รก งดงามในความรู้สึก

ตึ๋งหนืด

ผมกลับมาบ้านหลังจากที่มีศึกษาที่ชลบุรี ที่มหาวิทยาลัยผมได้ใช้ชีวิตของตัวเอง หาค่าเทอมเอง เรียนเอง หาเพื่อนเอง
บ้านของผมนั้นยังเหมือนเดิม มันยังคงรก ระเกะระกะด้วยของที่วางอยู่อย่างกระจัดกระจาย ทุกมุมมองไม่มีมุมไหนที่มองไปแล้วโล่งตา หรือจรรโลงใจมากนัก
ผมพบคุณพ่อในร่างผอม น้ำหนัก 38 กิโลของท่าน แสดงให้เห็นว่าท่านผ่านการรอคอยการกลับมาของผมมาเป็นเวลานาน ... นาน และทรมาน
ท่านสูบบุหรี่ที่มุมเดิมๆ นั่นคือเตียงนอนที่ยุบลงไปด้วยการนั่งครั้งไม่ถ้วนของท่าน ผ้าห่มขึ้นรา ยังวางอยู่ที่เดิม เหมือนครั้งที่ผมจากบ้านนี้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว
ผมโมโหมากที่ท่านสูบบุหรี่ ผมแพ้บุหรี่มากกว่าที่จะห่วงท่าน พลางต่อว่าท่านยกใหญ่ "ไปสูบข้างนอก" ผมบอกท่านอย่างไม่ไยดี
ท่านต้องพยุงร่างของท่าน ซึ่งแต่ก่อนเคยเลี้ยงดูผมมา ออกไปสูบบุหรี่ข้างนอกที่หนาวเหน็บ เสื้อเก่าขาดๆของท่านถูกใส่ตรงที่เดิม ท่านนั่งสูบตรงนั้นที่เดิม ไม่ปริปาก
ผมหิวมากเท่าที่จำได้ ผมพยายามหาสิ่งที่พอจะกินได้ โดยไม่เหลียวไปมองกองขนมที่ครั้งหนึ่งผมเคยซื้อมากิน พลางเปิดประตูออกไปข้างนอกถามพ่อว่า มีอะไรกินบ้าง เพราะนี่เป็นเวลาดึกมากแล้ว ผมคงหิวมากทีเดียวถ้าไม่ได้ทานมื้อนี้
แล้วโชคชะตาก็พลิกชีวิตของผมอีกครั้ง...
ผมเหลียวไปมองกองขนมจำนวนมาก มากพอที่ผมจะอิ่มได้หลายวัน มันคือขนมที่ผมชอบ ผมถามตัวเองอย่างประหลาดใจ ท่านรู้ได้อย่างไร ผมไม่เคยบอกท่าเลย คงเป็นตอนที่ผมทานขนมเหล่านี้แล้วท่านก็ซักผมเสมอว่าชอบมั้ย ผมตอบไปด้วยความรำคาญว่าชอบ ตามเคย
บ้านของผมมันรกในความรู้สึก แต่ทุกมุมถูกซ่อนไว้ด้วยความรัก ความรักที่มีคุณค่าเหนือทุกสิ่ง ผมเฝ้าแต่บอกว่า ผมขาดความอบอุ่น ต้องการให้แม่กลับมา จนเมินความรกที่เดียวที่มีอยู่อย่างเปี่ยมล้น คือความรักจากทุกกองขนมของคุณพ่อ
ผมเหลียวหลังมองลอกหน้าต่างออกไป ท่านยังคงสูบบุหรี่อยู่ที่เดิม เมื่อวานท่านรอผม วันนี้ท่านรอผม พรุ่งนี้ล่ะ วันต่อจากวันพรุ่งนี้ล่ะ และวันต่อๆไปล่ะ โลกนี้มีคำว่าสาย ไว้เตือนความรู้สึกของผม ว่าที่ผ่านมาผมกำลังอกัญญูอย่างไม่มีเหตุผล
ผมออกไปกราบเท้าของท่าน และกำขนมไว้ในมือแน่น ผมยังไม่สายที่จะขอโทดท่าน .... 
บันทึกของวันที่ 9 /12 /07				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงสีรุ้ง

    15 ธันวาคม 2550 15:37 น. - comment id 98625

    ค่ะ โชคของคุณยังดีอยู่มาก ที่ท่านยังคงอยู่ให้คุณมองเห็นได้ ที่ท่านยังอยู่ให้คุณสัมผัส ให้คุณกอด เวลาผ่านไปเร็วเสมอ เมื่อเรารู้ตัว
  • โอ้ละหนอ

    16 ธันวาคม 2550 09:21 น. - comment id 98657

    ตึงหนืด  ไม่ต้องไปโหยหาความรักที่อยู่ที่ไหนไม่รู้นะ ความรักที่อยู่ตรงหน้าที่เห็นและสัมผัสได้ มีอยู่ อย่ามองข้ามเลย รักและตอบแทนพ่อให้ดีที่สุดนะ
  • สุดที่รัก

    27 มีนาคม 2551 00:04 น. - comment id 99723

    พ่อก้อยังเป็นพ่อ
    ที่เลี้ยงเรามา
    รุ้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบอาราย
    ถึงแม้จะมีเรื่องไม่เข้าใจกัน
    แต่ยังไงก้อต้องคืนดีกันอยู่แล้ว
    สู้สู้
    สู้ตายค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน