แต่สำหรับวันนี้ วันอังคารที่ 11 ก.พ. 46 มันไม่ใช่เสียงสัญญาณสิ้นสุดการเรียนของฉัน แต่มันเป็นการสิ้นสุดการเรียนของชีวิต ม.6 สิ้นสุดการเรียนของชีวิตมัธยม เสียงระฆังนี้เป็นเครื่องบอกและเตือนให้ฉันรู้ว่าต่อจากนี้ ฉันจะไม่มีโอกาสได้มานั่งเรียน ได้มาสัมผัสชีวิตนักเรียนเช่นนี้อีก ไม่มีโอกาสที่จะได้เรียนบนอาคารหลังยาวนี้อีก เสมาและส.ก.บนหน้าอกขวาที่มีคนเคยบอกว่าส.ก.อยู่ในกำมือฉันและกำลังจะโบกอำลาไปและย้ายไปปักลงในหัวใจของฉันแทน ความหวังและปณิธานจากรุ่นสู่รุ่นถูกส่งต่อให้รุ่นต่อไป รุ่นแล้วรุ่นเล่า เปรียบเหมือนเทียนที่จุดประกายแสงสว่างแห่งความหวังให้กับเทียนอีกเล่มหนึ่ง เปลวไฟที่รุ่งโรจน์อยู่ภายในเทียนในขณะที่เทียนเล่มนี้กำลังจะมอดดับลงไป พร้อมกับเวลาที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด แต่เทียนเล่มนี้ก็ยังหวังไว้ว่าจะได้จุดประกายแสงสว่างให้กับเทียนที่ยังเหลืออยู่ เวลาของฉันบัดนี้ได้หมดสิ้นลงไปแล้ว เปลวเทียนเล่มนี้กำลังจะมอดดับลงและพร้อมกลับไปหลอมเป็นเทียนเล่มใหม่ยังที่แห่งใหม่ ดั่งคำกล่าวว่าไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา ไม่ว่าอย่างไรก็จะต้องจากไป แม้แต่น้ำตาก็ไม่สามารถหยุดยั้งสายธารแห่งเวลานี้ไม่ให้ไหลได้ ทุกสิ่งทุกอย่างจะยังคงต้องเคลื่อนที่ต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง ถึงแม้การลาจากจะเป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุด แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องจากลา และไม่ว่าจะมีคำกล่าวอำลามากถ้อยร้อยความมากมายเพียงใด ก็ไม่สามารถหยุดโลกไม่ให้หมุนได้ ถึงแม้ว่าวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายแห่งการเรียน ถึงแม้ว่าจะเป็นวันสุดท้ายที่ได้อยู่ร่วมกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นโอกาสสุดท้ายที่ได้เรียน ณ ตึกหลังยาว แต่ก็ยังไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของชีวิตที่จะบอกว่ารักสวนกุหลาบฯ สถานที่ที่นับจากนี้ไปมันจะเป็นเพียงอดีต จะเหลือเพียงแต่ภาพเงาแห่งความทรงจำที่จะไม่มีวันเลือนหายไปจากใจ และเสียงระฆังสุดท้ายนี้ก็ยังจะดังก้องอยู่ในใจของฉันตลอดไป
12 กุมภาพันธ์ 2546 20:56 น. - comment id 67377
ความทรงจำแสนดีมีเสมอ หากเพียงเธอน้อมนำย้ำใจฝัง แล้วเรื่องราวจักอาบอุ่นประดุจดัง เสียงระฆังแว่วหวานนานนิรันดร์ อย่างนี้ต้อง congratulation นะสิ ยินดีที่โตขึ้นนะเจ้าลม
12 กุมภาพันธ์ 2546 21:37 น. - comment id 67378
**..ขอนับถือ..ครับ ผมไปบอร์ดสวนฯอ่านอันนี้แล้วก็ลงความเห็น ด้วย ผมไม่รู้หรอกว่าพี่เขียน พอมาอ่านที่นี่ถึงรู้..พี่เขียนได้โดนใจมากครับ ผม
14 กุมภาพันธ์ 2546 02:01 น. - comment id 67380
อ่า... อย่างที่บอกในสวนบอร์ดน่ะแหละนะ ขอบคุณสำหรับอันมีค่า..ที่เธอให้แก่เพื่อนคนนี้... 2ปีที่ได้รู้จักกัน มิตรภาพจะยังคงอยู่ตลอดไป ตราบนานเท่านาน
6 มีนาคม 2546 16:15 น. - comment id 67621
ซึ้งมากเลยค่ะ.....นะ CCongratulationค่ะ นะตอนเรียนก็อยากให้จบเร็วๆแต่พอจบกลับมานั่งร้องไห้ บัวน่ะเป็นงี้ประจำเลย.....