ในบ่วงโศก ตอนที่1
สุวรรณโสภิต
ร่างบางบนเตียงดิ้นไปมามือก็ไข่วขว้าเหมือนจะพยายามดึงรั้งอะไรบางอย่างไว้ปากก็พร่ำเรียก
"แม่ คุณแม่ อย่าทิ้งลูกไปคุณแม่" ใบหน้าอิ่มสวยเปลอะไปด้วยคราบน้ำตา
"อร อร เป็นอะไรลูก แม่อยู่นี้เป็นอะไรลูก"
ร่างบางของหญิสาวพลิกตัวขึ้นตากลมโตเปิกขึ้นเมื่อเห็นเป็นหน้ามารดาก็โผลุกขึ้นกอดแม่แน้น คุณอรุอรกอดตอบมือก็ลูบหน้าลูบหลังบุตรสาว ปากก็พร่ำปลอบโยนว่า
"แม่อยู่นี้ลูกไม่มีอะไรนะอร"
"แม่คะอรฝันไม่ดีอีกแล้วมันเหมือนจริงมากเลยนะคะ คุณแม่ก็อยู่ในฝันด้วยคุณพ่อด้วยคะ" หล่อนละล่ำละลักบอก
อรกัญญาเธอมักจะฝันถึงเรื่องในอดีตเสมอในฝันตัวละครทุกตัวเกี่ยวข้องกับชีวิตของเธอทั้งหมด
ทุกครั้งที่ฝันจะมีแต่เรื่องที่ดีแต่วันนี้เรื่องราวในฝันมันคือการสูญเสียที่แม้กระทั้งเธอยังเสียเสียใจแล้วแม่ทับทิม หญิงที่อยู่ในความฝันจะเสียใจเท่าไร
แต่แม่ทับทิมกับเธอก็คนคนเดียวกับจะต่างกันก็แต่ภพชาติเท่านั้น
แม่ทับทิมาเกิดเป็นอรกัญญาหญิงสาวได้รับแหวนโบราณจากยายของเพื่อนสนิทที่มีบ้านโบราณอยู่ริมแม่นำแถวสวนฝังธน
ตั้งแต่ใส่แหวนก็ฝันเห็นเรื่องราวในอดีตมากมาย อย่างหน้าแปลก ทุกครั้งที่ฝันหล่อนจะมีความสุขมากแต่ครั้งนี้กับเสียใจมากและรู้สึกผิดมากแต่ก็ไม่รู้ว่าเรื่องอะไร
"ฝันร้ายกลายเป็นดีลูก" คุณอรุอรปลอบบุตรสาวคนเดียวของท่านที่ภพนี้มาเกิดเป็นแม่ลูกกันสมใจท่านจริงๆ "เดียวไปอาบน้ำเราจะไปบ้านเพื่อนคุณพ่อกันลูกจะได้ไปรู้จักคุณลุงคุณป้ากลับมาเป็นเดือนแล้วยังไม่ได้ไปกราบท่านเลย"
ท่านหมายถึงการกลับมาจากต่างประเทศของลูกสาวหลังจากที่ถูกส่งไปเรียนนานหลายปี
อรกัญญาลุกออกไปอย่างว่าง่ายใบหน้าหญิงสาวเต็มไปด้วยคราบน้ำตาจากการร้องไห้กับความฝันเมื่อครู่ คุณอรุอรมองตามหลังบุตรสาวสายตามีความกังวลแขวงอยู่เพราะนับวันลูกสาวของท่านจะฝันเรื่องแปลกๆแบบนี้มากขึ้นทุกวันจนหน้ากลัว
รถยนต์คันงามแล่นเข้ามาจอดเทียบหน้าบ้านคฤหาดหลังงาน อรกัญญาก้าวลงจากรถตามด้วยคุณอรุอรและคุณพิศพงษ์สามี
หญิงสาวมองสำรวจไปรอบบ้าน ดูหน้าอยู่ร่มรื่น ที่หน้าอยู่ไม่ใช่ความใหญ่โตของบ้านแต่เป็นความร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ดอกไม้ที่ท่านเจ้าของบ้านชอบปลูก
ตุ๊กตาหินที่หน้าบ้านฉีกยิ้มแฉ่งรับผู้มาเยื่อนสาวน้อยรู้สึกชอบบ้านหลังนี้เข้าแล้วสิ
"คุณพิศพงษ์ คุณอรุอร สวัสดีค่ะ" เสียงหญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาทักทายบิดามารดาของเธอ อรกัญญาจึงละสายตาจากสิ่งที่มองมามองผู้ที่อยู่ตรงหน้า
หญิงคนนี้ดูแก่กว่ามารดาของเธอหลายปีแต่ตัวดีใบหน้าที่มอเธอมาด้วยร้อยยิ้มอย่าผู้ใหญ่เอ็นดูเด็กจนเธอต้องยิ้มตอบพร้อมยกมือเรียวบางสวัสดีโดยที่มารดาไม่ต้องแนะนำความมีสำมาคาราวะนี้มีอยู่ในตัวสาวนักเรียนนอกคนนี้มานานแล้ว