เหตุใดคนเราจึงต้องบำเพ็ญ
คีตากะ
"ชีวิตของเราได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นหลังจากที่เราได้ใช้พลังอันแท้จริงและปัญญาของเราแล้ว ซึ่งเป็นสติปัญญาเดิมแท้ของเรา ทุกอย่างจะมา ความสามารถพิเศษทุกอย่างจะปรากฏขึ้น ธรรมชาติแห่งความรักและธรรมชาติที่ซ่อนเร้นของเราจะปรากฏขึ้น ความสามารถพิเศษทุกอย่างของเราจะมา โดยที่ไม่รู้ว่ามันมาจากไหน"
~ อนุตราจารย์ชิงไห่~
"เมื่อเราบรรลุถึงความสงบสุขภายใน เราก็จะบรรลุทุกสิ่งทุกอย่าง ความพอใจและความสมปรารถนาทุกอย่างทั้งทางโลกและสวรรค์ ล้วนมาจากอาณาจักรของพระเจ้า การตระหนักรู้ภายในถึงความสอดคล้องกลมกลืนชั่วนิรันดรของเรา ถึงปัญญานิรันดร์ของเรา และถึงมหาพลานุภาพของเรา หากเราไม่ได้รับสิ่งเหล่านี้ เราก็จะไม่มีวันพอใจ ไม่ว่าเราจะมีเงินหรือมีอำนาจขนาดไหน หรือไม่ว่าจะมียศตำแหน่งสูงสักเพียงไรก็ตาม"
~ อนุตราจารย์ชิงไห่~
"จงค้นหาทรัพย์สมบัติชัวนิรันดร์ของเธอ และเธอจะสามารถนำสมบัติเหล่านั้นออกมาจากแหล่งซึ่งไม่มีวันใช้ได้หมด นี่คือพระพรอันไม่มีที่สิ้นสุด! ฉันไม่มีคำพูดที่จะโฆษณาสิ่งนี้ได้ ฉันได้แต่กล่าวสุดดี และหวังว่าเธอคงจะเชื่อคำกล่าวของฉัน หวังว่าพลังของฉันจะสามารถส่งผลกระทบถึงหัวใจเธอ และช่วยยกเธอขึ้นสู่ความรู้สึกที่มีปิติสุข แล้วเธอก็จะเชื่อ หลังจากการประทับจิตแล้วเธอจะเข้าใจความหมายของสิ่งที่ฉันพูดนี้ได้อย่างถ่องแท้ ฉันไม่มีวิธีที่จะอธิบายถึงพระพรอันยิ่งใหญ่นี้ ซึ่งพระเจ้าได้มอบให้แก่ฉัน และให้ฉันมีสิทธิที่จะแจกจ่ายออกไปแก่ผู้อื่นฟรีๆ โดยไม่คิดค่าตอบแทนหรือมีข้อแม้ใดๆ "
~ อนุตราจารย์ชิงไห่~
" คำสอนของเราก็คือ อะไรก็ตามที่เธอจำเป็นต้องทำในโลกนี้ ก็จงทำไป ทำจนสุดความสามารถ จงมีความรับผิดชอบ และก็นั่งสมาธิทุกๆ วันด้วย แล้วเธอก็จะได้รับความรู้มากขึ้น ได้รับปัญญามากขึ้น และได้รับความสงบสุขมากขึ้น เพื่อที่เธอจะได้รับใช้ตนเองและรับใช้โลกนี้ อย่าลืมว่าเธอมีความดีของตัวเธอเองอยู่ภายใน อย่าลืมว่าเธอมีพระจ้าอยู่ภายในตัวเธอ อย่าลืมว่าเธอมีพุทธะอยู่ภายในใจของเธอ"
~ อนุตราจารย์ชิงไห่~
"ผู้ที่ประเสริฐบริบูรณ์ก็คือ ผู้ที่เป็นมนุษย์สมบูรณ์เต็มตัว ผู้ที่เป็นมนุษย์เต็มตัวจะประเสริฐบริบูรณ์ ขณะนี้ เราเป็นมนุษย์เพียงครึ่งเดียว เราทำสิ่งต่างๆ ด้วยความลังเลใจ เราทำสิ่งต่างๆ ด้วยอัตรา เราไม่เชื่อว่าพระเจ้าเป็นผู้ที่จัดทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมดนี้ เพื่อความเพลิดเพลิน และเพื่อประสบการณ์ของเรา เราแบ่งแยกบาปและบุญ เราถือทุกอย่างเป็นเรื่องสำคัญใหญ่โต แล้วก็ตัดสินตัวเองและคนอื่นไปตามนั้น เราทุกข์ทรมาณจากการตั้งข้อจำกัดของตัวเอง ว่าพระเจ้าควรจะทำอะไร เข้าใจไหม? ที่จริงแล้ว พระเจ้าอยู่ภายในตัวเราและเราจำกัดพระองค์ไว้ เราอยากเล่น อยากจะสนุกสนานเพลิดเพลิน แต่เราไม่รู้ว่าจะทำอะไร เราจึงได้แต่พูดกับคนอื่นว่า "อา! เธอไม่ควรจะทำอย่างนั้นนะ " และก็พูดกับตัวเองว่า "ฉันไม่ควรจะทำอย่างนั้น ฉันต้องไม่ทำอย่างนั้น ฉันต้องไม่ทำอย่างนี้ แล้วฉันควรจะเป็นมังสวิรัติไปทำไมกัน ? นั่นแหละ ! ฉันก็รู้อย่างนั้น แต่ฉันเป็นมังสวิรัติเพราะว่า พระเจ้าภายในตัวฉันต้องการแบบนั้น"
~ อนุตราจารย์ชิงไห่~
"เราถูกแยกออกจากพระเจ้าก็เพราะว่าเรามีธุระวุ่นวายมากเกินไป ถ้ามีคนกำลังพูดคุยกับเธออยู่ แล้วเสียงกริ่งโทรศัพท์ก็ดังอยู่ตลอดเวลา แต่เธอกลับวุ่นวายอยู่กับการทำครัว หรือพูดคุยกับคนอื่นอยู่ ก็ไม่มีใครจะติดต่อกับเธอได้ พระเจ้าก็เช่นเดียวกัน ท่านกำลังเรียกเราอยู่ทุกวัน แต่เราไม่มีเวลาให้ท่านเลย และคอยแต่จะวางหูโทรศัพท์ใส่ท่าน"
~ อนุตราจารย์ชิงไห่~