หลายคนคงเคยทั้งอ่านหนังสือเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์ พ่อมดน้อยมหัศจรรย์กับทั้งดูภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย ถือว่าเป็นโชคดีสองต่อ เพราะเวลาเราอ่านหนังสือนั้นจะทำให้เรามีสมาธิและจินตนาการถึงตัวละครและเรื่องราวตามที่ผู้เขียนได้บรรยายไว้ ซึ่งการชมจากภาพยนตร์ก็จะสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานในแสง สี เสียง ที่ผู้กำกับภาพยนตร์ตั้งใจนำเสนออย่างสุดฝีมือ แต่ก็น่าเสียดายเพราะบางคนไม่ยอมอ่านหนังสือแฮรี่ พอตเตอร์เลยแม้แต่เล่มเดียว คอยแต่รอดูภาพยนตร์ ทำให้อดรู้ถึงความมหัศจรรย์ในเวทมนต์ของพ่อมดน้อยคนนี้ไม่ครบถ้วน เพราะการฉายภาพยนตร์นั้นใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษก็ต้องจบเรื่อง เนื่องจากการสร้างภาพยนตร์แต่ละครั้งต้องใช้เงินมหาศาลเป็นร้อยๆล้านบาท จึงต่างจากหนังสือเล่มหนึ่งที่เราจะอ่านตอนไหนก็ได้ ตอนไหนไม่เข้าใจ หรือเราลืมไปว่าตอนที่ผ่านมาแล้วเป็นอย่างไรก็สามารถพลิกกลับไปอ่านใหม่ได้ ความเป็นจริงแล้วผู้เขียนหนังสือแฮรี่ พอตเตอร์ใช้กระดาษธรรมดาๆที่ไม่แพงเหมือนฟิล์มถ่ายภาพยนตร์เลยในการเขียนเรื่องราวนี้ด้วยลายมือของเธอ แต่ด้วยความตั้งใจจริงบวกกับจินตนาการที่ผู้เขียนซึ่งเป็นคุณครูสอนเด็กมาก่อน จึงมีประสบการณ์เกี่ยวกับการอ่านมามากมาย และรู้ลึกซึ้งถึงความใฝ่ฝันในใจของเด็กน้อยทุกคน ด้วยเหตุนี้ เจ เค โลวริงจึงได้รับความสำเร็จอย่างท่วมท้น และมีรายได้จากยอดขายหนังสือแฮรี่ พอตเตอร์ทุกๆตอนที่มีความหนาหลายร้อยหน้าวางแผงขายได้เงินร้อยล้านบาทเลยทีเดียว เด็กหลายๆประเทศต่างสนุกสนานที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก่อนจะมีภาพยนตร์มาให้ชมภายหลัง และตอนนี้มีเด็กๆหลายคนรับแรงบันดาลใจจากคุณครูผู้มากด้วยจินตนาการที่แสนสนุกสนานหมั่นฝึกปรือการเขียนนิยายผจญภัย เขียนนิทานสอนใจลงในอินเตอร์เน็ต จนบางคนได้รับการติดต่อจากสำนักพิมพ์ขอซื้อผลงานการเขียนไปตีพิมพ์จำหน่าย และขายดีเสียด้วย เราคงจะเห็นแล้วว่า การอ่านนั้นอาจให้ทั้งความเพลิดเพลิน และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ลุกขึ้นมาเขียนหนังสือกันอย่างสร้างสรรค์ ไม่แน่สักวันข้างหน้า...เราอาจได้เป็นนักเขียนชื่อดัง รายได้ดี ใครจะรู้ ?
25 กุมภาพันธ์ 2550 12:44 น. - comment id 95110
มีหนังสือนะ ทั้งภาคภาษาไทยและอังกฤษ ชุดแรกที่ได้มาเป็นภาคอังกฤษ แทบแย่เหมือนกัน แต่ทำไงได้ ภาคอังกฤษมักออกเล่มก่อนภาคไทย หากใจจดใจจ่ออยากติดตามอย่างกระชั้นชิด ก็ต้องขยันแปลเอาเอง แล้วก็ดูภาพยนตร์ด้วยนะ ไม่สนุกเหมือนในหนังสือหรอก ข้ามตอนไปแยะ ถามว่าอยากเชียนหนังสือไหม ไม่หรอก .. กลัวรวย
25 กุมภาพันธ์ 2550 19:39 น. - comment id 95112
หนังสือสนุกกว่านะคะ สำหรับนัสนะ หุหุ เพราะตัวละครในหัว เราจินตนาการขึ้นมา.. พอมาเจอในหนังบางทีมันก้อแปลกๆออกไป แต่ไม่ใช่ว่าหนังที่เค้าทำมาไม่ดีนะคะ อีกอย่าง นัสชอบแต่งนิยายด้วยร่า.. ยอมรับว่าเพราะหนังสือเนี่ยแหละค่ะ หุหุ แต่ว่าผิดหวัง ที่แฮร์รี่ จบแบบ..ไม่คาดคิด เฮ่ออออ TT^TT ก้ออย่างว่าไม่ใช่หนังไทย จะให้สุขสมหวังตลอดไปคงยากเนอะคะ
26 กุมภาพันธ์ 2550 18:22 น. - comment id 95122
กลัวแก้มจะช้ำก่อนรวมเล่มค่ะ อิอิ เพราะแก้จนขุยยางลบเต็มโต๊ะไปหมด กว่าจะได้สักหน้านึง แค่เรื่องสั้นยังยากจะเข็นออกมาได้สักเรื่องหนึ่ง.. :) แต่ แฮรี่ พอตเตอร์ ในหนังสือหล่อน้อยกว่าในภาพยนตร์มากเลยค่ะ ตามจินตนาการของตัวเอง เจ้าเด็กแว่นหนา ตัวผอม คนนั้น...