ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์ 29 เมษายน 2550 ( เริ่มลง ) แล้วไป เลือนวงรุ้ง เป็นชื่อและนามสกุลจริงของผมเองครับ คนตั้งชื่อให้คือพ่อ แหม..เก๋ไก๋ซะไม่มีใครเหมือน เมื่อถามเกี่ยวกับชื่อของผมพ่อยิ้ม ๆ และว่า รอให้แกโตกว่านี่หน่อยค่อยบอก ก็ไม่เป็นไรครับ ผมรอได้ และได้รอมาเยอะแล้ว ผมหนีพ่อกับแม่มาทำงานแถวภาคเหนือตอนล่างเมื่อสามปีที่แล้วครับ แต่ก่อนนี้ผมไม่เคยออกจากบ้านเลย เป็นเด็กในโอวาท เสมอมา พ่อแม่อยากให้ผมเป็นครูสอนเด็ก ๆ อยู่ใกล้บ้าน เพราะท่านทั้งสองเป็นครูใหญ่และครูใหญ่กว่าตามลำดับ ผมก็ไปเรียนด้านนั้นจนจบนะ แต่พอจบผมกลับอยากทำงานกับผู้ใหญ่ เพราะตอนเรียนในมหาวิทยาลัยได้ไปออกค่ายอาสาพัฒนาชนบทบ่อยมาก เลยติดอกติดใจ ตอนจบใหม่ ๆ พรรคพวกไปสอบเป็นครูเป็นแถว แต่อ้ายสายฟ้ามันแหกคอก (ใช่ครับ สายฟ้าเป็นชื่อเล่นของผม ตามนิสัยเดิมซึ่งใจร้อนวู่วาม ทุกวันนี้เย็นลงมากแล้วครับ เหตุผลอันหนึ่งที่ผมไม่อยากเป็นครูคือกลัวคุมอารมณ์ไม่อยู่ กลัวหวดเด็กแล้วต้องทะเลาะกับผู้ปกครองเขาด้วย) ก็เลยต้องหนีพ่อแม่มาทำในสิ่งที่ตัวเองชอบอย่างที่บอกนั่นแหละครับ องค์กรที่รับผมเข้าทำงานเป็นองค์กรของอเมริกันครับ ทำงานด้านพัฒนาชนบทร่วมกับชาวบ้านและโรงเรียน ผมเป็นหนึ่งในพรรคพวกที่เข้าทำงานพร้อมกันหนนั้นหกคน งานของผมสนุกมาก ได้ขี่รถเครื่องเข้าหมู่บ้าน พูดคุยกับผู้นำธรรมชาติ ศึกษาปัญหาของชุมชนและจัดกิจกรรมวิเคราะห์ปัญหาแบบมีส่วนร่วมกับชาวบ้านและครูทำให้ได้แนวทางในการพัฒนาหมู่บ้านที่หลากหลายบนพื้นฐานความต้องการของเขาเอง ผมไม่ได้ทำงานเดี่ยวๆ หรอกครับ งานพัฒนาชนบทเป็นงานที่ต้องอาศัยทีมอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย องค์กรมีข้อมูลผู้นำชาวบ้าน แหล่งศึกษาดูงานและข้อมูลบุคลากรที่ทำงานพัฒนาชนบทเพียงพอที่เราจะประสานงานเพื่อช่วยในการจัดกระบวนการหรือออกแบบแนวทางการทำงานพัฒนาชนบทเป็นการเฉพาะสำหรับแต่ละชุมชน แต่ละชุมชนไป วิธีการทำงานแบบนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้จากคนอื่น ๆ มากมาย ได้รู้จักเพื่อนใหม่ทั้งในและนอกวงการพัฒนาชนบท เพื่อนในสำนักงานที่ทำงานด้านอื่น ๆ เช่นฝ่ายการเงินผมก็ประสานงานด้วยเพื่อให้ช่วยออกไปแนะนำเรื่องเกี่ยวกับเงินเช่นการออม การระดมทุน และการวิเคราะห์ความคุ้มหรือไม่คุ้มในการลงทุนทำกิจการต่าง ๆของชุมชน วงรุ้ง หญิงสาวหน้าตาออกหมวยปนแขกที่มีชื่อคล้ายกับส่วนหนึ่งของนามสกุลของผมเป็นผู้ที่ ผอ.ขององค์กรมอบหมายให้มาช่วยผมครับ ผมกับพี่อีกคนขี่เจ้าม้าญี่ปุ่นไปรับเธอกับเพื่อนที่ตลาดของอำเภอที่อยู่ห่างออกไปร่วมยี่สิบกิโลเมตร เธอมาถึงที่นั่นค่ำไปเพราะออกจากสำนักงานใหญ่ในตัวจังหวัดตอนบ่ายมากแล้ว ค่ำขนาดนั้นไม่มีรถโดยสารมาถึงสำนักงานสนามที่ตั้งอยู่ในอำเภอสุดท้ายก่อนเข้าเขตจังหวัดของภาคใหม่หรอกครับ เพื่อนของวงรุ้งที่มาด้วยกันก็อยู่แผนกเกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ ด้วย แต่เธอได้รับมอบหมายให้ไปช่วยเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ของผมอีกคนหนึ่งในต่างตำบลออกไป เมื่อรถเครื่องวิบากของเราพาแขกมาถึงสำนักงานแล้ว ธนา เพื่อนรุ่นพี่ของผมก็ถามวงรุ้งว่าจะพักที่ไหนระหว่างสำนักงานสนามที่เธอก็ได้ยินข่าวชวนขนหัวลุกเรื่องความเฮี้ยนของเจ้าที่กับบ้านเช่าของสายฟ้าและบ้านเช่าของเขา หญิงสาวทั้งคู่ขอพักที่บ้านผมครับ เมื่อแขกกับเจ้าภาพตกลงกันได้ว่าจะพักที่ไหนและรุ่งขึ้นใครจะไปกับใคร จะมารับกันเวลาใดเพื่อแยกกันไปทำงานช่วยชาวบ้านตั้งกลุ่มออมทรัพย์ระดมทุน เราก็แยกย้ายกัน หญิงสาวสองคนซ้อนมอเตอร์ไซค์มากับผม ส่วนหนุ่มใหญ่แยกไปคนเดียว บ้านเช่าของผมอยู่ห่างจากสำนักงานสนามแค่ 80 เมตรเองครับ เป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูง พื้นปูน ข้างล่างทำเป็นห้องครัวห้องหนึ่ง กับอีกห้องหนึ่งเป็นห้องน้ำ มีระบบประปาและไฟฟ้าพร้อม ข้างบนมีห้องนอน 1 ห้องและห้องโล่ง ๆ อีกหนึ่งห้อง มีโต๊ะทำงานและเก้าอี้พับสำหรับนอนเหยียดขาอีกสองตัว นอกนั้นก็เป็นข้าวของของผมซึ่งมีไม่มากนัก เป็นตู้เสื้อผ้าแบบโครงเหล็กหุ้มด้วยผ้ายาง ทีวี ตู้เย็น เทป หนังสือและกีตาร์ ส่วนห้องข้างล่างมี ตู้กับข้าว โต๊ะอาหาร เตาแก๊ส เครื่องครัวพวกจานชามช้อนพอได้ต้อนรับพรรคพวกที่แวะมาดื่มกินเป็นครั้งคราว แขกที่เพิ่งมาถึงสำรวจห้องหับอยู่ครู่เดียวก็จัดแจงที่จะพักได้ลงตัว ผมยกห้องนอนที่ชั้นบนของผมให้ ส่วนตัวเองก็จะนอนที่ห้องโล่ง ๆ ข้างนอก ยังไม่กินอะไรมาใช่ไหมครับเนี่ย เอ่อ..ตลาด แถว ๆ นี้ก็ปิดแล้วด้วย มีผัก ปลา ไข่ไก่ ในตู้เย็น กับมาม่า และเครื่องกระป๋องอยู่ในตู้ สะดวกไหมครับที่จะทำกับข้าวกินกัน ห้องครัวอยู่ข้างล่างตรงนี้ หญิงสาวทั้งคู่มองตากัน เพื่อนของวงรุ้งเป็นคนตอบก่อน รุ่งทำกับข้าวเก่ง ส่วนฉันก็พอได้ เธอว่าแกมหัวเราะ ถ้ากินไม่ได้อย่าว่ากันนะ หญิงสาวหันไปค้อนเพื่อน แต่ผมก็ดูออกว่าไม่เธอก็เธอแหละที่ทำใจดีสู้เสือ ผมอุ่นข้าวในหม้อหุงขาวแล้วก็เป็นลูกมือในการหั่นหอมบุบกระเทียมให้เธอ เพื่อนของวงรุ้งตอกไข่และตีให้แตกเป็นฟองเพื่อให้ขึ้นฟูเมื่อเจียว ก็โอเคครับท่าทางคล่องแคล่วใช้ได้ ผมเองรับอาสาที่จะตำน้ำพริกให้ เพราะเคยเป็นลูกมือของแม่ที่ได้ชื่อว่าตำน้ำพริกอร่อยที่สุดในตระกูลเลือนวงรุ้ง ขณะกำลังกุลีกุจอเตรียมมือเย็นซึ่งเริ่มเอาตอนค่ำมากแล้วเตาแก๊สไม่เป็นใจให้เธอเลยครับ คือพอเธอจะปรับเปลวไฟลงมันก็ดับไปเสียเฉย ๆ พอติดใหม่ก็ฟู่ร้อนจนเกรงว่ากระทะจะไหม้ นั่นจึงทำให้แม่ครัวของเราพะวงครับ นั่นไง ไข่เจียวที่มีทีท่าว่าจะไปได้ดีนั้นดำขึ้นมาตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่ทันสังเกต เพื่อนของเธอบอกให้ปิดแก๊ส เธอก็ทำเก้กังจนเพื่อนต้องมาช่วยปิด แก๊ส ผมทั้งยิ้มทั้งโขลกน้ำพริก แต่ไม่กล้ายิ้มมากหรอกครับกลัวโดนค้อน มื้อเย็นในค่ำนั้นเราได้เปิบไข่เจียวรสขมเกือบเด็ดขาดกับน้ำพริก ผักและต้มมาม่า กินไปหัวเราะกันไป วงรุ้งสารภาพครับว่านี่คือครั้งแรกที่ทำกินเอง (มีต่อ)
30 เมษายน 2550 00:15 น. - comment id 95978
.....5555555555 ตอนแรกอ่านแล้วก็แค่อมยิ้มๆค่ะ แต่สุดท้ายก็ก๊ากกกกกก 55555 เหมือนใครบางคนที่เจียวไข่ ทำไรไม่เป็นสักอย่าง 5555555 แต่ชอบที่สายฟ้าเป็นหนุ่มติดดินดี อิอิ ต่อๆๆ รออ่านต่อคะ ( เวลาวงรุ้งเธอทำกับข้าว ฝากบอกคุณสายฟ้าว่าอย่ามองเธอ ระวังเธอมองค้อน เผลอๆ ส่งตะปูมาให้ด้วยซิคะ )
30 เมษายน 2550 00:26 น. - comment id 95980
ฮ่าๆ โอเคครับโอเค
30 เมษายน 2550 01:22 น. - comment id 95982
....คุณก่อพงษ์คะ อย่าให้ฉางน้อยวิจารณ์งานของคุณเลยค่ะ เกรงว่าจะเป็นการสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ 55555 ( เอ จระเข้ตัวนี้มีฟันป่าวน๊า อิอิ ) เหมือนเป็นการสอนหนังสือสังฆราชน่ะค่ะ แต่อ่านแล้ว ชอบมากๆ รอติดตามตอนต่อไปคะ 5555
30 เมษายน 2550 05:44 น. - comment id 95983
แวะมาอ่านค่ะ แค่ตอนแรกก็สนุกแล้ว...พระเอกนางเอกน่ารักจังค่ะ^____^ ขอสมัครเป็นคนอ่านอย่างเดียวนะคะ แหะๆ ขอบคุณมากค่ะคุณก่อพงษ์สำหรับข่าวจากประพันธ์สาส์น บัวก็ได้แต่ด้อมๆ มองๆ ค่ะ แหะๆ ขอเป็นคนอ่านไปก่อนดีกว่าค่ะ ^^ คุณฉางน้อยขา อยากไปไล่ฝนแถวบ้านคุณฉางฯ เหมือนกันนะคะ แต่..ตุ๊กตาไล่ฝนตัวนี้ คาถาไม่ศักดิ์สิทธิ์มานานละค่ะ 555 อรุณสวัสดิ์นะคะคุณก่อพงษ์ คุณฉางน้อย เช้านี้อากาศเย็นสบายค่ะ ตะกี๊ฝนตกเปาะแปะ แต่ตอนนี้หยุดละค่ะ เสียงนกร้องระงมเชียว อากาศน่านอน อยากนอนต่อ แต่...ตื่นเสียแล้วค่ะ แล้วจะแวะมาคุยด้วยใหม่นะคะ :-)
30 เมษายน 2550 07:51 น. - comment id 95984
สวัสดีครับคุณตุ๊กตาไล่ฝน เมื่อคืนที่บ้านผมมีฝนตก แต่ตกตอนไหนก็ไม่รู้สึกตัว ตื่นเช้ามาดินเปียกชื้น อากาศเย็นสบาย ดีครับ เช้านี้สดใส วันนี้ถึงมีแดดก็คงไม่ร้อนมากเพราะเมฆดำ ๆ ปิดฟ้าเอาไว้หนาทีเดียว ผมลงส่วนต่อของตอนนี้ให้อ่านอีกครับ โปรดอ่านพลัน ----------------------- (วงรุ้งฯ ต่อครับ) ธนาขี่รถเครื่องมาแต่เช้า เราจึงออกจากบ้านเช่าไปหามื้อเช้ากินที่ตลาดพร้อมกัน ตลาดในอำเภอห่างไกลแห่งนี้ผู้คนไม่พลุกพล่าน ยกเว้นวันที่มีตลาดนัด วันนี้ธนาจะพาเพื่อนของวงรุ้งไปช่วยชาวบ้านจัดระบบกลุ่มออมทรัพย์ในหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากตัวอำเภอไปยี่สิบกิโลเมตรเส้นทางขึ้นเขาลูกเตี้ย ๆ ส่วนผมมีเป้าหมายที่หมู่บ้านในหุบเขา มีเส้นทางร่วมกับเส้นทางที่ธนาจะไปราว ๆ 5 กิโลเมตรแล้วผมก็ต้องแยกขวาเข้าไปในหุบลึกอีกราว 15 ถึง 16 กิโลเมตร มื้อเช้าวันนี้คงเป็นที่ถูกปากของสองสาวพอควร ทั้งคู่กินไปยิ้มไป หลังอาหารเช้า เมื่อเราได้ของติดไม้ติดมือไปฝากชาวบ้านที่ผมไปแวะพักบ้านเขาเป็นประจำแล้ว เราก็เตรียมออกเดินทางหญิงสาวที่มากับผมขยับเป้ของเธอเพื่อเตรียมสะพายหลังคล่องแคล่วทะมัดทะแมงมาก แล้วม้าญี่ปุ่น เจ้าฮอนด้า เอ็มทีเอ็กซ์ 125 ก็พาธนาและเพื่อนของวงรุ้งออกหน้าไปก่อน ส่วนยามาฮ่าดีที 125 ของผมต้องแวะเช็คสภาพที่ร้านซ่อมใกล้ตลาดก่อนเดินทางไกล แต่ไม่มีปัญหาอะไรครับเจ้าของร้านเจ้าประจำของผมรับรอง เส้นทางขึ้นเขาลูกเตี้ย ๆ มีวิวเป็นภูเขาหินปูนลดหลั่นจากไกลมาใกล้ ป่าไม้บนภูเขายังเขียวเข้ม บางแห่งแหว่งไปบ้าง อากาศเย็นสบาย ๆ ห่างจากตัวอำเภอออกมาไม่มากนักเราก็แทบจะมองไม่เห็นบ้านเรือนของผู้คน รถเครื่องของธนาคงไปไกลแล้ว ถนนดำเส้นนี้เป็นทางลัดขึ้นไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ แต่ก็ไม่ค่อยมีรถผ่านมากนัก ครู่เดียววิบากคู่ชีพก็พาเราออกจากถนนดำสายหลักเลี้ยวขวาเข้าถนนที่แยกไปสู่หุบเขา อากาศเย็นดีนะคะ วงรุ้งถอดหมวกกันน็อคและขยับมาพูดข้างหูของคนขับรถเครื่อง ผมถอดหมวกบ้าง ใช่ครับ ยิ่งลึกเข้าไปในหุบยิ่งเย็น เมื่อคืนคุณรุ่งหลับดีไหมครับ ผมผ่อนคันเร่งให้ช้าลงเพื่อให้คุยกันได้ยินมากขึ้น หลับสบายค่ะ ที่จริงอยากฟังคุณร้องเพลง แต่ก็เกรงใจ คุณคงเหนื่อยที่ต้องไปรับพวกเรา เมื่อคืน คือ..เคยได้ยินพี่ ๆ ที่สำนักงานใหญ่บอกว่าคุณแต่งเพลงร้องกับพวกเด็ก ๆ ในโรงเรียนเพราะมาก ใช่เปล่าคะ ครับผม ก็..เล่นสนุก ๆ แหละครับ ครูที่โรงเรียนให้ผมช่วยสอนวาดรูปและขับร้อง ถ้าแวะไปที่โรงเรียนก็มีกิจกรรมกับเด็ก ๆ แบบนั้น แต่ส่วนใหญ่ก็อยู่กับชาวบ้านเป็นหลัก ขึ้นเขาลงห้วยก็ไป น่าสนุกจังนะคะ สนุกมากครับ หมู่บ้านในหุบที่ผมและวงรุ้งจะเข้าไปเป็นหมู่บ้านที่ชาวบ้านรวมกลุ่มกันออมเงินมาแล้วระยะหนึ่ง วงรุ้งเข้าไปงวดนี้ก็จะคุยกับกลุ่มผู้นำเรื่องวิธีการทางบัญชีและเรื่องสัพเพเหระเกี่ยวกับการเงิน ผมกับชาวบ้านเคยไปดูงานกลุ่มออมทรัพย์ภาคกลางหลายที่ มีความเชื่อมั่นในระบบและวิธีการรวมทั้งสัจจะของกันและกันที่จะเก็บออม พัฒนาคุณภาพชีวิต ความจริงการออมเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาชุมชน ที่เราได้ร่วมกันออกแบบไว้แล้ว นั่น ..เออ เป็นลำน้ำเล็ก ๆ นี่ ใช่ไหมคะ หญิงสาวชี้ไปทางขวาของถนนห่างออกไปราวสี่ห้าเมตรเชิงเขาลูกเตี้ยที่มีไม้ขึ้นหนาแน่น ใช่แล้วครับ ไหลมาจากข้างบนโน้นที่เป็นแอ่งน้ำใหญ่ กรมป่าไม้ออกมาสำรวจแล้วคาดว่าจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อไป ดีจังค่ะ มาทำงานแล้วได้เที่ยวด้วย คุณวงรุ้งจะสะดวกไหมครับ ถ้าเราจะพักกับชาวบ้านซักคืนหนึ่งแล้วรุ่งขึ้นค่อยกลับสำนักงานหรือไมก็อยู่พูดคุยกับชาวบ้านต่อ หรือไปที่อื่น ๆ ต่อ ไม่มีปัญหาอะไรนี่คะ รุ้งเตรียมตัวมาอยู่แล้ว คุณอยู่ได้รุ้งก็อยู่ได้ ( มีต่อ )
30 เมษายน 2550 12:43 น. - comment id 96002
... อิอิ แอบดูๆ แอบดูก่อนน๊า คุณสองคนคุยอะไรกัน อิอิ .....สวัสดีค่ะ คุณตุ๊กตาไล่ฝน เมื่อคืนฝนตกเยอะมากค่ะ นอนหลับสบายดีจัง ถ้าคุณตุ๊กตาฯ มาไล่ฝนจริงๆ คงเสียใจ 55555555 วันนี้เลยตื่นสายเลยล่ะค่ะคุณตุ๊กตา
30 เมษายน 2550 12:52 น. - comment id 96003
สวัสดียามสายๆค่ะ คุณก่อพงษ์ ตื่นมาก็รีบเปิดวงรุ้งฯ ของคุณอันดับแรกคะ รอลุ้นว่าจะเป็นยังไงต่อไป 555 ........สุดท้ายคนใจร้ายก็หลอกให้ยัยฉางน้อยติดตามต่อไปอีกแล้ววววว แงงงงงงงง .......ดูท่าทางคุณวงรุ้งนี่คล้ายๆฉางน้อยเลยนะเนี่ยะ ชอบอะไรที่ลุยๆ ไม่ชอบอะไรที่เรียบร้อยๆ อิอิ พี่สาวบอกว่า ฉางน้อยก็เรียบร้อยเหมือนกัน แต่เรียบร้อยเหมือนผ้ายับที่ลืมพับไว้ 55555555
1 พฤษภาคม 2550 10:19 น. - comment id 96023
สวัสดีครับคุณฉางน้อย ค่ำวานนี้ผมติดธุระ ไม่ได้เข้ามาลงเรื่องต่อของวงร้ง เพิ่งได้เขามาตอนเช้าครับ ผมเขียนไม่เกิน 3 ตอนจบครับ ตอนนี้ก็เริ่มวางทางไว้ให้สายฟ้ามองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขาในไม่ช้านี้ ใช่ครับ วงรุ้งจะต้องเลือนเมื่อฤดูฝนเปลี่ยนเป็นฤดูอันหนาวเย็น ติดตามต่อนะครับ