ไม่มีวันนั้นอีกแล้ว (ตอน 4)
หัตถา อินจัน
พ่อดูสดใสขึ้น แต่ยังมีอาการเหนื่อยหอบเป็นระยะๆ แต่กระนั้นพ่อก็ยังไม่สามารถหยุดบุหรี่ได้ พ่อสูบบุหรี่จัดมาก แม่พยายามซ่อนบุหรี่ เวลาที่พ่อหงุดหงิดมากๆ แม่จึงหยิบออกมาให้ 1 มวน
หลังจากที่แม่จำกัดการสูบบุหรี่ของพ่อได้บ้างแล้ว พ่อก็ลดการสูบลงได้ จากวันละ 2-3 ซอง เป็นวันละ 1 ซอง และ 2-3 วันต่อซอง แต่พ่อก็ไม่สามารถหยุดสูบได้ แต่ฉันก็ดีใจแล้ว
ช่วงนี้ฉันไปหาพ่อทุกอาทิตย์ เดินทางวันศุกร์กลางคืน ถึงบ้านเช้าวันเสาร์ ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชั่วโมง อยู่เป็นเพื่อนพ่อแทนแม่ เพราะช่วงนี้แม่ต้องหยุดขายของ เพื่อมาดูแลพ่อ
ด้วยเหตุที่หลังออกจากโรงพยาบาล พ่อยังมีอาการหลงๆ ลืมๆ อยู่บ่อยๆ ถึงขนาดเคยขี่มอเตอร์ไซด์ออกไปซื้อของในเมือง แล้วไม่รู้ว่าจะต้องไปทางไหนต่อ เลยได้แต่นั่งคร่อมรถอยู่บริเวณเส้นแบ่งกลางถนนนั่นเอง
โชคดีที่น้องชายของแม่เห็นเข้าพอดี เลยโทรศัพท์มาบอกแม่ ตั้งแต่นั้น แม่เลยเก็บกุญแจรถทุกชนิด ไม่ให้พ่อแอบขับออกไปไหนอีก
วันที่ 20 มิถุนายน 2550 เวลาบ่ายโมงตรง ฉันโทรศัพท์ไปหาพ่อ เนื่องด้วยที่ผ่านมาฉันงานยุ่งมากเลยไม่ได้โทรหาพ่อ พ่อดีใจที่ฉันโทรมา และถามว่าเมื่อไหร่จะมา ฉันบอกว่าเดี๋ยวสิ้นเดือนฉันจะไป
ช่วงนี้ฉันไม่มีเงินเลย เพราะว่าใช้หนี้ไปหมด เงินที่ใช้จ่ายในแต่ละวันนั้นได้มาจากแฟนของฉันขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้างช่วงหลังเลิกงานได้วันละไม่กี่บาทเท่านั้น
ตอนเย็น แม่โทรศัพท์มาบอกว่า พ่อรู้สึกใจไม่ดี เหมือนจะเป็นลม แม่จะพาพ่อไปหาหมอ ฉันคิดว่าพ่อไม่น่าจะเป็นอะไรมาก เพราะตอนกลางวันน้ำเสียงพ่อยังสดใสอยู่มาก และช่วงนี้พ่อก็จะไปหาหมอเพื่อดูอาการอยู่เรื่อยๆ