อาการทางใจเกิดขึ้นได้ไม่จำกัดเพศ อายุ และไม่จำกัดกาลเวลาใดๆ เมื่อได้รับสัมผัสและเอาอารมณ์ไปรองรับย่อมเกิดอาการทางใจได้ วันนี้ใคร่ขอนำเสนอ อาการทางใจที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ และวิธีจัดการแก้ไข อาการเหล่านั้น "น้อยใจ" อาการอ่อนแอของจิตใจ . . . ที่ไม่ได้รับการตอบสนอง ยามที่เกิดความต้องการให้คนเอาใจ วิธีแก้ . . . อย่าเอาแต่ใจ "เจ็บใจ" อาการเป็นพิษของจิตใจ . . . ที่ลามมาจากหาง เวลามีใครมาเหยียบมัน วิธีแก้ . . . ตัดหางทิ้งซะ อย่ายกหางตัวเอง "ละอายใจ" อาการใฝ่ดีของจิตใจ . . . ที่ออกมาชี้หน้าด่าเรา ข้อแนะนำ . . . เมื่อละชั่วได้ ก็ไม่อายแก่ใจ "เสียใจ" อาการวูบทางจิตใจ . . . เกิดจากความไม่มั่นคง เพราะชอบเอาใจไปผูกเอาไว้กับสิ่งอื่น วิธีแก้ . . . ตัดใจซะสิ อย่าไปผูกมันไว้ "ใจหาย" อาการนี้ . . . ชื่อก็บอกอยู่แล้ว วิธีแก้ . . . หายใจเข้าสิ หายใจลึกๆ แล้วจะเลิกใจหาย "หลายใจ" อาการสืบพันธุ์ของจิตใจ โดยการแบ่งตัว นำไปสู่อาการน้อยใจ . . . แก่คนรอบข้างได้ในเวลาต่อมา วิธีแก้ . . . ระลึกไว้ มีแต่พวกอะมีบาที่ใช้วิธีแบ่งแบบนี้ "ทำใจ" อาการที่แปลกที่สุดของใจ . . . ยิ่งทำมากเท่าไร . . . ใจยิ่งว่างเท่านั้น ข้อแนะนำ . . . ทำทุกครั้ง ทำบ่อยๆ ค่อยๆ ทำ สุดท้ายคือต้อง ทำใจ ไม่ว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ก็คงต้อง ทำใจให้ได้ สิ่งใดเป็นก็ต้องเป็น สิ่งใดใช่ก็คือใช่ ถ้าไม่เป็นไม่ใช่ เราพยายามแล้ว ทำดีที่สุดแล้วก็ยังมิอาจจะเป็นไปได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ก็คงต้องปล่อยตาม กรรมวาระทำใจเสียเถิดนะ " ยิ่งทำใจมากเท่าไร . . . ใจยิ่งว่างเท่านั้น " ใจยิ่งว่างก็ยิ่งอิสระ เบาสบาย และอยู่ เย็น เป็นสุข
6 ธันวาคม 2550 14:40 น. - comment id 98526
แล้วก้อถ้ามันแบบนี้หล่ะ....ใจเขว้..ๆ... หมายถึงจะใดแล้วต้องทำอย่างไรดี
6 ธันวาคม 2550 15:12 น. - comment id 98528
สงสัยต้องแก้หมดทุกข้อมังค่ะ หุหุ มีคนช่วยไหมเน้อ
6 ธันวาคม 2550 20:12 น. - comment id 98531
ไหมไทย............. ใจเขว้ .............นี่แก้ยากหน่อย ต้องใช้หนุ่มหล่อๆ ช่วย อิอิอิ แม่นก่อเจ้า
6 ธันวาคม 2550 20:13 น. - comment id 98532
น้องรัน............... ค่อย ๆ แก้ไปใจเย็นๆ ค่ะ อิอิ
7 ธันวาคม 2550 14:48 น. - comment id 98539
จิงเนอะต้องทำใจ เมื่อทำใจบ่อยบๆๆ จะรู้สึกอิสระ ไม่ยึดติดกะใคร ตอนนี้ก็พยายามอยู่ค่ะ แต่ยากจัง แต่ก้อจะสู้ๆๆ เป็นกำลังใจให้ด้วยน้า...........
7 ธันวาคม 2550 19:24 น. - comment id 98541
แรกๆนึกว่าวัยรุ่นเนาะ อ่านไกล้จบพอออกเป็นคนมีอายุ ดีดี ขอชม
8 ธันวาคม 2550 07:07 น. - comment id 98545
น้องรักเดียว............ ฝึกไปเรื่อยๆ การทำใจต้องอาศัย การฝึกฝนอดทนนะคะ มีความเพียร ไม่ท้อถอยง่ายๆ นะคะ
8 ธันวาคม 2550 07:09 น. - comment id 98546
หมอน้อย .............. สำนวนข้างบนนั่น ก้อบของน้องๆมาอิอิ