที่เลือนหายคือ ใจ
และไม่นาน เมื่อผลเหล่านั้นหมดลง ผู้คนก็พากันเดินจากที่แห่งนี้ไป
นั่นเพราะ มันไม่เหลืออะไรให้กับพวกเค้าอีกต่อไปแล้ว
ต้นไม้ใหญ่คงถึงเวลาของมัน
มันคงรู้สึกถึงความด้อยค่าของตนเองที่ได้แต่นิ่งเฉยเฝ้าดู ไม่สามารถจะทำอะไรได้เลย
แล้ววันหนึ่ง ทุกอย่างก็จางหายไป เหลือไว้แค่ความรู้สึกเล็กๆที่เล่าต่อกันมา
บ้างว่า..นิทานหลอกเด็ก
บ้างว่า...พวกเราแค่พยายามปลอบใจตัวเอง
แต่ผมก็ยังคงมานั่งมองต้นไม้แห่งนี้
และในทุกครั้งที่ผมนั่งมองจากตรงนี้
......
ผมเห็น....
......
เด็กคนหนึ่งภายใต้ต้นไม้ใหญ่นี้
มองมา...
และ
ยิ้มให้กับผม
..................................
อย่างอ่อนโยน