ข้อสอบเลื่อนระดับ
ศรทอง
นักเรียนชั้นม.6ของโรงเรียนหนึ่งได้รับข่าวจากผ.อ.ว่าท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาจากกรุงเทพฯมาแจ้งข่าวเรื่องการสอบชิงทุนเข้ามหาลัยฯในกรุงเทพผ.อ.แจ้งว่า "ใครที่มีเกรดเฉลี่ย3.50ขึ้นไปใครอยากได้ทุนเรียนฟรีจนถึงปริญญา-เอกให้มาติดต่อผ.อ."มีนักเรียนคนหนึ่งมาติดต่อสอบชิงทุนเข้ากรุงเทพ ผ.อ.ได้พิจารณาเกรดเฉลี่ยแล้วผ.อ.ก็บอกกับเด็กคนนั้นว่า "อืม! เกรดเฉลี่ยเธอเนี่ยอยู่ในขั้นเกือบดีมากเอางี้งั้นเดี๋ยวฉันคุยกับท่านรัฐมนตรีให้แล้วกันได้เรื่องยังไงเดี๋ยวมาแจ้ง" เด็กคนนั้นก็รอ รอได้3วันผ.อ.ก็มาแจ้งว่าท่านรัฐมนตรีได้พิจารณาแล้วท่านได้บอกว่า"ท่านรับเธอเข้าทุน" เมื่อเด็กคนนั้นได้ยินก็ดีใจมากเขารีบไปบอกผู้ปกครองของเขาเลยเมื่อผูปกครองของเขาก็คือ พ่อกับแม่ได้ยินก็ดีใจมากเหมือนกัน พอถึงวันเดินทางจริงเขานอนไม่หลับเลยเพราะเขาตื่นเต้นและดีใจที่จะได้เข้ากรุงเทพฯ เขาได้ไปเข้ามหาลัยที่กรุงเทพฯจริงๆอย่างที่เขาฝันมานาน และแล้วเวลาก็ผ่านไปเร็วมากเด็กคนนั้นได้เรียนจบปริญญาเอกอย่างที่เขาฝันเขาได้เป็นดร.และเข้ารับราชการ เขาเข้ารับราชการได้ไม่นานก็ได้ตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและก่อนได้รับตำแหน่งรองนายกฯ3เดือนเขาได้ตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์และเขาก็มีลูกและครอบครัว
"ไม่น่าเชื่อว่าจากเด็กต่างจังหวัดได้ทุนเรียนมหาวิทยาลัยและรับราชการได้ตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์และอีก3เดือนต่อมาเขาก็ได้รับตำแหน่งรองนายกฯไม่น่าเชื่อจริงๆ"