ซื่อตรงหลงเล่เสนี
พ่อทูนหัว
ต้องอ้างถึงสมัยนมนานกาเล สมัยกะโน้นคงเหมือนสมัยกะนี้เหมือนกัน
นักเรียน เช่น เรื่องท่องจำ เป็นการบ้านที่น่าเบื่อที่สุด ก-ฮ,1-100 หรือ สูตรคูณ แม่ 2-12 กว่าจะท่องจำได้ครู
ท่าน หยิกซ้ำช้ำเขียว ต้นแขนงี๊เขียวเป็นจ้ำๆ ตอนเย็นกลับบ้าน พ่อแม่กลับดุด่าอีก ว่าโดนคุณครูลงโทษน้อยไป
พุดโธ่ แล้วที่นำเรื่องการจดจำการเรียนรู้ในสมัยโบราณมาเป็นกระทู้ไว้ให้อ่านเป็นเรื่องบันเทิงนี้ พวกหนูๆแมวๆ
อย่าหาว่า อาจ่า สนับสนุน ให้ท่องจำ และให้มีการลงโทษอีก หนูจ๋า
"คุณพ่อขา" ลูกสาวอ้อน ผู้เป็นบิดา
"มีเรื่องอะไรลูก" บิดาปลอบลูกด้วยความรัก
"คุณครูตีหนู ตั้ง3 ที" ลูกบอก
"ทำไมคุณครูจึงใจร้ายกับลูกเช่นนั้น ลูกทำสิ่งใดผิด" บิดาเสริมปลอบถามด้วย
"หนูท่องอาขยานผิดไปเพียง 1 คำ เท่านั้น" ลูกสาวจำนรรจาพร้อมทำท่าสะอึกสะอื้น
"ทำกับลูกพ่อเช่นนี้ไม่ได้" บิดาแสดงความฉุนเฉียว
"หนูบอกว่าจะไปฟ้องพ่อ พ่อหนูเป็นสารวัตรแล้วนะ คุณครูบอกว่า..." ลูกสาวหยุดเล่าเช็ดน้ำมูก
"ไปตามมานะยายก้อย สาราวัด สาราเมรุ ตามมา แม่เธอด้วย ยายเลดงเลดี้ ตามมา ชั้นจะตีให้หมด"
"ฉันสอนมาฉันตีพ่อแม่เธอแล้ว ตีเธออีกคนคนไม่ได้หรือไง" (สาบานไม่เกี่ยวกับ อจ.แม่คนนั้นครับ)
ฉบัง ๑๖ ? ขึ้นกมสมเด็จจอมอารย์ เอ็นดูภูบาล ผู้ผ่านพาราสาวัดถี ? ซื่อตรง หลงเล่ห์เสนี กลอกกลับอัปรีย์ บุรีจึงล่มจมไป ? ประโยชน์จะโปรดภูวไนย์ นิ่งนั่งตั้งใจ เลื่อมใสสำเร็จเมตตา ? เปล่งเสียงเพียงพิณอินทรา บอกข้อมรณา คงมาวันหนึ่งถึงตน ? เบียนเบียด เสียดส่อฉ้อฉล บาปกรรมนำตน ไปทนทุกข์นับกัปกัลป์ ? เมตตากรุณาสามัญ จะได้ไปสวรรค์ เป็นสุขทุกวันหรรษา ? สมบัติสัตว์มนุษย์ครุทธา กลอกกลับอัปรา เทวาสมบัติชัชวาลย์ ? สุขเกษมเปรมปรีวิมาน อิ่มหนำสำราญ ศฤงฆารห้อมล้อมพร้อมเพรียง ? กระจับปี่สีซอทอเสียง ขับลำจำเรียง สำเนียงนางฟ้าน่าฟัง ? เดชพระกุศลหนหลัง สิ่งใดใจหวัง ได้ดังมุ่งมาทปรารถนา ? จริงนะประสกสีกา สวดมนต์ภาวนา เบื้องหน้าจะได้ไปสวรรค์ ? จบเทศน์เสร็จคำรำพรรณ์ พระองค์ทรงธรรม์ ด้นดั้นเมฆาคลาไคล.