แดดยามสายส่องประกายร้อนไปทั่วบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่งของภาคอีสาน ด่าง ด่าง ด่าง... จุ๊ จุ๊ ไอ้ด่างได้ยินเสียงเรียก มันกระดิกหางอย่างดีใจวิ่งเข้าหาเจ้านายใหญ่อย่างนอบน้อม พลางเลียแข้งเลียขาเอาอกเอาใจ เจ้านายใหญ่รีบจับตัวแล้วกอดรัดมันไว้แน่น มา..มาเอาเร็วๆ จับไว้แล้ว ชายแปลกหน้าเดินเข้าใกล้แล้วเอาเชือกรัดที่คอกระชากอย่างแรง มันสะดุ้งตกใจ ดิ้นสะบัด แต่ยิ่งดิ้นยิ่งรัดแน่นหายใจแทบไม่ออก เจ้านายใหญ่ของมันเข้ามาจับตัวมันอีกครั้งมันจึงหยุดดิ้น และแล้วคนแปลกหน้าอีกคน อ้อมมาด้านหลังค่อยๆ จับตัวมันแทนเจ้านายใหญ่ จากนั้นมันถูกโยนเข้าไปในกรงที่อยู่บนรถกระบะอย่างแรงจนดังโครม มันยอมรับว่าในชีวิตไม่เคยเจ็บปวดครั้งไหนมากเช่นครั้งนี้มาก่อน มันเจ็บปวดเสียจนร้องเสียงหลง เอ๋ง เอ๋ง เอ๋ง มันถูกดึงมาประชิดลูกกรง ก่อนที่จะถูกแก้เชือกออกจากคอ น้ำตาของมันเอ่อซึมออกมาอย่างไร้การปลอบประโลมหรือได้รับการลูบหัวใดๆ ทั้งสิ้น มันมองรอบๆ กรงเหล็กสี่เหลี่ยมอย่างหวาดกลัว และยอมรับว่าไม่เคยกลัวครั้งใดมาก เช่นครั้งนี้มาก่อนในชีวิต มันมองเจ้านายใหญ่ที่ยืนพูดคุยกับคนแปลกหน้าอย่างกระหยิ่ม นี่ครับถังน้ำ คนแปลกหน้าพูด พลางยื่นให้ ขอสองใบไม่ได้เหรอ? ตัวมันอ้วนนะไม่เหมือนหมาตัวอื่น ไม่ได้หรอกครับเดี๋ยวขาดทุน เอา...ใบเดียวก็ใบเดียว เอาไปให้พ้นเสียที หมาอะไรก็ไม่รู้ วันๆ กัดเป็ด กัดไก่ชาวบ้าน บางวันกัดคน เสียเงินเสียทอง เลี้ยงไม่เชื่องจริงๆ คิดถูกแล้วล่ะครับที่ให้พวกผมเอาไปจัดการให้ พูดจบคนแปลกหน้าก้าวขึ้นรถขับออกไป ไอ้ด่างได้แต่สงสัยว่าคนพวกนี้จะเอาตัวมันไปไหน ทำไมเจ้านายใหญ่ยอม นี่ถ้าคนแปลกหน้าพวกนี้ไม่เอาเชือกรัดคอและเจ้านายใหญ่ไม่อยู่ใกล้ๆ ล่ะก็ จะแว้งกัดสู้แบบจนตรอกทีเดียว มันมองบ้านที่เคยอาศัยอยู่กิน ซึ่งบัดนี้ห่างออกไป ห่างออกไปจนถูกบดบังจากบ้านหลังอื่น อิสรภาพที่เคยมี บัดนี้จบสิ้นเสียแล้วหรือ โหล...โหล...หนึ่งสองสาม สวัสดีครับ วันนี้หน่วยบริการถังน้ำแลกหมามาแล้วครับ... ถังน้ำแลกหมา- หมาตัวไหนดื้อ เกเร เลี้ยงไม่เชื่อง กัดเป็ด-กัดไก่-กัดผู้-กัดคน เอามาแลกถังน้ำได้ หมาหนึ่งตัวแลกถังน้ำหนึ่งใบ เสียงประกาศดังออกจากวัตถุบนหัวรถ ดังเสียงแหลมจนแสบแก้วหู เวลานี้ไอ้ด่างแสดงอาการหวาดผวา ตื่นตระหนกอย่างเห็นได้ชัด มันมึนงงตาลาย และวิงเวียนไปกับรถที่พาเคลื่อนไปข้างหน้า แล้วก็หยุดเป็นช่วงๆ ไม่นานนักมันเริ่มมีเพื่อนร่วมกรง การเข้ามาของเพื่อนๆ จะถูกโยนเข้ามาตัวแล้วตัวเล่าไม่ต่างจากมันเลย เพื่อนใหม่แต่ละตัวไม่มีตัวใดกล้าแสดงอำนาจ หรือทะเลาะเบาะแว้งกันเลยสักนิด ทุกตัวอยู่อย่างสงบสันติ เจียมเนื้อเจียมตัว และหดหู่ ช่างต่างจากอยู่ข้างนอกกรง ที่แต่ละตัวเจอกันเป็นไม่ได้ต้องแสดงอำนาจบาตรใหญ่ โดยการยิงฟันคำรามใส่กันและกัน กระทั่งกระโดดกัดฟัดเหวี่ยงจนกว่าจะมีผู้แพ้และล่าถอย ไอ้ด่างมองเพื่อนแต่ละตัวไม่ต่างไปจากมันนัก มันและเพื่อนๆไม่รู้ตัวว่า เจ้านายยอมให้คนแปลกหน้าพวกนี้ จับตัวโยนเข้ากรง มีจุดเพื่ออะไร ไปไหน และไปทำไม พลัน...มันดีใจกระดิกหางเมื่อรถวิ่งช้าๆ กลับมาทางเดิมแล้วผ่านบ้านเจ้านายของมันอีกครั้ง เอาไอ้ด่างของผมคืนมา เอาคืนมา ฮือๆ เจ้านายน้อยของมันร้องตะโกนทั้งน้ำตาพลางกวักมืออยู่ไวไว โดยมีเจ้านายใหญ่รั้งตัวไว้ อย่า...ลูก ให้เขาเอามันไปเถอะ มันเกเร มันเป็นหมาไม่ดี เราหามาเลี้ยงใหม่นะ มีเยอะแยะ เดี๋ยวพ่อจะพาไปขอเอา ไม่เอา...จะเอาไอ้ด่าง ทำไมเขาต้องเอาไอ้ด่างของเราไปด้วย ฮือ ฮือ... มันเห็นเจ้านายน้อยดิ้นจนหลุดจากมือเจ้านายใหญ่ แล้ววิ่งตามรถมา โดยมีเจ้านายใหญ่วิ่งไล่ตามหลังมาติดๆ ไอ้ด่างดีใจ...แสดงว่าเจ้านายทั้งสองของมันพยายามที่จะวิ่งมาช่วยมันเป็นแน่ แต่...มันก็ต้องสิ้นหวัง เมื่อรถห่างไกลออกมาจนเลือนหายไปกับโค้งถนนที่มีกอไผ่บดบัง รถเคลื่อนตัวไปตามเส้นทางถนนดำบ้าง แดงบ้าง และบางครั้งก็กระแทก กระโดดหลุม จนไอ้ด่างกับเพื่อนๆ ต่างกระเด็นกระดอนปวดระบมไปทั้งตัว รถผ่านหมู่บ้านเมื่อไหร่ มันจะเห็นคนแปลกหน้าที่ขับรถพามันมา โยนเพื่อนใหม่เข้ามาในกรงสภาพที่ไม่แตกต่างจากมันนัก เพื่อนใหม่แต่ละตัวจะร้องเหมือนมันทุกครั้งไป โดยเฉพาะคราวนี้ ถูกโยนเข้ามาหลายตัว บางตัวกระแทกกับเพื่อนที่อยู่ในกรงร้องประสานเสียงด้วยความเจ็บปวดอยู่นาน เอาไปหน่อย...หลายตัวจริงๆ เปลืองข้าวตั้งนาน...ทำไมช่วงนี้ไม่เห็นมานานแล้ว? ไปเดินสายทางอื่นนะครับ ทำไมคราวนี้มีหลายตัวล่ะครับ?...ดีจังเลย ลูกมันดก...ไม่มีใครมาขอไปเลี้ยงเลย...แย่จริง ยังดีที่มีหน่วยบริการแลกถังน้ำจะได้แลกไว้ใช้ ประหยัดเงินซื้อ ครับผม...ขอตัวก่อนนะครับโอกาสหน้าจะมาใหม่ อย่าลืมเลี้ยงไว้เยอะๆ พูดจบก็ก้าวขึ้นรถขับไป เวลานี้กรงที่ขังมันกับเพื่อนๆ เริ่มแออัดยัดเยียด หากรถหยุดนิ่งเมื่อไหร่ มันจะรู้สึกว่าอึดอัดหายใจไม่ออก จะค่อยยังชั่วก็ต่อเมื่อรถเคลื่อนไปเท่านั้น และแล้วรถก็หยุดนิ่ง-นิ่งอยู่กลางแดดจ้า ไอ้ด่างแหงนมองที่มาของลำแสงและความร้อน มันเพ่งมองได้แว๊บเดียว ก็ต้องเบือนหน้าหนี เพราะสิ่งนั้นทำให้สายตาของมันพร่ามัว บัดนี้ความร้อนที่ได้รับ ทวีความรุนแรงจนมันกับเพื่อนๆ ลิ้นห้อยกระเส่าไปตามๆ กัน ว้า...ต้นไม้ริมทางไม่มีซักต้นเลยลูกพี่ กะว่าจะจอดให้หมาพวกนี้เข้าร่มซะหน่อยเดี๋ยวตายซะก่อน เออนี่...ข้าว่าเอ็งเอาไอ้ตัวผอมโซตัวนั้น มาทำเป็นกับข้าวเที่ยงหน่อยวะ ข้าซักน้ำลายไหล ไม่ได้กินเนื้อพวกนี้มาหลายวันแล้ว ดีเหมือนกันลูกพี่ ผมว่าไอ้ตัวนั้นมันไปไม่ถึงบ้านหรอกตายกลางทางแหงๆ เดี๋ยวข้าไปก่อไฟรอที่กระท่อมนาโน่นนะ ไอ้ด่างมองคนแปลกหน้าค่อยๆ หย่อนเชือกที่เป็นบ่วงลงไปที่คอไอ้ผอมโซตัวนั้น-ตัวที่มันนึกสมเพชกับความผอมแห้งขี้โรค ขณะที่สวมลงที่คอ ไอ้ผอมโซกำลังนั่งแลบลิ้นหอบแหกๆ คล้ายจะไม่รอด พลัน!!!...มันและเพื่อนๆ ทุกตัวก็ต้องสะดุ้งโหยง ตะลึงงันไปกับภาพที่เห็น นรก...เป็นพยาน ไอ้ผอมโซถูกเชือกโยงที่คอขึ้นกับลูกกรงด้านบน ขาทั้งสี่ดิ้นสะบัดไปมา ดวงตาถลน ของเหลวราดออกจากทวารหนัก กระเด็นเรี่ยราดลงมาถูกเพื่อนด้านล่าง แม้แต่ไอ้ด่างก็ยังโดนเปรอะที่หัว มันจำต้องสลัดหัวไป-มาอย่างแรงสี่-ห้าที เพื่อทำความสะอาด คนแปลกหน้าเอาร่างที่แน่นิ่งของไอ้ผอมโซออกทางประตูกรง มันมองตามอย่างไม่วางตา ร่างไอ้ผอมโซถูกโยงไว้กับต้นไม้ แล้วถูกมีดเฉือนเอาเนื้อหนังออกมาให้อีกคนหั่นลงกระทะที่ตั้งไฟจนเดือด กลิ่นหอมโชยมากระทบจมูก ไอ้ด่างรู้ตัวแล้วว่ากำลังหิว-หิวจนตาลาย มันเลียปากแลบๆ เพื่อนๆ ร่วมกรงก็ไม่ต่างกัน มันยอมรับว่าหิวที่สุดของที่สุดที่เคยหิวมา มันนึกถึงจานข้าวที่เจ้านายเคยให้ มันกินและเลียอย่างเอร็ดอร่อย ไอ้ด่างได้แต่คิดว่าสักวันจะต้องได้กลับไปกินเช่นนั้นอีก มันมองคนแปลกหน้าโยนเศษกระดูก เศษข้าวที่เหลือกินทิ้ง เวลานี้มันอยากดลใจให้โยนมาทางมันเหลือเกิน แต่...ไร้วี่แวว เฮ้ย...เอ็งไปเอาผ้าคลุมกรงไว้หน่อย เดี๋ยวพวกมันตายเสียก่อน เจ๊งนะเว้ย อย่าลืมนะว่าเป็นเงินเป็นทองทั้งนั้น ชำแหละมาโลละสาม-สี่ร้อยเชียว โอ้...จริงนะครับลูกพี่ ผมลืมไปว่ามีผ้า ความร้อนคลายไปบ้างแล้ว แต่...ความหิวยังคงดังเดิม ลำคอแห้งเป็นผง ไอ้ด่างได้แต่นอนคดคู้จนผล็อยหลับ มันรู้สึกตัวว่ารถเคลื่อนไปข้างหน้า ไม่นานก็มีเพื่อนใหม่ขึ้นมาสมทบทั้งๆ ที่แน่นอัดอยู่แล้ว ยิ่งแออัดเข้าไปอีก หายใจแทบไม่ออก มันเห็นเพื่อนบางตัวถูกทับจนหายใจรวยรินจะตายมิตายแหล่ ความมืดเริ่มโรยตัวเข้ามา แต่รถยังเคลื่อนไปไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ความหนาวเหน็บเข้ามาเยือนแทนความร้อนเมื่อตอนกลางวัน นานเท่าไหร่ไม่รู้ ไอ้ด่างรู้เพียงว่ารถจอด ณ สถานที่แห่งหนึ่ง หลวงพ่อครับผมขออาศัยนอนที่ศาลาซักคืนเถอะครับ เห็นจะไม่ได้หรอกโยม อาตมาสงสารหมาพวกนี้ อย่าหาว่าใจจืดใจดำเลยนะ ถ้าโยมมาเร่ขายอย่างอื่นไม่ว่าหรอก โยมไปพักตามกระท่อมนาก็แล้วกัน ฮ้า...ไม่กลัวนรกกินกบาลเลยพวกนี้ ประโยคหลังเป็นเสียงบ่นพึมพำเมื่อรถเคลื่อนออกไป ไม่นานนักรถก็จอดอีกครั้งในความมืด แดดอุ่นๆ ฉายแสงมากระทบผิวหนัง ไอ้ด่างชะโงกหน้ามองไปรอบบริเวณ สองข้างทางมีเพียงทุ่งนาโล่งเตียน มันเพ่งมองประตูกรงที่คนแปลกหน้าเปิดก่อนโยนเพื่อนใหม่เข้ามาแล้วปิดไว้แน่นหนาตามเดิม หากมันจะออกไปพบกับอิสรภาพก็คงมีทางเดียว ใช่แล้ว อิสรภาพอันยิ่งใหญ่ที่มันหวนหา ณ เวลานี้ มันตัดสินใจเดินแทรกตัวกับเพื่อนๆ แต่ละตัวที่ยืนบ้างนอนบ้าง มานั่งยองๆ ใกล้ประตู มองโซ่คล้องเส้นใหญ่ ประหนึ่งนักโทษประหารคอยการแหกที่คุมขังไปสู่อิสรภาพ ถังน้ำแลกหมา มาแล้วครับ หนึ่งตัวต่อถังน้ำหนึ่งใบ เร็วครับใกล้จะหมดแล้ว รถจอดแล้ว ไอ้ด่างจดจ้องรอเวลา- เวลาที่คนแปลกหน้าเปิดออก เพื่อโยนเพื่อนใหม่เข้ามา มันจะต้องฉวยโอกาสนั้น มันคอย คอยทุกลมหายใจเข้าออก และแล้ว.. อ้าวเฮ้ย...มันออกไปแล้วไปจับมันเร็ว...แม่งออกได้ไงวะ? ไอ้ด่างวิ่ง-วิ่งเท่าที่คิดว่าเร็ว พลางมองย้อนหลังเห็นคนแปลกหน้าทั้งสองตามมากระชั้นชิด มันสะดุ้งเมื่อเชือกโยนมาตกที่กลางหลังของมัน แม่งพลาด...จนได้ เฮ้ยเหนื่อย...ช่างมันกลับไปแลกตัวใหม่ต่อดีกว่า เสียดายว่ะตัวอ้วนเสียด้วยสิ ไอ้ด่างวิ่งเยาะๆ พลางมองสองข้างทางเป็นป่าละเมาะ และทุ่งนาที่มีตอซังข้าวล้มระเนระนาดบนผืนนาที่แตกระแหง ต้องกลับบ้านให้ได้ แม้จะวิ่งนานสักแค่ไหน?วิ่งไกลเพียงไร? ก็ต้องพยายาม มันพอจำได้เลือนๆ ว่าน่าจะเป็นทางนี้ทีรถพามา มันแอบหลบลงข้างทางอย่างหวาดผวา เมื่อได้ยินเสียงรถยนต์กระหึ่มมาแต่ละคัน กว่ารถคันนั้นจะผ่านไปมันจึงค่อยๆ ขึ้นมาวิ่งต่อที่ริมถนน มันแวะเลียน้ำในลำห้วยอย่างกระหาย นานมาก นานเหลือเกิน นานแค่ไหนมันไม่รู้ มันวิ่ง-วิ่งอย่างเดียว ผ่านแต่ละหมู่บ้านจะมีหมาหลายตัวไล่กัด มันหลบหลีกวิ่งหนีไม่ยอมปะทะ จนกระทั่งถึงร้านค้า ไอ้หนูซื้อปลาทูแล้วรีบเอาไปให้แม่เอ็งเร็วเข้าเดี๋ยวโดนด่า ฮือๆ หมาแย่งไปแล้ว ฮือๆ... ไอ้ด่างยอมรับว่ามีกำลังขึ้นมาจากปลาทูเข่งนั้น ความหิวที่ก่อตัวมาเมื่อวันวานคลายลงแล้ว มันบอกกับตัวเองว่าจะให้วิ่งนานแค่ไหนก็ย่อมได้ เมื่อถึงบ้านแล้วเจ้านายคงจะดีใจ ในชีวิตมันทำดีกับเจ้านายมาตลอด และเจ้านายก็รักมัน โดยเฉพาะเจ้านายน้อยที่กอดรัดกับมันตลอดเวลา บางครั้งไอ้ด่างไม่เข้าใจเจ้านายใหญ่เหมือนกันว่าทำไมต้องไล่ตี ก็มันกัดคนแปลกหน้าที่เข้ามาบ้าน มันพยายามระวังภัยให้ บางครั้งมันกัดพวกเป็ดไก่เพื่อเอามาให้เจ้านายใหญ่ไปทำเป็นอาหาร มันทำความดีที่เห็นว่าดีที่สุดแล้ว แต่...ทำไมเจ้านายใหญ่จึงไล่ตีมัน บางทีหนีไม่ทันโดนหวดที่กลางหลังเจ็บปวดไม่น้อย พ่อ พ่อ...มาดูสิครับ ไอ้ด่างกลับมาแล้ว...เย้ๆ ดีใจจัง มันกระโดดเข้าเลียแข้งเลียขาเจ้านายน้อย-เจ้านายน้อยก็กอดรัด และหอมมันอย่างคิดถึง อย่ามาหลอกพ่อเสียให้ยาก เสียงเจ้านายใหญ่อยู่ในบ้าน อ้าวเฮ้ย....มันมาได้ไงวะนี่ ไอ้ด่าง... มันกระโดดเข้าหาเจ้านายใหญ่ กระดิกหางอย่างนอบน้อมดีใจที่ได้เจออีกครั้ง มันดีใจกับอิสรภาพที่ได้รับ และเหตุการณ์ที่ผ่านมาถือว่าฝันร้าย และคงจะไม่เกิดกับมันอีกแล้ว แต่...ไอ้ด่างคงดีใจได้ไม่นานนัก ถ้ามันฟังภาษาที่เจ้านายใหญ่พูดรู้เรื่อง กลับมาได้ก็ดีเหมือนกันเว้ย...จะได้แลกถังใช้อีกใบ...กำไรนี่หว่า ฮ่าๆๆ ∞∞∞∞∞∞∞∞∞∞∞∞
24 พฤศจิกายน 2549 09:18 น. - comment id 93907
ยายแม่มดฝากบอกชอบเรื่องนี้... ทำให้นึกถึงหนังสือเล่มนึง... ......ผู้ชายหัวใจหมา....
24 พฤศจิกายน 2549 10:28 น. - comment id 93908
จุ๊ ๆ อย่าเอะไปเรื่องนี้อยู่ระหว่างการประกวดในรายการหนึ่ง ไม่รู้ว่าผิดกติกาเขาไหมก็ไม่รู้ที่นำมาโชว์ แต่....ช่างเหอะไม่แคร์แล้ว ได้ไม่ได้ก็ช่าง ไม่ทำให้รวยได้หรอก
24 พฤศจิกายน 2549 16:09 น. - comment id 93910
มีรถแลกสุนัขอย่างนี้จริงป่าวคะ คืออยากรู้น่ะค่ะ
25 พฤศจิกายน 2549 08:03 น. - comment id 93923
โหดร้ายเกินไป ใช้ถังน้ำแลกกับหัวใจที่ซื่อสัตย์แบบนี้
25 พฤศจิกายน 2549 12:26 น. - comment id 93930
มีจริงๆ ครับ
26 พฤศจิกายน 2549 00:03 น. - comment id 93951
แวะมาอ่าน แล้วจะมาอ่านละเอียดอีกทีค่ะ