คำถามที่ดังก้องอยู่ในความทรงจำยามคิดถึงใครคนหนึ่งเกิดขึ้นกับใจเสมอคือ ที่ผ่านมา "เรา....รักกันหรือเปล่า" มันเป็นคำถามที่ฉันไม่อยากได้คำตอบ เพราะกลัวคำตอบจากปากของเขาว่า "พี่ไม่ได้รักเรา" มันจะยิ่งมาทำให้ใจที่เจ็บ จะยิ่งทวีความเจ็บเข้าไปอีก ฉันเลยต้องจบคำถามนี้ไว้จนกระทั่ววันหนึ่ง เดินเข้าร้านหนังสือไปสะดุดตาหนังสือ " หรือเรา......ไม่ได้รักกัน เลยซื้อติดมือกับบ้านไปด้วย นั่งอ่านไปเรื่อย ๆ ยอมรับว่าชอบทุกบทและทุกตัวอักษร ประทับใจมาก ๆ อย่างบท "ภาพเงาที่ฉายชัด เขาเขียนไว้ว่า " บางเวลาที่ท้องฟ้ากว้างกว่าเก่า และบรรยากาศรอบตัวอ้างว้างเงียบเหงามากกว่าเดิม มันเป็นเวลาที่หัวใจมักเพรียกพร่ำเอ่ยชื่อเขา อยากให้เขามาอยู่ใกล้ ๆ กุมมือ......... โอบกอด...... เหมือนอย่างในวันเก่า" บ่อยครั้งที่อยากเจอหน้าเขา.....อยากไปหา... หรืออย่างน้อย แค่โทร.ไปให้ได้ยินเสียงก็ยังดี แต่ฐานะ "คนของอดีต" เป็นดั่งโซ่ตรวนพันธนธนาการ ความรู้สึกของหัวใจได้หักห้ามเอาไว้ ด้วยเหตุผลที่ว่า "มันไม่ควร" เราไม่ควรจะต้องพบกันอีก ไม่ควรแม้แต่จะโทร.ไปหาให้เขาระคายหู ด้วยฉันเองก็รู้ดีว่า ความคิดถึงและโหยหา เป็นเพียงฉันฝ่ายเดียวที่รู้สึก และเขาก็ไม่เคยมารู้สึกอะไรด้วยแม้สักนิด จึงจำต้องเก็บทุกความรู้สึกเหล่านั้นไว้ในอก เก็บ...และกด...มันลงไปให้ลึก...จนร้าว... ไปหมดทั้งหัวใจ ฉันโศกกับความเศร้า แต่ก็ไม่อาจบอกใครได้ เพราะคงไม่มีใครเข้าใจ ฉันแอบรอ....แอบหวังว่าสักวัน....เขาจะกลับมา ที่รู้ดีว่าไม่มีวันนั้น หลายครั้งที่ความรู้สึกฉันพูดคุยกับเขา เล่าเรื่องราวความเป็นไปของชีวิตฉันให้เขาฟัง รำพึงรำพันถึงความเหงาในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตให้เขาฟัง ทั้งที่รู้ว่าเขาไม่อยู่....ทั้งที่รู้ว่าเขาไม่ได้ยิน ทุกคนกล่าวย้ำกับฉัน....ว่าเขาจากไปแล้ว ใช่ ..... ฉันรู้ดคว่าเขาจากไปนานแล้ว และฉันก็รู้เหมือนที่คนอื่นรู้ ว่าการกระทำที่เขามีต่อฉัน มันเป็อาการของคนที่หมดรัก แ ล ะ ไ ม่ เ ห ลื อ เ ยื่ อ ใ ย อ่านก็รู้ว่านี่แหล่ะฉัน .... ในวันเก่า .... มาวันนี้ก็ต่างไปเพียงเพราะว่าฉันทำใจอยู่กับความจริงว่าเขารักคนอื่น ตอนนี้ถึงแม้ไม่สุขมากมายแต่ก็ไม่ได้ทุกข์เช่นวันเก่า ๆ ... หลาย ๆ เรื่องราวที่อยากเขียนแต่ไม่กล้าเขียน เพียงเพราะว่ามันกระทบใจ แต่พอนานเข้าก็เริ่มชินกับการที่ต้องอยู่คนเดียวแบบนี้ วันนี้หยิบหนังสือเล่มนี้ ติดมือมาอ่านที่ทำงานด้วย ... อ่านแล้วก็ยิ้ม เพราะอย่างน้อย ๆ ไม่ใช่ฉันคนเดียวที่ เคยรู้สึกว่าการจากไปของคนที่รักมันทรมาน และอย่างน้อย ๆ ทอฝันและฉันรู้สึกเช่นเดียวกัน คือ เมื่อวานทุกข์เพราะรักจากไป แต่วันนี้สุขกับการอยู่กับความรักที่จากไปเพียงเพราะ ทำใจอยู่กับความรักของตัวเองโดยไม่มีเขาอยู่ และคำพูดพี่สาวที่น่ารัก "ผู้หญิงไร้เงา" "ก็อย่าคิดว่าเขาจากไปสิ ให้คิดว่าตอนนี้เขาไปเที่ยวหรือไปทำงานที่ไกล ๆ แล้วยังไม่กลับมา หากเหงาก็คิดว่าเขายังอยู่ข้าง ๆ แล้วเราก็จะมีความสุขในแบบของเรา" ฉันเชื่อ และเชื่ออย่างที่สุด ทุกวันนี้ถึงเขาจะไป แต่ไปเพียงแค่ตัวและหัวใจ แต่เงาของเขายังอยู่ข้าง ๆ ใจ ของฉันเสมอ ....และหากวันนั้นคุณไม่ได้เดินไปจากชีวิต วันนี้ฉันก็ยังไม่สามารถโตและก้าวไปด้วยตัวเอง ขอบคุณที่จากไปพร้อมกับการสอนให้ฉันได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง จากขึ้นรถเมล์ รถแท็กซี่ ไม่เป็น กับทำซะมันกลายเป็นเรื่องปกติของชีวิตประจำวัน และพี่ปราย กอกก ... ปลอบใจในช่วงที่แย่ว่า สิ่งที่เลวร้ายย่อมมีสิ่งดี ๆ ซ่อนไว้เสมอ ฉันเชื่อค่ะว่าเป็นความจริง ...
6 ตุลาคม 2548 14:52 น. - comment id 87108
เมื่อเรา ไม่ได้รักคน เจ็บปวดจังน้องเอม พี่ไม่อยากได้ยินเลย สักวันที่พี่คิดได้แบบนี้ พี่คงไม่เจ็บว่าไหม
6 ตุลาคม 2548 15:15 น. - comment id 87109
ถ้าเขาเข้ามา เพราะรักเราจริง ไม่ใช่มาตีสนิทเพื่อหลอกใช้ ได้สอนอะไรเรามากมาย ระหว่างอยู่ด้วยกัน แล้ววันหนึ่ง เขาจากไปด้วยเหตุผลสักอย่าง เราก็คงเจ็บแค่เขาจากไป คงแค่อาวรณ์ รักษาความรู้สึกดี ๆ ตอนยังอยู่ด้วยกัน ไว้รำลึกถึง นะ มันไม่เหมือนการที่ใครคนหนึ่งก้าวเข้ามา ทำท่าจะรัก ทำท่าจะห่วง แต่จริง ๆ เขามาเพื่อต้องการอะไรบางอย่าง แล้วจากไป โดยได้ของที่ต้องการติดมือไปด้วย มิหนำซ้ำ ยังแสดงอาการของผู้ชนะให้เราเห็น มันเจ็บใจที่ถูกหลอกใช้ มันเสียหน้าที่กลายเป็นคนโง่ นะชะเอม.....
6 ตุลาคม 2548 16:32 น. - comment id 87111
อย่างน้อยในคืนเหงาๆ เราก็มีเรื่องเล่าให้ดาวฟัง
6 ตุลาคม 2548 16:44 น. - comment id 87112
คงใช่... เราอาจรักเขา แต่...เขา*รักเพื่อหวังผล* พี่มะกรูดอ่านคอมเม้น คุณพระเจ้าเศร้าแล้ว ทำให้ใจเจ็บแปล๊บ นั่นสิคะ *รัก*ของเรามีแต่สิ่งดี-ดี ที่จะมอบ แต่เขากลับ *รัก* เพียงเพื่อหวังผล เจ็บฝังลึก อยากเตือนย้ำตนเองว่าคิดไปเองทั้งนั้น ไม่รับรู้ความจริงที่เป็น ฯ แต่ก็จะยิ้ม เมื่อรักไม่สมหวัง พี่มะกรูดเป็นกำลังใจให้น้องเอม นะจ๊ะ...
7 ตุลาคม 2548 00:03 น. - comment id 87125
ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าแก่ชีวิตแล้วกันนะจ๊ะ
7 ตุลาคม 2548 11:21 น. - comment id 87132
ความรักเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งในการอยู่ร่วมกัน .. หากชื่อเรื่องนี้เป็น .. เรารักกัน .. ก็อาจจะจบลงด้วยการจากกัน .. เหมือนเดิม .. เก็บความรักเอาไว้ในหัวใจให้ดี .. รักษามันไว้ให้ดีดี .. มันมีค่ามากนักหนูน้อย .. หากพี่กี้คิดถึงใคร .. พี่กี้จะคิดถึงเขาให้นานๆ .. ทำไมน่ะหรอ .. เพราะตอนที่พี่กี้คิดถึงใครซักคน .. มันสุขชะมัดน่ะสิ .. ..
7 ตุลาคม 2548 13:12 น. - comment id 87135
ลงจาก.....ยอดดอย ฉันเอาความรักมาให้ ... ฉันเอา มาฝาก ... ..... ปกากะญอ......
7 ตุลาคม 2548 17:10 น. - comment id 87139
ง่า เศร้าจังเลยค่ะพี่ทะเลใจ T^T ตรงมากๆๆๆเลย หือหือ ตอนนี้นู๋ก็คงต้องถามตัวเองเหมือนพี่แล้ว ว่าเราเคยรักกันหรือเปล่า..หรือเราไม่ได้รักกัน เศร้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แวะมาเยี่ยมคร่า ไงก็แวะไปเยี่ยมเรื่องสั้นนู๋บ้างน้าค้า จุ๊บๆคร่า
8 ตุลาคม 2548 07:12 น. - comment id 87143
พี่หนูกานต์จ๋า ... ที่เอมทำได้ก็เพราะว่ามีพี่ ๆ คอยให้กำลังใจ .. และอยู่เป็นเพื่อนเวลาที่เอมล้ม ... พี่กานต์ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เคียงข้างเอม .. เอมอยากบอกพี่กานต์ ... ถึงวันนี้พี่หนูกานต์จะเจ็บ .. แต่พอสักพัก .. พี่หนูการต์ก็จะมีความสุขแบบเอมค่ะ ... เวลาค่ะ เวลาและหัวใจมันเป็นตัวแปรทุกสิ่งทุกอย่าง .. เข้มแข็งนะคะ .... เอมจะอยู่เป็นเพื่อนไม่จากไปไหน ... คิดถึงพี่หนูกานต์จ๊ะ .. แม่จิ๋งเจ้าขา ... บางครั้งเอมคิดว่าเอมเข้าใจความรักและความรู้สึกของตัวเอมเองดี .. แต่ว่าเอมไม่เข้าใจอะไรเลยกับความรักและความรู้สึกของตัวเอง .. กับคนบางคน เค้ารักเอมมากมาย แต่เอมกลับไม่สนใจ แต่กับอีกคนนึงเอมรักเขามากมายแต่เขาก็ไม่ได้สนใจอะไรเอมเลยสักนิด .. การเข้ามาของแต่ละคนที่ผ่านเข้ามาหาเอม ... มีทั้งคนที่จริงใจและอยากเอาชนะเอม ... บางครั้งเอมดูออก แต่บางครั้งเอมดูไม่ออก ... เอมเลยกลัวไงคะ เอมถึงไม่คบใครจนถึงทุกวันนี้ ... เอมก็เคยเจอเหตุการณ์เหมือนแม่จิ๋งค่ะ .. เข้ามาเหมือนจะรัก ทำท่าจะห่วง .. แต่ว่าพอนานไป สิ่งที่คิดว่าเขารู้สึกดี ๆ และห่วงเราจริง ๆ กลับไม่ใช่ ... หนูเลยขออยู่เป็นลูกสาวโสดสนิทของแม่จิ๋งแบบนี้ไปอีกนาน ๆ ค่ะ .. คิดถึงแม่จิ๋งนะเจ้าคะ รักแม่จิ๋งที่สุดค่ะ .. คุณมีดบินเล็กคะ .... ในคืนเหงา ๆ เอมก็จะนั่งบนเก้าอี้ดาวตัวเดิมที่เอมเคยนั่ง ... และตอนนี้เอมก็มีคุณมีดบินเล็กมานั่งคุยเป็นเพื่อนแล้วสิคะเนี่ย .. พี่มะกรูดจ๋า .... บางครั้งและบางที ... ความจริงใจและการหวังผลมันใกล้เคียงกันมาก ๆ จนเราแยกไม่ออก ... ( เอมก็เป็นบ้างค่ะ ) คนใจร้ายเท่านั้นแหล่ะค่ะที่เอาความรักมาเป็นเครื่องมือมาทำร้ายจิตใจคนอื่น ... ไม่ดีจริง ๆ .. พี่มะกรูดกั๊บป๋ม .. ขอบคุณมาก ๆนะคะที่แวะมาให้กำลังใจเอมเสมอ .. สักวันนะ เราคงได้ทานข้าวด้วยกันสักมื้อ .. ปล: และเอมก็จะเป็นกำลังใจให้พี่มะกรูดเช่นกันจ้า พี่ตูนจ๋า .. ใช้แล้วกั๊บป๋ม ... มีค่ามาก ๆ เพราะว่าแลกมาด้วยน้ำตาและความเสียใจ แต่ก่อนที่จะมีน้ำตาและเสียใจ เราก็เคยมีความสุขและดีใจไปกับมันด้วย ... พี่ตูนเอมคิดถึงพี่ตูนนะคะ เมื่อคืนนี้เอมไม่ได้รับโทรศัพท์เพราะว่าหลับไปแล้ว พอดึก ๆ เอมจะโทรหาก็โทรไม่ติดสักกะเบอร์ แต่พี่ตูนไม่ต้องเป็นห่วงนะคะพี่ ... เอมยังยิ้มได้อยู่เพียงแค่ว่า ... อยากอยู่เงียบ ๆ เท่านั้นเองค่ะ ... พี่กีกี้ ( ขอหอมแก้มแล้วจินตนาการเป็นพี่ลัคกี้สักกะหน่อยนะ อิ อิ ) ถูกต้องนะคร๊าบบบบบ ... ตอนนี้เอมก็คิดถึงค่ะ คิดถึงมาก ๆ แต่ก็ไม่ได้โทรไปเพราะเอมรู้ว่าเค้าเหนื่อยไม่อยากไปกวนใจ เค้าก็คงยุ่ง ๆ ของเค้าอยู่ ( คิดว่างั้นนะ ) เอมเก็บทุกอย่างที่เอมรู้สึกดีไว้ตลอด .. เมื่อสองสามเดือนที่แล้ว .. เอมโมโห ... เลยรู้สึกว่าเกลียดเค้ามาก ๆ .. แต่พออารมณ์สงบลงสุดท้าย .. เราก็ยังรู้สึกดีกับเค้าเหมือนเดิม ... ถึงตอนนี้เราไม่ใช่คนรักกัน .. แต่เรายังเป็นเพื่อนกันอยู่ ... และเอมก็มีความสุขที่มันเป็นแบบนี้ด้วย ... ปล: แห่ะ แห่ะ ... วันที่เจอกันอ่ะ ... มู๋เอมเอ๋อ ๆ อ่ะนะคะพี่ เลยไม่ได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก ( ก็เอมเรือ่งงานไปคิดที่โน้นด้วยอ่ะดิ ) ถ้าเจอกันคราวหน้า บ่พลาด ๆ ๆๆๆ .. ปกากะญอ ( ชอบชื่อจังค่ะ ) แทนคำขอบคุณ เก็บมาฝากเช่นกันจ๊ะ ... น้องนู๋ป่านแก้ว ... มะต้องเศร้าค่ะน้อง ... เพราะว่าพี่เศร้ามาก่อน หือ หือ อ้าวซะงั้นอ่ะ แทนที่จะปลอบน้องดันร้องไห้ซะเอง ... จ้าร้องป่านแก้ว ... เอาน่านะน้อง เดี๋ยวก็ผ่านไปได้ เชื่อพี่สิคะ .... เรื่องสั้นเดี๋ยวแป๊บ ๆ นะ .. ปะ ปะ ... เดี๋ยวจะไปเคาะประตูบ้านน้องแหล่ะ ... ขอบใจจ้าที่แวะมาทักทายนะจ๊ะ ...
15 ตุลาคม 2548 09:51 น. - comment id 87275
เราก็เคยมีแฟนเหมือนกัน แต่เลิกไปแล้วไม่ใช่ไม่รักเขาแต่เพราะเขาไม่คอยมีเวลา เขาให้ความสำคัญกับอย่างอื่นมากกว่าเรามากเหลือเกิน เรารอเขามานาน จนทำให้เรารู้สึกท้อแท้ และเบื่อหน่าย แต่เราก็รักเขามากเพราะเขาเป็นคนดีมากคนหนึ่ง ถ้าเวลาย้อนไปได้เราอาจทนเขาให้มากกว่านี้ก็ได้ จะได้ไม่ทำให้เราเสียใจมาจนถึงทุกวันนี้
21 ตุลาคม 2548 07:17 น. - comment id 87393
เคยรู้สึกแบบนี้เช่นกันค่ะ ... ผ่านตรงจุดนั้นมายากลำบากต่อการหยุดเสียใจและร้องไห้ แต่ยอ้นเวลากลับไปไม่ได้ .... ก็จะทำความรักใครใหม่ให้ดีกว่านี้ ... จะเป็นกำลังใจให้นะคะ mefa