คนเรามักเกรงกลัวเรื่องเลือดตกยางออกเป็นธรรมดา ซึ่งต่างคนก็หลีกเลี่ยงไม่พ้น ไม่ว่าจะมี บุญญาธิการปานใด โอกาสพลาดพลั้งย่อมมาเยือนได้ ไม่เว้น อันว่าการเจ็บไข้ได้ป่วยเป็นของคู่กันกับการอยู่ดีมีสุข ( แจ้งมีสุข ) ถ้างั้นมีวิธีใดบ้างพอจะชะลอให้ชีวิตไม่ต้องลำบากนัก ลำพังส่งดอกเบี้ย ดอกแชร์ก็ย่ำแย่อยู่เอาการ สุขภาพดีเยี่ยม นี่คือสิ่งสำคัญที่เราอยากอยู่ด้วยกัน จริงๆ โดยวิวัฒนาการแล้ว โรคภัยไข้เจ็บ ไม่ใช่สิ่งตายตัว ไม่ว่าคนเราจะทุ่มเทพัฒนาผลิตหยูกยา สารเคมี เวชภัณฑ์ ต่างๆนาๆ มาเข่นฆ่าเชื้อโรค ก็ยังมิวายที่ต้องเผชิญหน้าความร้ายกาจที่ฆ่าไม่มีวันตาย อย่างเชื้อโรคหัวแข็งได้อย่างสิ้นเชิง วิธีการที่ดีที่สุดในการต่อกรกับโรคร้ายคือการดูแลร่างกายให้แข็งแรง จะได้มีภูมิต้านทานโรคที่เข้มแข็ง ไม่ล้มป่วยได้ง่าย ไม่เจ็บออดๆแอดๆ มาถึงช่วงนี้ข่าวจากสื่อมอมมวลชนได้บอกว่า. โรคไข้เลือดออก กำลังแพร่เชื้ออยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงในหลายพื้นที่ ซึ่งอาการของไข้เลือดออกนั้น ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น รักษาได้ยากขึ้น ต้องพลิกแพลงสมองของแพทย์อย่างสุดความสามารถ สาเหตุน่าจะมา จาก การปรับตัวของเชื้อโรคสายพันธุ์ไข้เลือดออกที่สามารถเอาชนะ ยาฆ่าเชื้อเดิมๆได้ ดังนั้นจึงต้องขอให้ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ ในการกำจัดยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะแพร่เชื้อให้สิ้นซาก เมื่อเป็นดังนี้ เราจำเป็นต้องมาศึกษาเรื่องไข้เลือดออกว่ามีกี่กลุ่มอาการ เผื่อว่าจะได้เป็นความรู้ประดับตัว เอาไว้ไป mouth กระจาย ขยายเรื่องราวดีๆเป็นวิทยาทานให้ชาวบ้านได้รู้เรื่องรู้ราวในการ ป้องกันภัยใกล้ตัว ประเภทของไข้เลือดออกมีดังนี้ 1. ไข้เลือดออกตามไรฟัน มีอาการเลือดออกตามไรฟัน จนลุกลามไปถึงเลือดกลบ ปาก หากทิ้งไว้อาจมีอาการเจ็บปวดไปจนถึงครึ่งปากครึ่งจมูก มักพบในเวทีมวยลุมพินี และวงเหล้าที่เสี่ยงต่อการถูกหมัดสัมผัสเข้าให้บริเวณกระโดงคาง วิธีการหลีกเลี่ยงจากไข้เลือดออกตามไรฟัน คือ ควรสงบปากสงบคำเวลาพูดคุยพาดพิงถึงเรื่อง การเมือง ในวงเหล้า 2. ไข้เลือดออกตามระดู อาจเป็นเรื่องเฉพาะตัวของสุภาพสตรีวัยเจริญพันธุ์ หากมา เป็นปกตินั้นถือว่าแคล้วคลาดต่อการเลื่อนตำแหน่งจากสาวโสดเป็นคุณแม่ลูกอ่อน ดังนั้นสุภาพสตรีจึงให้ความสำคัญต่อไข้เลือดออกตามระดูเป็นอันมาก พึงใช้ยาสตรีเพ็ญภาคตราพญานาค , ยาน้ำสตรีเบนโล เป็นโอสถช่วยให้มาเป็นปกติ จะเป็นที่โล่งอกต่ออาการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ เป็นปัญหาใหญ่โตต่อไป 3. ไข้เลือดออกตามรูกระสุน เป็นโรคภัยร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากประมาทและใช้ พฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้เลือดออกตามรูกระสุน ด้วยการ เล่นพนันบอลมือเติบ ขยันตีท้ายครัวชาวบ้าน ขัดผลประโยชน์ พ่ายแพ้ต่อชะตาชีวิตอย่างแรง ล้วนเป็นความเสี่ยงอย่างสูงในการล้มตายเพราะสาเหตุดังกล่าวนี้ แพทย์มักบอกปัดการรักษาเยียวยา โดยผลักภาระให้ สัปเหร่อ รับหน้าที่ไป 4. ไข้เลือดออกบริเวณใบหน้า ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มลงทุนด้านการเงิน เช่นบริษัท- ไฟแนนซ์ หรือ เจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้ อาการเด่นชัดคือจะพบเลือดมาคั่งบริเวณใบหน้า หรือเรียกสั้นๆเป็นอัน เข้าใจว่า หน้าเลือด นั่นเอง การป้องกันที่ดีที่สุดของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคไข้เลือดออกบริเวณใบหน้าคือ การประหยัด มัธยัสถ์ หรือ ออกบวชธุดงค์ จะพบทางสายกลางสู่การกินดี อยู่ดี โดยไม่ต้องหวาดผวาต่อการ จู่โจมของดอกเบี้ยที่ชอบทบดอกทบต้น จนส่งผลต่อความหนาแน่นของเม็ดเงินในกระเป๋าให้ร่อยหรอ เสี่ยงต่อการสูญเสียข้าวของ เครื่องใช้ จนถึงยวดยานพาหนะ ที่ใช้เป็นของค้ำประกัน 5. ไข้เลือดออกจากกระดองปู เป็นกลุ่มอาการของโรคที่กำลังแพร่ระบาดไปทุก หย่อมย่านบ้านเมือง เพราะว่าลำพังปูก็ไม่มีเลือดเท่าไรนัก นอกจากความอร่อยลิ้นเวลาผัดกับผงกระหรี่ ดังนั้นโรคไข้เลือดออกจากกระดองปูนั้น มีสาเหตุมาจาก โรคไข้เลือดออกบริเวณใบหน้า เป็นสำคัญ ซึ่งปูที่ว่าคือ ประชาชนทั่วไปที่หาเช้ากินค่ำ มีเงินใช้เดือนชนเดือน มีรายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง เป็นประชากรส่วนใหญ่ในประเทศไทยของเรา ตกเป็นเหยื่อในระบบการค้าเสรีที่บูชานายทุนเป็นเทพเจ้า ดังนั้นอาการเลือดน้อยทรัพย์จางจึงระบาดในกลุ่มประชากรทั่วไป ขณะนี้รัฐบาลกำลังหาวิธีการแก้ไขอยู่ ดังนั้นผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกจากกระดองปูคงต้องก้มหน้ารับกรรม และพยายามเปิดฝาชาเขียวชิงเงินล้าน ส่งฝาเบียร์ชิงทองคำ 10 บาท หรือ อุดหนุนสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อเป็นวัคซีนความหวังหล่อเลี้ยงให้ลมหายใจที่พะงาบๆได้กระเตื้องขึ้นมาบ้าง เป็นอันว่าเรื่องไข้เลือดออกก็กระจ่างแจ้งขึ้นมาไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับท่านเองจะปฏิบัติตัวอย่างไร ไม่ให้เพลี่ยงพล้ำต่อไข้เลือดออก โดยเฉพาะลูกเด็กเล็กแดง ต้องระวังให้จงดี เมื่อเรารับทราบถึงข้อมูลข่าวสารแล้ว อย่าเก็บไว้เป็นของหมักของดอง อย่าง หอย อย่างปลาร้า เพราะจะทำให้เกิดการหมักหมมของข้อมูลข่าวสาร สิ้นประโยชน์ จึงใคร่ขอฝากไว้ว่า เรื่องราวต่างๆมากมายที่ล้อมรอบเราในยุคข้อมูลข่าวสารท่วมท้นอย่างนี้ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของท่านในการกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารว่า จะจัดการอย่างไร เรื่องราวไข้เลือดออกที่นำมาบอกกล่าวในครั้งนี้ เป็นการเรียบเรียงขึ้นมาจากพิษไข้ กรุณาอย่านำไปใช้ประกอบการนำเสนอทางวิชาการเป็นอันขาด ด้วยความปรารถนาดี จากเราชาวคณะ( ขำ ขำ ละลายความเครียด ) เขียนโดย หมูการ์ตูน
1 กรกฎาคม 2548 19:36 น. - comment id 76891
แหม เพิ่งมาตลกตอนหลังเหยอครับ น่าจะรู้ว่าหมูน่ะเด็กแนวอยู่แล้น (เด็กแนวตะเข็บชายแดน) คิดถึงเช่นกันครับ งานพี่พุดก็งามตามเคยครับ อาจจะลงไปตรังไปออกแบบสื่อความหมายธรรมชาติครับ งานนี้เพื่อชาติอีกแล้วครับ
1 กรกฎาคม 2548 09:51 น. - comment id 76901
อันบนพี่พุดอ่านคร่าวๆ พอมาอ่านเอาจริงอ้าวไปแบบตลกตกเก้าอี้ สไตล์หมูคนดีอิอิ ก็หน้าแตกค่ะอิอิ ไม่เป็นไร เอาว่ามีไข้เลือดออก จะออกตรงไหนก็ยังได้ตระหนักระวังนะคะ
1 กรกฎาคม 2548 09:48 น. - comment id 76971
พี่พุดค่ะ คิดถึงมากและ มาชื่นชมงานงามใจล้นสาระ ที่พี่พุดจักนำมาอ่านทบทวน และพึงระวังค่ะคนดี มารักษาสุขภาพพร้อมกันนะ ทุกดวงใจในร่มรักเรือนไทยเรือนทอง แห่งผองเรา คิดถึงซึ้งใจมากับคำแสนดีมากน้ำใจนี้ค่ะ ที่ปรารถนาดีกันดั่งน้องพี่นะคะ รจนามาบ่อยๆนะคะ ด้วยรักล้นใจ พี่พุด สาวบ้านนาค่ะ
2 กรกฎาคม 2548 10:13 น. - comment id 85520
.. ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ .. .. กะลังลุ้นอยู่ว่า .. จะได้ทันสมัยกับเขาหรือป่าว? .. .. อีกสองวันจะเป็นไข้ครบห้าวันแล้ว .. .. ขอบคุณจริงๆ ค่ะ .. จะรอสังเกตุอาการตามที่ว่ามา .. .. เคยเป็นมาแล้วครั้งนึงหลายปีแล้วล่ะ .. เกือบแย่เหมือนกัน ..