ปี๋ใหม่เมือง
ถนปายี
นับตั้งแต่ท้าวเทพาพฤกษ์จุติเป็นเทพเมื่อร้อยปีที่แล้ว และได้มาสถิตย์อยู่ ณ ยางนาต้นใหญ่ริมถนนหน้าวัดแห่งนี้ ท้าวท่านได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของชุมชนบนถนนสายนี้มาโดยลำดับ
เอื้องผึ้งกับเอื้องคำที่บานสะพรั่งอยู่รอบต้นยางใหญ่นั้นแต่ก่อนใช่ หามีไม่ ก็ เพราะพวกนักอนุรักษ์ต่างหากที่เอามันมามัดไว้ที่ต้นยางสองข้างถนนเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง แต่ก็มันเกาะเกี่ยวเกลียวกลมไปด้วยกัน จนดูคล้ายกับเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มันจะออกดอกสีเหลืองสะพรั่งให้คนได้ชื่นชมกันในหน้าร้อนอย่างตอนนี้ ช่วยขับสีสรรค์ของเทศกาลมหาสงกรานต์ให้ตระการตาขึ้น
เมื่อครั้งกระโน้น ถนนสายนี้เงียบสงบ สองข้างถนนเป็นทุ่งนากว้างสลับกับป่า ยังไม่มีสวนลำไยอย่างเดี๋ยวนี้ จะมีบ้านเรือนปลูกอยู่บ้างก็ห่างๆ ยามกลางคืนถนนทั้งสายมืดสนิทไม่มีคนเดินหรือรถราวิ่ง
ที่ท่านท้าวเลือกมาอยู่ ณ ต้นยางใหญ่หน้าวัดก็ด้วยศรัทธาที่จะได้เข้าไปฟังพระธรรมเทศนาในโบสถ์ทุกวันศีล และเพื่อเข้าฌานรักษามหาศีล อันจะยังให้องค์เองไปจุติ ณ ภพภูมิที่เหนือกว่านี้ โดยมีนิพพานเป็นความปรารถนาสูงสุด
ก่อนนี้ท้าวไทจะมีชื่ออย่างใดก็หาไม่ จนวันหนึ่งมีคนมานั่งขูดๆ ถูกๆ ที่เปลือกยางต้นนี้ แล้วอีกไม่กี่วัน ต่อมาพวกเขาก็มาสร้างศาลให้ที่โคนต้นยางใหญ่ เอาผ้าแพรสีต่างๆ มาผูกล้อมไว้ เขายังหาป้ายชื่อมาติดไว้ที่หน้าศาล ตั้งชื่อให้ท่านเป็น ท้าวเทพาพฤกษ์ และนับแต่นั้นมา ท่านเทพก็กลายเป็นจ้าวที่มีศาลและมีชื่อให้เขาเรียกกัน
มีคนเอาดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้ที่ศาล ขอหวยบ้าง ขอให้พ้นเคราะห์พ้นทุกข์บ้าง บ้างก็เอาอาหารคาวหวานรวมทั้งเหล้าขาวเหล้าแดง มาบนถวายไม่เคยขาด แต่ท่านหาได้เสพเครื่องเซ่นเครื่องบนเหล่านี้ไม่ เพราะอิ่มอยู่แล้วด้วยทิพย์
วันนี้เป็นวันที่สามของมหาสงกรานต์ปีนี้ เป็นวันพญาวัน ! วันแห่งการเถลิงศกใหม่ ท่านท้าวเห็นมหาสงครามน้ำมาแล้วสองวัน เมื่อวานเป็นวันเนา ไม่เห็นมีใครมาขนทรายเข้าวัด และวันนี้ก็ไม่มีใครมาดำหัวท่านพระครู ไม่เหมือนดังแต่ก่อน เห็นแต่ผู้คนมาแออัดเล่นสาดน้ำกันบนถนนมากกว่าทุกปี
หม้ายผัวร้างวัยรุ่นย้อมผมแดงเพลิงใส่เสื้อรัดรูป จูงลูกชายตัวเท่าเมี่ยง ซึ่งถูกจับย้อมผมเป็นสีทอง ถือปืนฉีดน้ำไปยืนเบียดกระแซะข้างหนุ่มใหญ่ที่ ริมถนน หนุ่มกระทงพากันย้อมผมสีแดงบ้างทองบ้าง บางคนที่ใจถึงก็จะย้อมผมสลับสีให้เป็นสีธงชาติ พวกเขาพากันขี่รถมอเตอร์ไซค์ฉวัดเฉวียนอยู่ตามที่ๆ มีสาวๆ ยืนสาดน้ำกันอยู่ข้างถนน พยายามเสนอหน้าให้ถูกสาดน้ำ
บางบ้านที่อยู่ติดถนน ขนเครื่องขยายเสียงกำลังสูงมาเปิดเพลงฟังกันริม [Iถนนหน้าบ้านตั้งแต่วันแรก เขาหมุนปุ่มเร่งเสียงจนสุด แล้วคนในบ้านทั้งหนุ่มทั้งแก่ทั้งชายและหญิง ก็ขนเหล้าออกมากินกัน เขาถือแก้วน้ำเมาดีดดิ้น ร้องเพลงร่ายรำกันอย่างสนุก เสียงเพลงดังสะท้อนสะท้านขึ้นไปถึงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แม้องค์อินทร์ก็คงจะร้อนทิพย์อาสน์ !
นี่คือยามสายของวันพญาวัน วันสุดท้ายของ ปี๋ใหม่เมือง ประเพณีอันยิ่งใหญ่ที่สืบทอดกันมานับร้อยปี ท่านท้าวมองสิ่งที่แปรเปลี่ยนไปอันเป็นอนิจจังนี้อย่างไม่ยินดียินร้าย!
รถกระบะนับร้อยๆ บรรทุกหนุ่มสาวเต็มคัน วิ่งผ่านไปผ่านมาอยู่ใต้ต้นยางใหญ่ที่ท่านเทพสถิตย์อยู่ บางคันมีสาวงามนั่งคู่คนขับ คอยปรนนิบัติรินเหล้ารินเบียร์ให้คนที่ถือพวงมาลัยรถ
พวกเขาเอาถังน้ำใหญ่ใส่รถมาด้วยสำหรับตักน้ำสาดสู้กับรถที่ขับสวนมา หรือกับพวกที่ยืนจับกลุ่มถือถังน้ำรอสู้อยู่ข้างถนน บางคนมีกระบอกฉีดน้ำติดมาด้วย เขาจะฉีดน้ำสวนเข้าไปในกลุ่มคนที่สาดน้ำสู้กับเขา และฝ่ายนั้นก็ต้องรีบเอามือปิดหน้า หรือหันหลังให้กับสายน้ำกำลังสูง ก่อนที่มันจะกระฉูดเข้าลูกนัยน์ตาจนพลัดหลุดออกมา
สองข้างถนน หนุ่มสาวหลายกลุ่มยืนถือกระป๋องน้ำเรียงรายกันอยู่อย่างไม่ย่อท้อ คอยสาดน้ำเข้าใส่รถกระบะหรือมอเตอร์ไซค์ที่ขับผ่าน แต่หนุ่มบางคนก็จ้องที่จะสาดน้ำเจาะจงเข้าไปตรงหัวเทียนของรถมอเตอร์ไซค์เพียงอย่างเดียว เขาจะดีใจถ้ารถคันนั้นเครื่องดับลงด้วยฝีมือของเขา
ท่านท้าวมองไปที่สาวน้อยรุ่นกระเตาะสองคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ซ้อนกันมา สองเธอใส่เสื้อเกาะอกสีขาววาบหวามและเปียกโชก รถของเธอต้องหยุดเมื่อถึงด่าน ซึ่งหนุ่มน้อยผมทองกลุ่มหนึ่งยืนดักอยู่ พวกหนุ่มๆ กรูกันเข้าห้อมล้อมรถเอาไว้ คนหนึ่งยกกระป๋องน้ำใบใหญ่ขึ้น แล้วเทน้ำโครมลงบนหัวสองสาวจนหมดทั้งกระป๋อง คนที่ซ้อนท้ายมาถึงกับสำลัก อีกสองหนุ่มเอาแป้งดินสอพองเข้าลูบแก้มให้สองเธอ
คนหนึ่งใจอารีกว่าเพื่อน เขาล้วงมือเข้าไปในเสื้อเกาะอกบางเฉียบของสาวน้อยที่เป็นคนขี่รถ เอาดินสอพองลูบเคล้าเต้ากระเตาะให้สาวเจ้าคลายร้อน ! เฉลิมฉลองวันพญาวัน ท้าวท่านหลับตาลงแล้วทำใจให้เป็นอุเบกขา
เสียงหวีดร้องของสาวน้อยคนที่ถูกดินสอพองลูบเต้าดังก้อง ทำให้ท้าวเทพาพฤกษ์ลืมตา ! แต่ท่านกลับเห็นสาวน้อยคนนั้นสรวลระริก หนุ่มน้อยยังไม่ละมือออกจากเสื้อบางแนบเนื้อตัวนั้น.
ครั้นหนำใจกันแล้วทั้งสองฝ่าย สาวน้อยคนที่ขี่รถก็บิดคันเร่งมอเตอร์ไซค์ พาเต้ากระเตาะแรกแย้มเข้าลุยสู้กับกลุ่มหนุ่มด่านต่อไป พวกนั้นกำลังเตรียมดินสอพองถูมือรออยู่แล้ว !
ยังมีอีกหลายด่านที่เธอทั้งสองจะต้องฝ่าออกไปให้พ้น ! ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก จะไหวฤๅ ? ลูกเอ๋ย ! แล้วท้าวท่านก็รีบเรียกจิตกลับเข้าสู่อุเบกขา ปลงกับภาพที่เห็นแล้วก็แผ่เมตตาให้
มอเตอร์ไซค์คันหนึ่งแฉลบล้มลง เมื่อหนุ่มผมสีม่วงคนขี่โดนน้ำทั้งถังสาดสวนเข้าเต็มหน้า ใบหน้าหล่อเหลา ซึ่งถูกประไว้ด้วยแป้งหอม ไถลไถเถือกไปกับพื้นถนนยางมะตอย จนมองเห็นกระดูกขาวเว่อที่โหนกแก้มข้างหนึ่ง ผู้คนพากันเข้าห้อมล้อมช่วยเหลือ ลากเขาเข้าไปนั่งพิงโคนต้นยางใหญ่ข้างศาล หาหยูกยาใส่ให้ตามมีตามเกิด รอรถพยาบาลที่จะมารับไปโรงหมอ
ที่เจ็บก็เจ็บกันไป มีบ้างที่ตายไป ที่อยู่ก็สาดน้ำกันอย่างสนุกสนานต่อไป ฉลองมหาสงกรานต์ ! ท่านท้าวเห็นสรรพสิ่งที่กำลังเป็นไปบนถนน มโนสำนึกแห่งความเป็นเทพผู้เคร่งศีลบอกองค์เองว่า สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม !
มวลมนุษย์ที่คลาคล่ำอยู่บนถนนสายนี้เริ่มบางลงเมื่อบ่ายคล้อย ต่างก็อ่อนล้ากับสงครามน้ำที่สู้กันมาสุดฤทธิ์ พวกที่อยู่ตามริมถนนหลายคนกลับเข้าไปในบ้าน เด็กๆ บางคนเริ่มหนาวสั่นกลางแดดกล้า เขาและเธอจับไข้ เพราะกรำน้ำกรำแดดติดกันมาแล้วหลายเพลา
หนุ่มไก่อ่อนวัยสิบห้าที่เพิ่งจะหัดกินเหล้าเป็นครั้งแรก นอนฟุบหน้าจมกองอาเจียนของตนเองอยู่บนรถกระบะที่ตระเวนเล่นน้ำกันมาตั้งแต่เช้า สงครามน้ำในวันพญาวันของปีนี้ใกล้จะถึงเวลาสิ้นศึกในอีกไม่ช้านี้แล้ว
มืดแล้ว ! ถนนทั้งสายมีรถวิ่งบางตาลง แต่ก็ยังนองเจิ่งไปด้วยน้ำ ไฟริมถนนหน้าวัดเปิดขึ้น แสงสลัวของมันส่องมาถึงศาลที่โคนต้นยางใหญ่ หนุ่มสองคนเดินโซเซมาตามริมถนน ถึงต้นยางใหญ่ที่ท่านเทพสถิตย์อยู่ หมอเมาไม่เป็นคนมาตั้งแต่วันวาน จำแทบไม่ได้แม้แต่ชื่อตัวเอง แล้วเขาก็หยุดลงตรงโคนต้นยาง
คนหนึ่งเอามือทั้งสองข้างเท้ายันต้นยางไว้ ก้มหน้าลงแล้วก็โก่งคอ สิ่งที่อยู่ในกระเพาะอาหารขย้อนทะลักออกมาจากปากเป็นระลอก ราดรดที่โคนยางใหญ่ บางส่วนรดลงบนเกือกข้างหนึ่งของตัวเอง อีกคนหนึ่งเดินตุปัดตุเป๋เข้ามาที่ศาล เขาถ่างขาออก และใช้ความพยายามอยู่นานจึงรูดซิบกางเกงออกได้ แล้วก็ยืนโยกเยก แอ่น รดลงไปที่เสาของศาลนั้น ปากร้องด่าท้าทายให้จ้าวมาหักคอ !
ท้าวไท้มองดูหนุ่มเหน้าทั้งสอง แล้วมองดูศาลที่คนอื่นมาสร้างให้ ตอนนี้เสาของมันเปียกโชกด้วยน้ำมูตของหนุ่มคนนั้น ท่านดูป้ายชื่อที่คนอื่นตั้งให้อีกเหมือนกัน โทสะแม้แต่น้อยนิด แม้เพียงเศษเสี้ยวของเมล็ดงาก็มิได้กรายกล้ำเข้าสู่มโนสติ ท้าวเธอแน่วแน่อยู่กับอุเบกขา แล้วก็แผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ทั้งมวล
จิตท่านเทพโปร่งใสและสงบนิ่ง ! สงบยิ่งกว่าวันใดๆ ในตลอดเวลาร้อยปีที่ผ่านมา เข้าสู่จตุตถาฌานโดยแท้ ดังน้ำบ่อน้อยที่ใสสะอาดบนยอดดอยสูง ซึ่งใสเสียจนมองเห็นกรวดทรายที่ก้นบึ้งได้ ท้าวไท้รู้ด้วยองค์เองว่า ณ วันพญาวันในวันนี้ ท่านกำลังจะย้ายไปสู่โลกุตระภพแล้ว ด้วยมหาศีลที่เพียรรักษามานานO
การเล่นสงกรานต์ดีๆเดี๋ยวนี้คงมีแต่ในรูปแหละครับ