. ชุมนุมบ้านกลอนไทย นอกจากเป็นเวทีสร้างสรรค์โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน และพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันและกัน หากจุดประสงค์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ กิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาศักยภาพการอ่าน การเขียน แก่เยาวชนตามชนบท และสนับสนุนปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษา จาก กิจกรรมเสริมหลักสูตรค่ายเยาวชนนักเขียนเพื่อการอนุรักษ์ ของบ้านกลอนไทย เมื่อวันที่ ๑๐๑๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ ณ สถานีส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยกุ่ม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ สำเร็จและลุล่วงไปด้วยดี จากความร่วมมือร่วมใจของคณะครู, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเพื่อนสมาชิกบ้านกลอนไทย
. ดังนั้นโครงการ ปันน้ำใจให้น้อง ซึ่งเป็นกิจกรรมลำดับที่ ๒ ของชุมนุมบ้านกลอนไทยจึงเกิดขึ้น โดยกำหนดให้มีในวันที่ ๘ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ เพื่อมุ่งสนับสนุนปัจจัยที่เอื้อต่อการศึกษาแก่เยาวชนในโรงเรียนตามชนบท โดยกิจกรรมครั้งนี้ จัด ณ โรงเรียนบ้านตานวน หมู่ที่ ๓ ตำบลกันทรอม อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษาที่มีจำนวนนักเรียน ๔๖ คน ครูประจำโรงเรียน ๔ คน
. สาเหตุที่ต้องจัดกิจกรรมที่โรงเรียนบ้านตานวน จำเป็นต้องเล่าย้อนว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทีมงานบ้านกลอนไทยได้จัดกิจกรรมล่องแพเมืองกาญจน์ และได้เสวนากับคุณครูใหญ่ฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกบ้านกลอนไทย ด้วยหน้าตาที่อิดโรยเสมือนกรำงานหนัก และคล้ายมีเรื่องกังวลอยู่ในใจ เมื่อสอบถามถึงสาเหตุ จึงได้คำตอบผ่านคำบอกเล่าว่า..
. สภาพของโรงเรียนเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาเล็ก ๆ อยู่ในหมู่บ้านที่ความเจริญยังมาไม่ถึง เพราะอยู่ติดชายแดน มีอาคารเรียนสองหลังโทรม ๆ และเมื่อสอบถามถึงงบสนับสนุนการศึกษาที่ได้รับจากภาครัฐ ก็ได้รับคำตอบว่า "ลำพังเงินจากภาครัฐที่มาอุดหนุน เมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียนรายคนต่อปี น้อยนิดเหลือเกิน ค่าอาหารกลางวันสำหรับเด็กแต่ละคนอยู่ในอัตรา ห้าสลึง/คน ส่วนค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดรวมอยู่ในเงินก้อนเดียวกัน เมื่อไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ต้องเจียดเงินเดือนของตนเองลงไปสบทบ" และเมื่อถามถึงวิธีการเรียนการสอนว่าเป็นอย่างไร คำตอบที่ได้รับยิ่งทำให้เกิดภาพที่แตกต่างอย่างมาก นักเรียนที่โรงเรียนบ้านตานวนต้องปลูกผัก, เลี้ยงเป็ดไก่, เลี้ยงปลา, เลี้ยงกุ้ง, ปลูกหม่อน และเลี้ยงไหม ฯลฯ และน้อยคนที่จะมีโอกาสศึกษาต่อเมื่อจบชั้นประถมหก เขาจึงมีความเห็นว่า มันเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะให้เด็ก ๆ เรียนรู้ที่จะช่วยเหลือตนเอง เรียนรู้เพื่อที่จะอยู่รอดในสภาพวิถีสังคมที่เป็นอยู่ ทั้งหมดคือเป็นคำบอกเล่าจากครูใหญ่โรงเรียนเล็ก ผู้ซึ่งเป็นทั้งครู, นักการภารโรง, เจ้าหน้าที่แผนกระเบียน, พ่อครัว และเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของโรงเรียน เพื่อความเป็นอยู่ของนักเรียนในความรับผิดชอบ
. หลังรับทราบความเป็นอยู่ของนักเรียนเหล่านั้น ทีมงานได้ประชุมกลุ่มย่อยกับสมาชิกที่ร่วมจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรค่ายเยาวชนนักเขียนเพื่อการอนุรักษ์ถึงแนวทางที่จะช่วยเหลือ โดยมีตัวแปรเป็นนักเรียน ดังนั้นจึงมีความคิดเห็นร่วมกันว่า จะจัดกิจกรรมในโรงเรียนเท่านั้น โดยมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากกิจกรรมค่ายเยาวชนนักเขียนฯ สำหรับรูปแบบกิจกรรมนั้น สรุปได้ดังนี้ - จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน,นม,อาหารว่าง ให้กับเด็กนักเรียน - มอบอุปกรณ์การศึกษาสำหรับเด็กแต่ละคน - มอบอุปกรณ์การกีฬา ให้กับทางโรงเรียน - มอบเสื้อสำหรับใช้ในวิชาพละ หรือใช้สำหรับกิจกรรมนอกห้องเรียน - มอบตู้ยา,ยาสามัญประจำบ้าน ให้กับทางโรงเรียน - มอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความประสงค์จะศึกษาในขั้นต่อไป - มอบหนังสือและสิ่งของที่ได้รับมาจากการบริจาคให้กับทางโรงเรียนจัดการจ่ายแจกอีกที - ฯลฯ
. ผู้สนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมแบ่งปันน้ำใจ สามารถร่วมบริจาค สมุด, สมุดวาดเขียน, ดินสอ, ดินสอสี, ยางลบ ปากกา, ไม้บรรทัด, หนังสือมือสอง หรือบริจาคสมทบทุนเป็นเงิน โดยสามารถโอนเข้าบัญชี ๐๔๘ - ๒ - ๙๕๓๗๔ - ๓ ธ.กสิกรไทย สาขาท่าเรือสาธุประดิษฐ์ ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี กัลยา มณีวงษ์
. สำหรับเพื่อนสมาชิกที่จะร่วมบริจาคสิ่งของ หากไม่สะดวกที่จะนำมาส่งมอบให้กับทางโรงเรียนโดยตรง สามารถส่งพัสดุหรือรวบรวมมามอบได้ที่ กฤษณะเวชกรรม คลินิก ๒๗๕/๑-๒ ถนนพะเนียง แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพ ฯ ๑๐๑๐๐ อนึ่ง หากเพื่อนสมาชิกบ้านกลอนไทยสนใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมนี้ หรือจะให้การสนับสนุนกิจกรรม สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่กระทู้นี้เช่นเดียวกัน สำหรับผู้ที่จะร่วมเดินทางไปจัดกิจกรรม ทางทีมงานฯจะแจ้งกำหนดการอีกที
ตัวอย่างสภาพความเป็นอยู่ของเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านตานวน
.....สภาพของโรงเรียน.....
.....เลี้ยงไหม.....
.....การละเล่นตามวิถีชาวบ้านชนบท ขาโถกเถก.....
.....ปลูกบวบ.....
.....ดักกุ้ง.....
.....ซ่อมอาคาร.....
.....ปลูกมัน.....
.....ปลูกหม่อน.....
....ปลูกหอม.....
.....เลี้ยงเป็ด.....
.....ลากกุ้ง.....
ภาพในส่วนที่นักเรียนสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนบ้านตานวน
. การให้โอกาส เป็นหนึ่งในจำนวนการให้ที่มีคุณค่า หลายคนคงคาดไม่ถึงว่า เพียงเล็กน้อยของการให้โอกาสนั้น จะส่งผลได้ยิ่งใหญ่เพียงใด ซึ่งทางทีมงานบ้านกลอนไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความอนุเคราะห์จากเพื่อนสมาชิก ที่จะร่วมแบ่งปันน้ำใจให้โอกาสกับน้องผู้ด้อยโอกาสนั้น
. จากข้างต้นเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนบ้านตานวน แต่ในขณะเดียวกัน ทีมงานบ้านกลอนไทยก็นึกถึงคำเชิญชวนของบรรดาสหายที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่นั่น จึงถือโอกาสเพิ่มกิจกรรมเยือนอีสานใต้ด้วย เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับวันหยุดยาว ๔ วัน และอยู่ในช่วงของงานเทศกาลเข้าพรรษา แผนการท่องเที่ยวในจังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดอุบลราชธานีนั้น มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่มาก แต่ด้วยความจำกัดทางด้านเวลา จึงต้องกำหนดแผนการเดินทางโดยคร่าว ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม
แผนการเดินทางมีดังนี้ . เดินทางโดยรถตู้ ประมาณสองทุ่มของคืนวันที่ ๗ กค. จุดนัดพบพร้อมพลขึ้นรถตู้ อยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน้าร้านชัยศาลาไอศกรีม ค่าใช้จ่ายในการเดินทางคนละ ๑๕๐๐ บ./ตลอดการเดินทาง การเดินทางใช้เวลาประมาณ ๘ ชั่วโมง ถึงปลายทางโรงเรียนบ้านตานวน อ. ขุนหาญ ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ ๘ กค. ที่โรงเรียนก็จะมีคุณครูใหญ่ฯ และคุณครูบัวกันต์ คุณครูฉันทะโส มารอรับคณะเยือน จากนั้นประมาณ ๐๘.๓๐ น. ก็จะเป็นกิจกรรมบริจาคของให้นักเรียนและโรงเรียน อยู่ร่วมทานอาหารกลางวันด้วยกัน และหลังจากปิดกิจกรรมที่โรงเรียนก็เริ่มต้นการท่องเที่ยว
บ่าย .. จากนั้นไปชายแดนช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ ประตูการค้าสู่จังหวัดเสียมเรียบแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งเป็นช่องทางสัญจรและเส้นทางไปมาหาสู่ของชาวไทยและชาวกัมพูชามาตั้งแต่โบราณ โดยเฉพาะในรัชกาลที่ ๕ ซึ่งช่องสะงำนี้เพิ่งถูกเปิดเป็นด่านผ่านแดนถาวรมาเมื่อไม่นานนี้เอง ( ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๔๖) มีอะไรบ้างที่ช่องสะงำ .. แน่นอนย่อมมีสินค้าหลากหลายให้เลือกจับจ่ายตามกระบวนการยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า ESC หุ้นส่วนเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ณ จุดนั้นมีสานที่ที่พิพากษานายพลพอลพต ผู้นำเขมรแดงในอดีต และถัดไปไม่ไกลนักก็จะมีหลุมฝังศพของเขาที่ยังคงมีพุ่มดอกไม้แห้งและก้านธูปกองหนาแน่นบริเวณ
จากนั้นเดินทางกลับเข้ามายัง อ.ขุนหาญ ชมสถาปัตยกรรมขวดหลากสีที่วัดป่าญาณวิเวกหรือที่คุ้นหูกันดีว่า วัดล้านขวด เหตุที่มีชื่อวัดล้านขวดก็เนื่องจากวัดแห่งนี้มีการประดับประดาตบแต่งสถานที่ภายในวัดด้วยวัสดุที่เราเรียกว่าขวด ไม่ว่าจะเป็นสีมน้ำหรือโบสถ์กลางน้ำ เจดีย์ เมรุ วิหาร ก็ล้วนแต่ใช้ขวดทั้งสิ้น
เย็น .. กลับมาพักที่บ้านพักเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก บริเวณใกล้กับน้ำตกสำโรงเกียรติ์ อ.ขุนหาญ ข้างน้ำตกเป็นสวนรุกขชาติ บรรยากาศเยี่ยม จากนั้นพักผ่อนตามอัธยาศัย ตกค่ำอาจมีกิจกรรมรอบกองไฟ เข้าใจว่าจะมีการแสดงโชว์ระบำตองต้องแสงจันทร์ ซึ่งนำทีมโดยคุณครูใหญ่โรงเรียนเล็ก และเหล่าสหายเจ้าบ้าน
ไม่มีผู้ใดสามารถหยุดรั้งให้กาลเวลาหยุดนิ่งได้ และเมื่อเข้าสู่ห้วงนิทรารมย์ ทีมงานบ้านกลอนไทยยังอยากเห็นแต่ละคนนิทราโดยมียิ้มประทับทั่วถ้วน
วันที่ ๙ กค. หลังจากกล่าวทักทายกับรุ่งอรุณ รับประทานอาหารเช้าเรียบร้อย ก็จะออกเดินทางไปสู่ อ.กันทรลักษณ์ ทดสอบความแกร่งโดยการขึ้นเขาไปเยือนปราสาทเขาพระวิหาร เขตศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาสูง ซึ่งตั้งอยู่บนหน้าผาของเทือกเขาพนมดงรัก ปราสาทเขาพระวิหารถูกสร้างและสถาปนาในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ ๑ แห่งอาณาจักรขอม ซึ่งเมื่อช่วงสงครามโลก เขาพระวิหารได้ถูกเปลี่ยนมือผู้ถือครองสิทธิ์ ก่อนหน้านั้นปราสาทเขาพระวิหารตกอยู่ในความถือสิทธิ์ของกัมพูชา (ตอนนั้นกัมพูชาเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส) ครั้นเมื่อสิ้นสงครามอินโดจีน ไทยเป็นฝ่ายชนะจึงได้ปราสาทเขาพระวิหารกลับคืนมาจากฝรั่งเศส และเมื่อสิ้นสงครามโลกครั้งที่สองไทยจึงได้เสียปราสาทเขาพระวิหารไป เรื่องราวมีการฟ้องร้องต่อศาลโลกและในที่สุดศาลโลกตัดสินให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชาในปี พ.ศ. ๒๕๐๕ มองจากมุมบนปราสาทเขาพระวิหารนี้ เราจะได้เห็นทิวเขาสลับซับซ้อน และเมื่อมองลงไปอีกด้านทางเชิงผาก็จะเห็นหลังคาบ้านลิบ ๆ ที่เห็นคือประเทศเพื่อนบ้านของเรา แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือตัวของปราสาทเขาพระวิหารเอง สิ่งก่อสร้างที่ประกาศถึงความรุ่งเรืองของขอมในสมัยนั้น คงต้องรอให้พิสูจน์ด้วยสายตากันเอง
บ่าย .. เดินทางไปยังประตูสู่อินโดจีน จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีจุดหมายไปที่ อ.โขงเจียม ไปชมความงดงามของแม่น้ำสองสี โขงสีปูน-มูลสีครามหลายท่านคงทราบว่าที่มาของชื่อนั้น แต่หากใครที่ยังไม่ทราบก็เป็นที่น่าเสียดายหากยังไม่มีโอกาสไปเยือนและเห็นกับตา เราจะล่องเรือชมทัศนียภาพของสองฟากฝั่งแม่น้ำ และแวะทานอาหารเย็นชิมปลาสดจากลุ่มแม่น้ำโขง
ตกค่ำ .. ก็พักที่บ้านพักรับรอง ศาลาริมน้ำโขง ที่ อ.โขงเจียมบรรยากาศเป็นกันเองอย่างเรียบง่าย ค่ำคืนที่มีการล้อมวงสนทนากันอย่างใกล้ชิดจากมิตรที่มาจากต่างถิ่น แนะนำตัวบอกกล่าวเล่าความเป็นมา จากที่อยู่กันคนละทิศคนละทาง มาอาศัยอยู่ ณ บ้านกลอนไทยได้อย่างไร พร้อมกับเพลิดเพลินฟังเพลงฟังดนตรีที่สหายเจ้าถิ่นนำมาขับกล่อม
เขาว่ากันว่า ใกล้-ไกลแค่ไหน สำเนียงต่างกันเพียงไร ก็ไม่ใช่อุปสรรคของการสานสัมพันธ์
วันที่ ๑๐ กค. เริ่มต้นเดินทางตั้งแต่เช้าตรู่ เดินทางสู่ด่านชายแดนช่องเม็ก ประตูสู่ลาวใต้ เที่ยวตลาดการค้าแดนลาว เมื่อเดินทางถึงด่านชายแดนช่องเม็กแล้ว นอกจากเที่ยวชมสินค้าชายแดน ช็อปปิ้งสินค้าปลอดภาษี ไวน์ชั้นดีจากต่างประเทศและสินค้าพื้นเมืองต่าง ๆ ที่มีมากมายให้เลือกซื้อ และหากมีเวลาพอก็จะข้ามไปยังเมืองปากเซ วัดภู น้ำตกคอนพะเพ็ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลี่ผี น้ำตกกลางแม่น้ำโขงที่ยิ่งใหญ่ จนได้รับการเปรียบว่าเป็นไนแองการาแห่งเอเซีย ชมสีสันวัฒนธรรมของบ้านพี่เมืองน้องทางฝั่งลาว
จากนั้นก็จะวกกลับเข้ามายัง อ.เมือง บริเวณทุ่งศรีเมือง เพื่อชมความวิจิตรตระการตาของเทียนพรรษาพระราชทานและบรรดาเทียนพรรษาที่เข้าประกวดทั้งในประเภทแกะสลักและติดพิมพ์ ตรงนี้ถือได้ว่าเป็นจุดไคลแมกซ์ของการเดินทางครั้งนี้เช่นกัน ปฏิมากรรมเทียนพรรษาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอุบลฯ และเป็นสิ่งที่เรียกว่าดึงดูดตาและใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ให้เจาะจงมาเที่ยวงานอุบลฯ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้ มีงานออกร้านมากมาย มีการแสดงมหกรรมนาฏศิลป์พื้นบ้านและการแสดงแสงสีเสียง
หลังจากแวะชมและแวะซื้อของฝากจนเป็นที่พอใจ ก็ถึงเวลาเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในคืนวันที่ ๑๐ นี้เอง ซึ่งจะถึงกรุงเทพฯ ในเช้าของวันที่ ๑๑ กค. พักผ่อนสบาย ๆ ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปทำงานในวันรุ่งขึ้น
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าเป็นการจัดกิจกรรมควบสองกิจกรรมเข้ามาอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน คือกิจกรรมปันน้ำใจให้น้องและกิจกรรมบ้านกลอนไทยสัญจร(เยือนอีสานใต้) ดังนั้นการเดินทางที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องของการเดินทาง ขอให้สมาชิกที่สนใจจะร่วมเดินทางไปด้วยกันนั้น แยกส่วนค่าใช้จ่ายในการเดินทางออกจากงบบริจาคของกิจกรรมปันน้ำใจให้น้อง และเพื่อเป็นการสะดวกต่อการจัดหาเช่ารถ ซึ่งขณะนี้ทางทีมงานบ้านกลอนไทยติดต่อรถตู้ไว้ในราคาค่าเช่ารถตู้ประมาณ ๑๕,๐๐๐ บาท/คัน/ตลอดการเดินทาง (ราคา ณ วันนี้) ซึ่งก็หมายถึงผู้เดินทางไปต้องมีส่วนเฉลี่ยสำหรับค่าใช้จ่ายดังกล่าว แต่ถ้าค่าใช้จ่ายในการเช่ารถผกผันตามภาวการณ์ขึ้นราคาของน้ำมัน ตรงนี้ ทางทีมงานบ้านกลอนไทยก็คงจะต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าด้วยว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางอาจมีการปรับราคาตามจริง
ดังนั้นถ้าสมาชิกท่านใดสนใจในกิจกรรมดังกล่าว และยืนยันว่าจะร่วมเดินทางไปเยือนอีสานใต้ด้วยกัน ก็ขอให้ลงชื่อในกระทู้โดยการ login พร้อมทั้งโอนชำระค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางล่วงหน้ามาด้วย เนื่องจากจะต้องมีการจัดเตรียมรถเช่าล่วงหน้า และ Fax รายการโอนชำระมาที่หมายเลข ๐๒ ๒๘๔๐๐๒๘ หากท่านยืนยันว่าจะร่วมเดินทางด้วยแล้ว หากติดขัดไม่สามารถร่วมเดินทางได้ในภายหลัง เพื่อความยุติธรรม ในส่วนของค่าเฉลี่ยการเช่ารถจะไม่ถูกคืนเงินให้ ทั้งนี้..เพื่อมิให้ผู้ที่เดินทางจะต้องชำระค่าใช้จ่ายในการเดินทางเฉลี่ยมากกว่าเดิม
ต่อไปนอกจากจะจัดกิจกรรมสู่ชนบทเพื่อสังคมแล้ว ทางทีมงานบ้านกลอนไทยก็จะหาโอกาสสัญจรไปเยือนเพื่อนสมาชิกตามภูมิภาคต่าง ๆ ด้วย ทั้งนี้คงขึ้นอยู่กับกิจกรรม,เวลาและโอกาสที่เอื้ออำนวย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกิจกรรมของบ้านกลอนไทย
ครูใหญ่โรงเรียนเล็ก คำร้อง/ทำนอง บัวกันต์ วิลามาศ โรงเรียนเล็กเล็ก ใจครูบ่เล็กเด้อเจ้า อาคารเก่าเก่า หลังคาผุผุพังพัง ขอวอนชุมชน คิดค้นส่อยแหน่เป็นหยัง ระดมสรรพกำลัง สร้างสรรค์ให้งานก้าวไป นักเรียนตัวน้อย ยังคอยท่านมาสานต่อ ท่านพร้อมแล้วบ่ สิมาดูแลมื้อใด๋ ทั้งครูทั้งเด็ก นั้นยังเฝ้ารอแรงใจ โรงเรียนบ่แม่นของไผ เฮ็ดให้ชุมชนของเรา **เชิญเด้อทุกท่าน สร้างงานให้รุดก้าวหน้า เพื่อการศึกษา ทัดเทียมบ่ต้องอายเขา พลังมวลชน มากล้นมาช่วยบรรเทา เด็กน้อยคงสิหายเหงา เมื่อเฮาร่วมแรงร่วมใจ โรงเรียนเล็กเล็ก เด็กเด็กกำลังเฝ้ารอ ในครูบ่ท้อ พร้อมต่อยอดให้ก้าวไกล ช่วยกันเถิดหนา เพื่ออนาคตเด็กไทย เด็กน้อยแววตาสวยใจ รอให้ท่านมาค้ำชู
.
แผนที่อำเภอขุนหาญ .. สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปสมทบที่โรงเรียนบ้านตานวน ท่านสามารถติดต่อสอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๑ - ๒๖๕๓๔๖๓ (คุณครูใหญ่) หรือ ๐๙ - ๒๘๕๙๘๒๙ (คุณกันเอง)
4 มิถุนายน 2549 16:35 น. - comment id 91049
มาคนแรกเลย ครูใหญ่น่ะ น้องรักอยู่แล้ว โทรมทุกคราวที่เจอกัน เพราะโหมงานนี่เอง ยังงี้เมื่อไหร่จะมีเมียล่ะครู พี่เกษียณจะไปช่วยสอนเด็ก ๆ นะน้อง แต่สำหรับครั้งนี้ เอาค่าเบี้ยประชุมที่ไปมะนิลาให้ไปทั้งหมดเลย ข้อแม้มีนิดเดียว ขอตามไปให้ด้วยตัวเองนะ เอ้าช่วย ๆ กันค่ะ โรงเรียนนี้ ยังกะเคยผ่านไปสมัยทำงานชายแดนไทย - กัมพูชา แต่ที่ผ่านตอนนั้น ครูใหญ่ยังไม่ได้บรรจุที่นั่นแหงเลย
4 มิถุนายน 2549 21:18 น. - comment id 91052
คุณอิม... เออ...รอว่าเมื่อไหร่..เจ้าสำนัก... จะจัดแถลงการณ์... หลังจากที่ได้ร่วมประชุมกันมา.. พักใหญ่.... ก็คงยืนยัน...นอนยัน.. นั่งยัน.... กับคุณอิม..ว่า... โครงการ.. อิ่มอุ่น... ของ ภุตะวัน ตะวันรอน มาร่วมโครงการนี้ด้วยแน่นอน แม้ว่า.. cd จะขายไม่หมด... เก็บตังค์ไม่ได้...บางส่วน... แต่ก็ยินดี..และเต็มใจ.... มาร่วมโครงการครั้งนี้... กับชาวบ้านกลอน... ส่วนรายละเอียด..สิ่งของที่จะจัด นำไปให้กับทางโรงเรียน.... ภูฯ..จะแจ้งกับอิมอีกที... สมาชิกที่จะไปกับภูฯ ตอนนี้ 3 คน...บุคตั๋วไว้ล่วงหน้าก่อน...
5 มิถุนายน 2549 09:58 น. - comment id 91060
ขอร่วมในกิจกรรมด้วยคนจ้า เงินออกก่อนแล้วจะนำไปให้ที่รถน๊ะ อย่างไรรอคนแก่ด้วยก็แล้วกัน แก้วประเสริฐ.
5 มิถุนายน 2549 10:27 น. - comment id 91061
แล้วเจอกัน เพราะชาติต้องการแล้ว อิอิ
5 มิถุนายน 2549 11:47 น. - comment id 91064
ขอร่วมการสนับสนุนอีกแรงคะ แต่ติดหนีค่ซีดีพี่ภูสุดที่รักไว้ยังไม่ได้จ่ายเลย 55555 จะคิดดอกอ่ะเปล่าเนี่ย
5 มิถุนายน 2549 13:39 น. - comment id 91068
ยินดีต้อนรับทุกท่าน และทุกเมื่อ โดยไม่ต้องมีจุดประสงค์หรืเงื่อนไขอันใด การได้มาเสวนากันเป็นสิ่งที่ควรกระทำ
5 มิถุนายน 2549 17:01 น. - comment id 91070
งับ งับ งับ
5 มิถุนายน 2549 21:06 น. - comment id 91076
รอต้อนรับอยู่ครับ อยากให้ถึงวันนั้นเร็ว ๆ
7 มิถุนายน 2549 13:14 น. - comment id 91097
ไม่ได้เป็นสมาชิกแต่อยากไปด้วยได้ป่ะคะ
7 มิถุนายน 2549 14:00 น. - comment id 91098
ได้เนาะ..คุณอิม
7 มิถุนายน 2549 14:41 น. - comment id 91099
สำหรับคุณผีเสื้อหากสนใจจะไปร่วมกิจกรรม แต่เนื่องจากไม่ใช่สมาชิกบ้านกลอนไทย ก็คงถือเป็นกรณีพิเศษที่สำหรับผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกแจ้งความจำนงโดยไม่ต้อง login แต่ระเบียบการโอนชำระค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางล่วงหน้า คงต้องอยู่ในระเบียบเดิม ขอให้คุณโอนเงินมายังบัญชีด้านบน และ fax รายการโอนมาที่ 02 2840028 เพื่อที่ทางทีมงานบ้านกลอนไทยจะได้เช็คจำนวนคนและจัดการเรื่องเช่ารถ อย่าลืมว่า .. หากติดขัดไม่สามารถร่วมเดินทางได้ในภายหลัง เพื่อความยุติธรรม ในส่วนของค่าเฉลี่ยการเช่ารถจะไม่ถูกคืนเงินให้ กรุณาทำความเข้าใจให้ถี่ถ้วนก่อนยืนยันในการตัดสินใจ ทางทีมงานบ้านกลอนไทยยินดีเสมอหากคุณจะเข้าร่วมกิจกรรม
11 มิถุนายน 2549 21:31 น. - comment id 91103
ผมขออาสาเดินทางไปด้วยครับ ผมจะโอนเงินเข้าตามบัญชีที่แจ้งไว้ แล้วจะแฟกซ์บอกครับผม
11 มิถุนายน 2549 11:00 น. - comment id 91121
เข้ามาอ่านรายละเอียดแล้ว น่าสนใจมากค่ะ แต่แก้วนีดาคงจะร่วมเดินทางไปด้วยไม่ได้ แต่จะขอส่งเงินไปร่วมสมทบทุนการศึกษาให้กับเด็กแทนนะค่ะ เมื่อโอนเงินแล้วจะส่งFaxไปบอกค่ะ คิดถึงเพื่อนๆทุกคนค่ะ และขอให้เดินทางไปกลับโดยปลอดภัยกันทุกคนนะค่ะ
8 มิถุนายน 2549 06:40 น. - comment id 91130
ขอบคุณ คุณกันเอง และ คุณผู้ดูแลระบบ แม่ผีเสื้อไม่ใช่สมาชิก แต่ก็ติดตามบ้าน กลอนไทยมาโดยตลอด เพราะเป็นแม่ ของสมาชิก ตอนนี้ลูกไปไม่ได้ ให้แม่ เป็นตัวแทนไป ถึงจะอายุมากแล้ว แต่สัญญาว่าจะไม่เป็นภาระของทีมงาน สมัครไป 2 คนนะคะ ขอโอนเงินสัปดาห์หน้า
8 มิถุนายน 2549 11:08 น. - comment id 91132
ถึง....ผู้ดูแลระบบ รบกวนช่วยส่งเบอร์ Fax ให้ผมอีกที เพราะจดไว้แล้วมันหายครับ ขอโทษด้วย
8 มิถุนายน 2549 15:59 น. - comment id 91137
ถึงครูใหญ่ฯ FAX 02 - 2840028
16 มิถุนายน 2549 16:34 น. - comment id 91228
อยากไปร่วมแจมด้วยค่ะ ตะว่าติดปัญหา...ไม่สามารถเดินทางไกลได้ เดี๋ยจะฝากของเป็นตัวแทนไปด้วยละกัน พร้อมกะ...กะตังค์อีกนิหน่อยนะคะ... เที่ยวให้สนุก ทุกคนค่ะ...
16 มิถุนายน 2549 19:39 น. - comment id 91230
เดี๋ยวดำดินไปครับ ตรงไหนมีเหล้าเราจะโผล่ 555 เตรียมไว้ด้วย เอื๊อกๆ
16 มิถุนายน 2549 20:10 น. - comment id 91233
อยากร่วมด้วยช่วยกัน คือคณุอ่านแค่คล่านะครับ หากครูต้องการร่วมต้องเตรียมอะไร นอกจากของส่วนตัว และหนังสือบริจาค ค่าใช้จ่ายในการเดินทางละครับของตอบมาด้วยทางที่อยู่ที่ไทยโปเอ็ม หรือแนบไฟล์หรือพิมพ์รายละเอียดมาให้ที่ fabegas_wg127@hotmail.com ขอขอบใจ
16 มิถุนายน 2549 22:09 น. - comment id 91236
เรียนคุณแม่ผีเสื้อ .. จากตามที่คุณแม่ผีเสื้อแจ้งความประสงค์ที่จะร่วมเดินทางไปบริจาคของ และร่วมเดินทางเยือนอีสานใต้ด้วยกันนั้น ทางทีมงานฯได้สำรองที่นั่งให้แล้ว ดังนั้นขอให้คุณแม่ผีเสื้อ ยืนยันเจตนาโดยการโอนชำระค่าใช้จ่ายมายังบัญชี ๐๔๘ - ๒ - ๙๕๓๗๔ - ๓ ธ.กสิกรไทย สาขาท่าเรือสาธุประดิษฐ์ ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี กัลยา มณีวงษ์ จากนั้นก็สามารถส่งหลักฐานการโอนเงินโดย fax มาที่ ๐๒ ๒๘๔๐๐๒๘ หรือสามารถโทรมาแจ้งที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๙ - ๒๐๕๘๐๖๖ ก็ได้ตามแต่จะสะดวก ทั้งที่เพื่อให้แน่ชัดว่าคุณแม่ผีเสื้อจะร่วมเดินทางไปด้วย และเนื่องจากต้องมีการสำรองที่นั่งและค่าใช้จ่ายในการเช่ารถตู้ล่วงหน้า จึงขอรบกวนให้คุณแม่ผีเสื้อรีบดำเนินการดังกล่าว ก่อนวันที่ ๒๗ เดือนมิถุนายนนี้ เพื่อทางทีมงานฯจะได้จัดการเรื่องการจองรถตู้ให้เป็นที่เรียบร้อย คุณแก้วนิดา .. ขอขอบคุณล่วงหน้า และจะสรุปกิจกรรมทั้งหมดในรายละเอียดของกระทู้ต่อไป คุณพระรอง .. ยินดีให้ร่วมเดินทางด้วย ตอนนี้ได้รับ FAX เรียบร้อยแล้ว ขอบคุณมากที่คุณให้การสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ คุณชมพูภูคา .. ขอขอบคุณล่วงหน้า และเข้าใจในปัญหาดี จะสรุปกิจกรรมและรายงานความคืนหน้าให้ทราบเป็นระยะ ๆ คุณขอโทษครับผมเมา .. ยินดี ที่จะได้ร่วมงานกันอีกครั้งในกิจกรรมครั้งนี้ คุณครูไพโรจน์ .. ยินดีเป็นอย่างยิ่งหากคุณครูไพโรจน์จะร่วมเดินทางไปทำกิจกรรมดี ๆ พร้อมกันกับทีมงาน ฯ รายละเอียดได้แจ้งที่ส่วนบนของกระทู้นี้ แต่ก็จะขอสรุปสั้น ๆ อีกทีว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่านละ ๑,๕๐๐ บาท ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ตลอดการเดินทาง (รถตู้) ต้องโอนชำระค่าใช้จ่ายในการเดินทางผ่านธนาคารและส่ง fax ยืนยันการชำระเงิน เริ่มเดินทางตั้งแต่คืนวันที่ ๗ กรกฏาคม โดยนัดที่ อนุสาวรีย์ชัยหน้าร้านชัยศาลาไอศกรีม (เชิงสะพานลอย) เวลาสองทุ่มตรง และเดินทางกลับในคืนวันที่ ๑๐ กรกฏาคม ซึ่งคาดว่าจะถึงปลายทางกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าของวันที่ ๑๑ กรกฏาคม ของบริจาค ตรงนี้ไม่จำกัดประเภท หากคุณครูพิจารณาแล้วว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับ ทางทีมงานฯก็ไม่ข้องขัดที่จะช่วยเป็นสื่อกลางในการช่วยให้สิ่งที่อยู่ในเจตนาเป็นจริงได้ นอกจากหนังสือ เสื้อผ้า(ทั้งเด็กและผู้ใหญ่) จักรยานเก่าที่ยังสามารถใช้งานได้ ก็สามารถบริจาคได้เช่นกัน ซึ่งก็แล้วแต่ว่า คุณครูไพโรจน์จะสนับสนุนอะไร ดังนั้นรบกวนคุณครูไพโรจน์ให้อ่านรายละเอียดอีกครั้ง และแจ้งความประสงค์ยืนยันหากคุณไพโรจน์ต้องการจะเดินทางไปร่วมกิจกรรมด้วย ก็ให้เร่งดำเนินการดังกล่าวก่อนวันที่ ๒๗ มิถุนายน เพื่อจะได้สรุปจำนวนให้แน่ชัดและจัดการเรื่องจองรถเสร็จสิ้น
17 มิถุนายน 2549 06:01 น. - comment id 91238
มีข้อกังวลใจฝากถามทางครูใหญ่นะ คือวันที่ 8 กับ 9 เป็นวันถ่ายทอดบอลโลกคู่สำคัญรอบชิงที่สามกับรอบชิงชนะเลิศ ตั้งหน้าตั้งตาลุ้นมาแต่รอบแรก ถ้าพลาดสองนัดนี้ คงแย่แน่ ๆ หาทีวีไว้ให้ได้ลุ้นสักเครื่องจะได้ไม๊จ๊ะ เอารอบสุดท้ายรอบเดียวก็ได้ เพราะวันที่ 8 ต้องดูระบำตองกลางแสงจันทร์น่ะนะ
17 มิถุนายน 2549 15:08 น. - comment id 91243
สารจาก....ภูตะวัน... ถึง...ทีมงาน...... ตอนนี้..อิ่มอุ่น...กำลังดำเนินการใน การจัดเตรียม..หนังสือสู่ห้องสมุดโรงเรียน.. พร้อมกับรายการอื่น ๆ อีก... ซึ่งสมาชิก..สามารถเข้าไปดูความคืบหน้า.. ในการจัดหา....จัดเตรียมของภูตะวัน ได้ที่ กระทู้นี้..... http://www.pantown.com/board.php?id=15234&area=1&name=board15&topic=2&action=view ส่วนในเรื่องคน.....ชมรมเพื่อนภูฯ.. ทั้งหลาย...กำลังรวบรวมอยู่...จะแจ้งยอดภายในปลายสัปดาห์หน้า...พร้อมโอนเงินชำระ แน่นอนแน่ ๆ ... ทางด้านสิ่งของที่จัดเตรียม...จะขนไปรวมกับ คุณหมออีกที.....เดี่ยวจะแจ้งและติดต่อวันอีกทีจ๊ะ...
18 มิถุนายน 2549 13:35 น. - comment id 91256
อยากไปด้วย คุณครูใหญ่ฯ เอายังเยาว์ไปด้วย (ร้องห่มร้องไห้กอดขาแน่นขอไปฟรี ...ขาคนพาไปนะเออ ไม่ใช่ขาครูใหญ่ฯ... ) กลับมาอยู่เมืองไทยได้พักใหญ่แต่ยังไม่มีโอกาสเที่ยวไหนเลย เพราะติดเรียนเต็มตารางแน่นเอี๊ยด ตะลอนๆ ตากแดดหัวดำอยู่แถวกรุงเทพ สมุทรปราการ เฮ้อ อยากไป ...จริงๆ นะคะ... แต่ว่างแค่ศุกร์ เสาร์ จะปลีกคาบเรียนได้อย่างมากคือวันอาทิตย์ แต่วันจันทร์นี่ไม่ได้เลย มีเรียนตั้งแต่ 9 โมงเช้า และวันอังคารเวลาเดียวกัน (ที่ ABAC บางนา พักเลยมอแค่ป้ายเดียวยังไปถึงก่อนแค่สามสิบนาทีค่ะ) ...เสียดาย... เอาเป็นว่ายังไงขอกลับไปค้นๆ ดูหนังสือสักหน่อย อาจจะมีฝากไปให้น้องๆ บ้างค่ะ
18 มิถุนายน 2549 20:57 น. - comment id 91258
คุณพระจันทร์เศร้า .. สำหรับทีวีถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ไม่มีปัญหาแน่นอน ทางเจ้าบ้านจัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ได้ดูบอลนัดสำคัญในประวัติศาสตร์พร้อมๆกับคอบอลหลายคน คงเป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจอย่างหนึ่ง ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ ห้ามกังวล (คำนี้เป็นคำของครูใหญ่) คุณภูตะวัน .. สำรองที่นั่งไว้ให้รวมทั้งคุณภูตะวันด้วยจำนวน ๕ ที่นั่ง ส่วนความคืบหน้าที่แจ้งมานั้น ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมาก เข้าไปอ่านที่เวปไซด์ของคุณภูตะวันแล้ว เห็นหนังสือเด็กต่าง ๆ แล้วน่าปลื้มใจแทนเด็ก ๆ ที่มีผู้ใหญ่ใจดีแบ่งปันน้ำใจให้ คุณยังเยาว์ .. เช็คตารางวันอีกที วันที่เริ่มต้นเดินทางคือคืนวันที่ ๗ ประมาณสองทุ่ม นัดพบที่หน้าร้านชัยศาลาไอศรีม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อยู่เชิงสะพาน ใครไปถึงที่นัดหมายก่อน สามารถหาอาหารรองท้องได้ หรือใครจะเตร็ดเตร่อยู่บริเวณหน้าร้านรอเพื่อน ๆ ก็ย่อมได้ ที่นี่มาดูปฏิทินกัน วันศุกร์วันที่ ๗ รวมพลตอนสองทุ่ม เพื่อจัดสายแบ่งคนขึ้นรถตู้ และจัดการเรื่องสัมภาระรวมทั้งของบริจาคให้เรียบร้อย ก่อนเดินเครื่องออกรถไม่เกินสามทุ่ม สำหรับคุณยังเยาว์หากมีความประสงค์จะร่วมเดินทางไปด้วย แต่ก็ติดขัดตรงที่ไม่สามารถอยู่จนครบทริปการเดินทาง ก็ยังมีทางออกให้คือ การเดินทางครั้งนี้ จะเดินทางโดยรถตู้สองคัน ซึ่งต้องรีบสักหน่อยแล้วสำหรับผู้ที่ประสงค์จะร่วมเดินทางแต่ยังไม่แจ้งความจำนงเสียที หากจำนวนคนครบตามที่นั่งของรถตู้แล้ว ก็จะต้องขอแจ้งให้ทราบว่า จะไม่มีการเพิ่มการจัดเตรียมรถตู้คันที่สาม เนื่องจากฉุกละหุกเกินไป และดูเหมือนจะไม่แน่นอนว่ารถตู้คันที่สามจะมีคนไปกี่มากน้อย ตรงนี้ไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่ทราบถึงจำนวนคนที่ชัดเจน แต่เนื่องจากการเดินทางครั้งนี้ต้องมีการขนย้ายสิ่งของที่รับการบริจาค รวมถึงสิ่งของที่ทางทีมงานฯจัดเตรียม ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การศึกษา อุปกรณ์กีฬา สิ่งของเครื่องใช้อื่น ๆ รวมถึงจักรยาน และในส่วนที่คุณภูตะวันจัดเตรียมในส่วนของโครงการอิ่มอุ่นด้วย ทางทีมงานฯจึงเตรียมรถกระบะเพื่อขนย้ายสิ่งของดังกล่าว ซึ่งเป็นรถกระบะสี่ประตู สามารถปันพื้นที่ได้อีก ๔ ที่นั่ง สำหรับผู้ที่ร่วมเดินทางไปด้วย แต่ไม่กลับพร้อมทริป (เพราะรถกระบะส่งของเท่านั้น ปลายทาง อ.ขุนหาญ) โดยกรณีนี้ คงต้องขอปันค่าใช้จ่ายสำหรับค่าเช่ารถกระบะท่านละ ๕๐๐ บาท ทีนี้เรามาทำความเข้าใจกับคำว่า ไม่กลับพร้อมทริปคืออะไร การไม่กลับพร้อมทริปคือ การร่วมเดินทางไปด้วย แต่จะขอกลับก่อน ซึ่งตามทริปในกำหนดการนั้น หากต้องการจะกลับก่อน ก็สามารถกลับก่อนได้ โดยแต่ละจุดการท่องเที่ยวนั้น มีรถทัวร์เข้ากรุงเทพฯ และช่วงที่เดินทางจาก อ.ขุนหาญ ไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ นั้น ยังมีที่นั่งสำรองให้ในความดูแลของคุณครูใหญ่ฯ ซึ่งเป็นรถปิคอัพ แบ่ง ๆ กันไป เที่ยวกันอย่างฮาเฮ สำหรับคุณยังเยาว์ ช่วยเช็คปฏิทินอีกสักนิด วันจันทร์ที่ ๑๐ กค. เป็นวันอาสาฬบูชา และวันอังคารที่ ๑๑ กค. เป็นวันเข้าพรรษา เข้าใจว่าสถานที่ราชการและสถานศึกษาจะเป็นวันหยุด แล้วจะรอการตัดสินใจอีกทีจากคุณยังเยาว์ :)
19 มิถุนายน 2549 11:02 น. - comment id 91269
ขอเช็คปฏิทินมหาวิทยาลัยอีกทีนะคะ ไม่แน่ใจว่าทางมหาวิทยลัยเขาจะหยุดหรือเปล่า แต่เป็นวันหยุดราชการก็...น่าจะ...หยุด (บางวันที่นี่เค้าไม่หยุดค่ะ) ยังยืนยันคำเดิมว่าตั้งใจที่จะร่วมเดินทางไปด้วยจริงๆ ถ้าเป็นวันหยุดและไม่มีธุระสำคัญ ถ้าหากสามารถร่วมเดินทางได้แน่นอนหรือ ไม่สามารถร่วมเดินทางด้วยได้ ก็จะแจ้งให้ทราบทั้งสองกรณี ภายในวันพฤหัสฯ นี้ค่ะ ขอบคุณที่ชี้แจงให้ทราบค่ะ
21 มิถุนายน 2549 09:52 น. - comment id 91281
ถึง...ผู้ดูแลระบบและเพื่อนสมาชิกทุกคน เมื่อวานนี้ครูใหญ่ติดต่อกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโขงเจียม เรื่องที่พักก็ได้ที่พักที่หมู่บ้านท่าล้ง ซึ่งอยู่ริมน้ำโขงเอ๊ะหรือน้ำมูล(วะ) แต่เป็นริมน้ำก็แล้วกัน ถ้าจะพักแบบhomestay ก้อมีค่าที่พักไม่แพงคืนละ 100 ค่าอาหารมื้อละ 50 บาท แต่ถ้าไม่เลือกhomestay ก้อมีศาลาใหญ่ริมน้ำพักรวมกันได้ ร้องรำทำเพลงดื่มกินได้ตามใจชอบ ก้อแล้วแต่คณะจะตัดสินใจ ส่วนการดูบอล ถ้าจะดูไปขอดูที่บ้านชาวบ้านหลังใดก้อคงไม่มีปัญหา ค่าที่พักศาลาริมน้ำเขาบอกว่าแล้วแต่ศรัทธาจะบำรุงค่าน้ำค่าไฟ ส่วนคืนวันที่ 8 ก้อไม่มีปัญหาอันใด พักที่น้ำตกสำโรงเกียรติ จะกางเต็นท์หรือจะพักที่บ้านพักก็ได้ มีทีวีให้ดูบอล ยินดีที่จะได้ต้อนรับทุกคน ใครมีเครื่องดนตรีที่พอจะพกพาได้ก้อนำมาด้วยนะ ครูใหญ่มีเครื่องดนตรีพื้นบ้าน พิณกับซอและกลอง เครื่องขยายตัวเล็ก ๆ พอให้ความบันเทิงได้
21 มิถุนายน 2549 13:22 น. - comment id 91284
โพสต์ไปแล้วครั้งหนึ่งตอนสาย แต่ไม่เห็นขึ้น ขอโพสต์ซ้ำนะ..... ถึงผู้ดูแลระบบและมิตรรักนักกลอนทุกท่าน... ครูใหญ่ติดต่อเรื่องที่พักได้ความดังนี้... 8 ก.ค. นอนที่น้ำตกสำโรงเกียรติ มีบ้านพักเป็นหลัง และสามารถกางเต็นท์นอนฟังเสียงน้ำกระทบผาหินได้ ใครใคร่ดูบอลก้อมีทีวี 9 ก.ค. ประสานทางพัฒนาชุมชน อ.โขงเจียม มีที่พักแบบhomestay ที่บ้านท่าล้ง ติดน้ำโขงหรือน้ำมูลนี่แหละ น่าจะเป็นแม่โขง ค่าที่พักคืนละ 100 / คน อาหารมื้อละ 50 /คน ถ้าไม่ชอบเช่นนี้ ก้อมีศาลาริมน้ำ อากาศดี พักรวมกันได้คณะใหญ่ ส่วนทีวี ดูบอลโลก คงต้องอาศัยขอดูกับชาวบ้านคงไม่มีปัญหา คลายกังวลได้ขอรับ ป.ล.ใครมีเครื่องดนตรีที่พอหอบหิ้วมาได้ กรุณานำมาด้วย ครูใหญ่มีพิณ ซอและกลอง พร้อมเครื่องขยายเล็กที่ติดรถไปได้ พอให้ความบันเทิงแบบพื้นบ้าน ครับ
21 มิถุนายน 2549 21:44 น. - comment id 91287
ถึงคุณครูใหญ่ฯ .. ขอบคุณมากที่เป็นธุระจัดการเรื่องการหาที่พักให้จนเป็นที่เรียบร้อยและถูกใจทีมงานฯเป็นอย่างมาก สำหรับคืนวันที่ ๘ บ้านพักป่าไม้ที่ เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ใกล้กับน้ำตกสำโรงเกียรติ์ คอนเซปว่า ใครใคร่พักที่บ้านพักก็ตามสบาย และใครใคร่พักเต้นท์นอนฟังเสียงน้ำตกก็ตามสบายอีกเช่นกัน นับว่าเป็นการดีที่เพื่อน ๆจะได้พักผ่อนในรูปแบบของการสัมผัสกับธรรมชาติ โดยยกสิทธิ์ให้เลือกพักตามใจ ตกดึก ก็จะมีกิจกรรมสังสรรค์ร่วมกันรอบกองไฟ ทางเจ้าบ้านคงอุบไว้ก่อนว่าจะมีอะไรมานำเสนอ แต่เท่าที่ทีมงานฯสืบทราบ เห็นขมักเขม้น ตระเตรียมเพลง ขนาดที่ว่าแต่งเพลงใหม่ไว้รอท่า งานนี้ทั้งคอลูกทุ่งและหมอลำ ก็คงได้สนุกสนานกันเต็มที่ สุดยอดรายการวันนี้ คงไม่พ้น \"ระบำตองต้องแสงจันทร์\" และเมื่อถึงเวลาสำคัญ ๐๒.๐๐ น. สำหรับคอบอลทั้งหลายก็คงพร้อมเพรียงกันที่หน้าจอทีวี ในบ้านพัก เพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงอันดับสาม ที่สนามสตุ๊ตการ์ท ก่อนเดินทางไปพวกเราคงรู้กันอยู่แล้วว่าจะเป็นทีมชาติใดที่จะชิงอันดับสาม สำหรับคืนวันที่ ๙ ที่หมู่บ้านท่าล้ง อ.โขงเจียม ทีมงานฯทราบมาว่าที่หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านหัตถกรรม ซึ่งก็นับว่าเป็นโอกาสอันดีอีกเช่นกัน ที่จะได้ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์หัตถกรรมพื้นบ้าน บางทีอาจได้อุดหนุนชาวบ้านซื้อของที่ระลึกติดไม้ติดมือไปฝากคนอื่น ๆ ขอรับรองได้ว่างานทุกชิ้นเน้นคุณภาพ หากเป็นไปได้ ก็อยากจะให้พักรวมกันที่ศาลาริมแม่น้ำโขง จะได้บรรยากาศที่ดีมาก ๆ แต่ก็ตามสะดวกอีกเช่นเคย หากจะมีคนอยากพัก homestay ก็จะดูแลให้ได้รับความสะดวกสบายอย่างที่สุด ส่วนความบันเทิงยามค่ำคืน ทางเจ้าบ้านก็รับหน้าที่เถิดเทิงเช่นเคย สำหรับผู้ที่พักศาลาริมแม่น้ำโขงนั้น ก็อย่าได้กังวลว่าจะไม่ได้ดูฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ เพราะแน่นอนที่สุด เวลา ๐๑.๐๐ น พวกเราก็จะพร้อมเพรียงกันอีกครั้งที่หน้าจอทีวีเหมือนเดิม คราวนี้รอบชิงชนะเลิศจะจัดที่สนามเบอร์ลิน ซึ่งก็ไม่ไกลกว่าสามเมตรจากจุดที่พวกเรานั่งเชียร์ ยืนเชียร์กัน ปล .ทางทีมงานฯ ขอรายงานความคืบหน้าให้ทางเจ้าบ้านได้ทราบว่า คณะไปเยือน ขณะนี้มีจำนวน ๒๕ ท่าน ซึ่งทางทีมงานนับเฉพาะรายที่ยืนยันมาแล้วเท่านั้น จะเดินทางโดยรถตู้สองคัน รถยนต์หนึ่งคัน และรถกระบะไว้สำหรับขนสัมภาระบริจาคอีกหนึ่งคัน
22 มิถุนายน 2549 10:39 น. - comment id 91291
ขอร่วมทางไปกับโครงการปันน้ำใจให้น้องด้วยอีกหนึ่งคนนะคะ มายืนยันไว้ก่อน แล้วจะดำเนินการโอนค่าใช้จ่ายไปที่บัญชีตามที่แจ้งไว้ค่ะ เช็ควันหยุดมาแล้วเรียบร้อยค่ะ ไปสอบถามทั้งอาจารย์หลายๆ ท่าน และเจ้าหน้าที่ที่ที่ห้องทะเบียนมาด้วย หยุดแน่นอน (ยกเว้นนัดหมายเรียนเพิ่มจากอาจารย์แต่ละท่าน) ไม่ทราบว่าของที่จะรับบริจาคนี่รับอะไรบ้างคะ นอกเหนือจากที่แจ้งไว้ เสื้อผ้ารับไหม? ฯลฯ ... กำลังเริ่มป่าวประกาศเชิญชวนเพื่อนๆ ที่ห้องร่วมบริจาคกัน
22 มิถุนายน 2549 12:33 น. - comment id 91294
ขอบคุณคุณยังเยาว์ที่มายืนยันว่าจะร่วมเดินทางไปทำกิจกรรมด้วยกัน สำหรับส่วนที่โอนมาเป็นค่าใช้จ่ายก็จะรอเช็คจากบัญชีอีกที ของที่รับบริจาค นอกเหนือจากที่แจ้งไว้ หากเป็นเสื้อผ้าเก่าที่ยังไม่เสื่อมสภาพนัก ก็สามารถรวบรวมบริจาคได้เช่นกัน หรือจะเป็นตุ๊กตาตัวเล็กตัวน้อย ของเล่นที่มองแล้ว เด็ก ๆ ที่ได้รับ จะได้รับความสุขใจ ก็สามารถบริจาคได้อีกเช่นกัน ..... สำหรับคุณแม่ผีเสื้อ ที่ข่าวคราวเงียบไป ไม่ทราบว่ามีปัญหาใดติดขัดอยู่หรือเปล่า วันที่ ๒๗ จะเป็นวันที่สรุปยอดจำนวนคนแล้ว ขอให้เร่งดำเนินการหรือแจ้งข้อติดขัดมาให้ทราบด้วย
23 มิถุนายน 2549 17:18 น. - comment id 91317
ขอบคุณคุณแม่ผีเสื้อ ได้รับ fax เรียบร้อยแล้ว
23 มิถุนายน 2549 23:42 น. - comment id 91327
ตกลงจะมากันกี่คนค่ะ งานนี้ครูใหญ่ เตียมต้อนรับอย่างแข็งขัน ยินดีต้อนรับทุกท่านค่ะ
24 มิถุนายน 2549 14:45 น. - comment id 91341
เรียนคุณbm.. จากที่มีการเช็คนับยอด โดยยึดหลักนับเฉพาะคนที่คอนเฟิร์มมาแล้ว ก็จะมีทั้งหมด ๒๕ คน ที่จะเดินทางจากกรุงเทพฯ พร้อมกัน แต่ก็จะมีเพื่อนร่วมเวปบางส่วนที่จะเดินทางตามภูมิลำเนาของตนเองไปสมทบที่ อ.ขุนหาญโดยตรง ที่แน่นอนก็จะมีคุณร้อยฝันเดินทางจากชัยภูมิ คุณขอโทษครับผมเมา(DDT) เดินทางจากหนองคาย ส่วนท่านอื่น ๆ ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน คงต้องเช็คกันอีกที เพื่อตรวจสอบเส้นทางเดินรถไปยัง อ.ขุนหาญด้วย และมีความเป็นไปได้อย่างสูงที่จะมีเพื่อนร่วมเวปท่านอื่น ๆ อีก ที่จะเดินทางไปสมทบและนัดเจอกันที่โรงเรียนบ้านตานวน ข่าวจากคุณลูกสาวของคุณbm ฝากกระซิบอีกว่า คุณพ่อเทพหากไม่ติดธุระด่วนอะไรก็จะไปร่วมกิจกรรมนี้ด้วยกัน สำหรับแซนวิชมื้อเช้าในวันที่ ๘ นับคร่าว ๆ แล้วก็น่าจะไม่ต่ำว่า ๔๐ ชุด โดยจะแจ้งรายละเอียดให้ชัดเจนอีกที :)
25 มิถุนายน 2549 01:03 น. - comment id 91347
แวะมา...ฝากข่าว.... ถึงคุณอิม... วันจันทร์...จะโอนเงินค่าเดินทางไปให้.... เพราะรอการคอนเฟิร์มจากน้องอีก 1 ท่านก่อน....ก็คงจะไม่หนี 4-5 ท่าน สำหรับเพื่อนภูฯ เดี๋ยวภูฯ...แจ้งไปอีกที... ส่วนของ..ก็ดำเนินการจัดหา..ไปเรื่อย ๆ.. ก็ไปดูความคืบหน้าได้เรือย ๆ ที่บ้าน ภูตะวัน แล้วกัน... คาดว่า...คงจะเป็นอาทิตย์...ที่ 1 ก.ค.49 จะได้ฤกษ์..ขนของ..ไปสมทบกับทีมงาน... แล้วจะรายงานความคืบหน้ามาเรื่อย ๆ น่ะจ๊ะ....
25 มิถุนายน 2549 15:21 น. - comment id 91352
คุณภูตะวัน .. รับทราบถึงความคืบหน้าแล้ว ขอบคุณที่ช่วยประสานงาน สำหรับชมรมเพื่อนภูรวมถึงตัวคุณภูตะวันเอง ที่แจ้งในตอนแรกว่า ให้เตรียมที่ไว้ 5 ที่นั่ง .. ก็จัดการตามนั้นเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังเพิ่มได้อีกไม่เกิน 2 ที่นั่ง (หากมีผู้ที่ต้องการไปร่วมกิจกรรมเพิ่ม) พยายามจัดให้ได้นั่งในรถเป็นกลุ่มเดียวกัน จะได้สนุกสนานตลอดการเดินทาง ส่วนรายการของบริจาค ก็น่าจะจัดสรรให้ลงตัวกับพื้นที่ของรถกระบะได้ ถ้าจัดการกับข้าวของก่อน ขอให้รวบรวมเป็นกล่อง,เป็นหีบ,เป็นถุง ก็จะสะดวกต่อการขนย้ายด้วย ซึ่งทางนี้ก็จะปฏิบัติเช่นเดียวกัน
26 มิถุนายน 2549 09:51 น. - comment id 91360
เรียนคุณยังเยาว์ .. ได้รับเงินโอนเข้าบัญชีสำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางเรียบร้อยแล้ว
26 มิถุนายน 2549 22:32 น. - comment id 91372
ถึง..อิม ตอนนี้แพ็คของ...ได้ 3 ลัง.. จักรยานป้ายแดง 2 คัน คูลเลอร์น้ำเย็น 1 ตู้ จากสลักเสลาที่จะมาสมทบ.. คอนเฟิร์ม..ณ. วันนี้ กลุ่มภูฯ ไปได้ 4 อีก 1 ไปไม่ได้แล้ว.... ใครจะไปเพิ่มรีบแจ้งมาด่วน..... มาแจ้งข่าว..แค่นี้ก่อน..
27 มิถุนายน 2549 11:45 น. - comment id 91381
ถึงเพื่อนทุกคน ใกล้ถึงวันแล้วก็ตื่นเต้นที่จะได้พบเจอ เด็กและชาวบ้านก็ตื่นเต้นไปด้วย ช่วงนี้ฝนตกเกือบทุกวัน น้ำตกคงสวย (แหะแหะอยู่ใกล้แต่ไม่ค่อยได้ไปดูน้ำตกหรอก) ของบริจาคที่ท่านคิดว่าเลิกใช้ เช่น เสื้อผ้า จะมีประโยชน์สำหรับชาวบ้านมาก อื่น ๆ ถ้าไม่กินพื้นที่นั่งบนรถก้อยินดีรับแล้วแต่ศรัทธาผู้ให้ก้อแล้วกันนะครับ
27 มิถุนายน 2549 17:38 น. - comment id 91387
เรียนคุณครูใหญ่และเพื่อนที่อยู่เหย้ารอการไปเยือน ทางทีมงานฯได้ตระเตรียมอุปกรณ์เครื่องเรียน เสื้อกีฬา,อุปกรณ์กีฬา รวมถึงอื่น ๆ อีกมากมายที่ยังไม่ได้แจงรายละเอียดไว้ในตอนนี้ เอาไว้สรุปจากวันที่ไปทำกิจกรรม คงจะได้ทราบอย่างชัดเจนว่ามีอะไรบ้าง แล้วจะนำภาพทั้งหมดมาประมวลเป็นบทสรุปทางหน้าเวปอีกที และนอกจากสิ่งของที่เตรียมให้กับเด็กนักเรียนแล้ว ก็ยังจัดหาเสื้อผ้า,ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อสาธารณะประโยชน์ให้กับชุมชนด้วย รวมถึงชุดยาสามัญประจำบ้านที่จะมอบให้ทางโรงเรียน เพื่อช่วยเหลือคนในชุมชนเบื้องต้น หรือกระทั่งเทียนพรรษา,ชุดสังฆทานที่จะมอบให้กับวัดตานวน ซึ่งอยู่ในละแวกใกล้ ๆ กับโรงเรียน คุณครูใหญ่อย่าได้เป็นกังวลว่าจะเป็นภาระสำหรับการจัดหาและการขนย้ายสิ่งของไปให้ ตรงนี้ถือว่าเป็นความเต็มใจอย่างยิ่งที่จะร่วมแบ่งปันน้ำใจกัน ตื่นเต้นและนับวันรอพบหน้าเช่นกัน มีของฝากที่ระลึกให้กับเพื่อนฝ่ายเหย้าทุกคนด้วย ช่วงนี้ฟ้าฝนแปรปรวน คุณครูใหญ่และเพื่อนทางโน้นจงรักษาสุขภาพให้ดี เพื่อที่ว่า ในวันที่พร้อมเพรียงกันนั้น จะได้สุขชื่นมื่น และไม่มีอุปสรรคใดติดขัด
28 มิถุนายน 2549 16:46 น. - comment id 91391
...อยากไปจัง..
28 มิถุนายน 2549 22:34 น. - comment id 91395
เจ้าน้องเล็กว่างๆอย่าลืมเดินเลยไปกินปลาที่แพอารยานะ (โขงเจียม) ...อร่อยจะบอกให้..ยิ่งกินตอนกลางคืน..นั่งมองพระจันทร์ฝั่งลาว...อูย..โรแมนติค
29 มิถุนายน 2549 07:15 น. - comment id 91397
คุณnamsai .. เบอร์โทร ๐๙ - ๒๐๕๘๐๖๖ เพื่อคุณน้ำใสจะตัดสินใจไปด้วย คุณเชิงเขา .. :) เป็นบรรยากาศที่ดีมาก ๆ มื้อค่ำของวันที่ ๙ กรกฏาคม ก็ว่าจะทานอาหารมื้อเย็นกันที่ริมฝั่งโขง บ้านพักก็เป็นเรือนใหญ่อยู่ริมแม่น้ำโขง คืนนั้นจะมีฟุตบอลโลกนัดสำคัญให้ได้ลุ้น ความอบอุ่นของมวลมิตร ความสุขใจที่บังเกิด รวมถึงภาพเบื้องหน้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจันทร์แจ่มบนฟ้า คงเป็นสิ่งที่ตรึงตาตรึงใจมิรู้เลือนเช่นกัน
29 มิถุนายน 2549 07:50 น. - comment id 91402
สำหรับเพื่อนที่แจ้งความประสงค์มาแล้วว่าจะเดินทางไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยกัน ทางทีมงานฯ ขอแจ้งให้ทราบกำหนดการว่า สองทุ่มตรง วันที่ ๗ กค. นัดรวมพลที่หน้าร้านชัยศาลาไอศกรีม เชิงสะพานลอยบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ การเดินทางจะเดินทางโดย รถตู้ ๒ คัน รถยนต์ ๑ คัน และรถกระบะ(สำหรับขนของบริจาค) และเคลื่อนพล มุ่งหน้าไปยัง อ.ขุนหาญ โดยเริ่มต้นการเดินทางประมาณสามทุ่ม ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ นั้น ได้แจ้งล่วงหน้าไปในกระทู้ก่อนหน้าแล้ว คงจะมีส่วนเพิ่มเติมอีกหน่อยว่า นอกจากสัมภาระเสื้อผ้าที่แต่ละท่านจัดเตรียมในกระเป๋าเดินทาง ขอให้สำรวจเพิ่มเติมอีกนิด -อย่าลืมตรวจตราว่าท่านได้เตรียมยาประจำตัวไปด้วยหรือเปล่า -เสื้อกันฝน เนื่องจากช่วงนี้ที่อีสานใต้มีฝนตกประปราย ควรมีเผื่อไว้เพื่อไม่เป็นการติดขัดต่อการท่องเที่ยว (ขึ้นเขาพระวิหาร การเดินช็อปปิ้งที่ช่องสะงำ,ช่องเม็ก .....เป็นต้น) -ยาทากันยุง,โลชั่นทากันยุง -รองเท้ากีฬาหรือรองเท้ารัดส้น เพื่อสะดวกในการเดินป่า(บริเวณน้ำตกสำโรงเกียรติ) และการเดินขึ้นเขา(พระวิหาร) -ชุดเล่นน้ำ (กรณีจะเล่นน้ำที่น้ำตกสำโรงเกียรติ) -กล้องถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็นระบบภาพแผ่นหรือดิจิตอล (เผื่อมี) -ที่ชาร์ตโทรศัพท์มือถือ,ที่ชาร์ตกล้อง
29 มิถุนายน 2549 13:21 น. - comment id 91407
ได้โอนเงินไปร่วมสมทบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กๆแล้วนะค่ะ และFaxแจ้งไปบอกเรียบร้อยแล้ววันนี้ค่ะ
29 มิถุนายน 2549 19:06 น. - comment id 91414
ตื่นเต้นครับ จะทำอย่างไรดี
29 มิถุนายน 2549 22:00 น. - comment id 91423
คุณแก้วนิดา .. ขอขอบคุณในน้ำใจแทนเด็กนักเรียนมา ณ ที่นี้ คุณกันเอง .. อีก ๘ วัน
1 กรกฎาคม 2549 05:03 น. - comment id 91440
รอด้วยใจที่เป็นสุข
1 กรกฎาคม 2549 11:13 น. - comment id 91441
โอ อยากไปด้วย เห็นบอร์ดนี้ขึ้นนานแต่ไม่ได้แวะเข้ามาเลย มารู้อีกทีเมื่อสายเสียแล้ว ช่วงนั้นดันตกปากรับคำไปที่อื่นเสียแล้ว เอาไว้ครั้งหน้าแล้วกัน
1 กรกฎาคม 2549 12:15 น. - comment id 91442
เข้ามาชมภาพกิจกรรมปันนำใจให้น้องครับ
1 กรกฎาคม 2549 12:25 น. - comment id 91443
:]
1 กรกฎาคม 2549 13:40 น. - comment id 91444
คุณกันเอง .. เห็นเพลงที่คุณกันเองแต่งไว้ ก็อยากจะมีโอกาสได้ฟังสักครั้ง คิดว่าเมื่อถึงวันนั้น คงได้ฟังและชื่นชมในอีกหลาย ๆ บทเพลงที่คุณกันเองประพันธ์ มีความสุขใจเช่นกัน และเฝ้ารอให้ถึงวันที่จะมีกิจกรรม เพราะนอกจากกิจกรรมดี ๆ ที่ได้แบ่งปันน้ำใจให้น้องแล้ว ก็ยังถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ไปเยือนสหายแถบอีสานใต้ พร้อมกับท่องเที่ยวพักผ่อนไปในตัว ทางคุณครูใหญ่เองก็คงต้องเตรียมงานเหมือนกัน อย่างไรเสียก็ต้องขอบคุณคุณกันเอง ที่ช่วยร่วมเตรียมงานร่วมทีมกับคุณครูใหญ่ ไม่อยากจะบอกว่า เป็นช่วงเวลาที่ดีจริง ๆ ... แต่ความจริง มันเป็นเช่นนั้น คุณลุ่มน้ำ ฯ .. เห็นนามแฝงของคุณในตอนนั้น ก็เข้าใจว่าจะอยู่ละแวกเทือกเขาพนมดงรัก ไม่เป็นไร หากคุณมีธุระ และรับคำกับธุระอื่นเสียแล้วก็ไม่อยากให้เสียคำรับปาก กิจกรรมดี ๆ อย่างนี้ คงไม่สิ้นสุดอยู่เท่านี้ และคงต้องรอวาระต่อไปเมื่อมีโอกาส คุณลักษมณ์ .. ภาพที่ปรากฏในกระทู้นี้ เป็นภาพที่ได้รับจากคุณครูใหญ่ ซึ่งสื่อให้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ของนักเรียนที่ รร.บ้านตานวน เมื่อจบกิจกรรมในวันที่ ๘ .. และเสร็จสิ้นภาระกิจไปเยือนอีสานใต้ ก็คงจะประมวลภาพพร้อมกับลงรายละเอียดอีกครั้ง :)
2 กรกฎาคม 2549 23:18 น. - comment id 91451
สวัสดีครับ แผนที่ที่ลงชัดเจนดีครับ โรงเรียนบ้านตานวน อยู่ห่างจากน้ำตกห้วยจันทน์ มาทางทิศตะวันตกประมาณ 3 ก.ม. และทางทิศใต้ของบ้านตานวนจะมีน้ำตกอีกแห่งหนึ่งที่ไม่ค่อยมีใครไปเที่ยวมากนัก เงียบสงบดีไม่จอแจเพราะเส้นทางยังเป็นลูกรัง แต่สวยไม่แพ้ที่อื่น ชื่อน้ำตกซำไทร ห่างจากบ้านตานวน ประมาณ 2 ก.ม.ถ้าพอมีเวลาจะพาไปเที่ยวนะ
3 กรกฎาคม 2549 11:15 น. - comment id 91454
คุณครูใหญ่ฯ .. ถ้ามีเวลา ..ช่วยคิดเกมส์สักสาม-สี่เกมส์ให้หน่อย มีของรางวัลเป็นตุ๊กตา แบบเครื่องเขียน แยกเป็นชุดพิเศษให้ต่างหาก ปล. อยากเล่นโถกเถก