สารคดี : สุดยอดเครื่องดื่มสมุนไพร
ในบางคู้
สุชาดา โมรา
คนในบ้านบางคู้จะรู้จักและคุ้นเคยกับสมุนไพรเป็นอย่างดี เพราะเป็นสิ่งที่พบเห็นและใช้บริโภคในชีวิตประจำวันกันอยู่แล้ว อาทิ เช่น ตะไคร้ ขี้เหล็ก ขิง ข่า ใบบัวบก ใบเตย มะขาม สะระแหน่ โหระพา มะระ กระเทียม ตำลึง ฯลฯ ซึ่งคนในบ้านบางคู้ก็รู้จักดัดแปลงสมุนไพรเหล่านี้มาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรได้ด้วย
ที่บ้านบางคู้มีน้ำสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพไม่แพ้เครื่องดื่มทั่วไปในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นน้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย น้ำว่านกาบหอย น้ำใบบัวบก น้ำตะไคร้ น้ำขี้เหล็ก น้ำขิง น้ำข่า น้ำสะระแหน่ เป็นต้น
นับวันความตื่นตัวในเรื่องเครื่องดื่ม สมุนไพร หรือที่เรียกกันว่า ชาสมุนไพร ในบ้านเรายิ่งเพิ่มขึ้น จะสังเกตเห็นว่าในปัจจุบันมีการผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรออกมาให้เลือกซื้อกันมากมายหลายยี่ห้อ จนบางครั้งก็ให้นึกสงสัยว่าเครื่องดื่มสมุนไพรเหล่านั้นมีประโยชน์สมคำโฆษณาเพียงใด
สำหรับชาวบ้านบางคู้แล้ว เครื่องดื่มประเภทสมุนไพรเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ทั้งนี้เพราะได้ดื่มบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นชาสมุนไพรทั้งหลาย เครื่องดื่มเหล่านี้ได้มาจากส่วนประกอบต่างๆของพืช และผลไม้ ผัก และธัญพืชต่างๆ ที่มีอยู่มากมายในธรรมชาติ อาจจะได้จากส่วนใดส่วนใดส่วนหนึ่ง เช่น ลำต้น ใบ เหง้า ราก เปลือก ดอก หรือเมล็ดก็นำมาผ่านกระบวนการ คั้น ต้ม ออกมาเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรให้เราได้ดื่มกัน สมุนไพรเหล่านั้นอาจมีสรรพคุณในการดื่มเพื่อบำรุงร่างกาย แก้กระหาย คลายร้อน หรือ บรรเทาโรค แล้วแต่ชนิดของสมุนไพร
น้ำสมุนไพรมีรสชาติที่ได้จากธรรมชาติ และยังให้คุณค่าและประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เพราะจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจสดชื่น ยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ช่วยเจริญอาหาร ช่วยบำรุงโลหิต และให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่ช่วยให้ร่างกายสามารถเปิดรับคุณค่าจากสารอาหารแหล่งอื่นอื่นๆได้อย่างเต็มที่
นอกเหนือจากสรรพคุณ เครื่องดื่มสมุนไพรยังหมายถึงเครื่องดื่มที่มีคุณสมบัติทางยาเพื่อการช่วยบำบัดและเยียวยาโรคบางชนิดอีกด้วย แต่ต้องไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสามารถทำเองได้ เครื่องดื่มสมุนไพรจะต้องมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านด้านหนึ่ง เช่น สมุนไพรชนิดดื่มเพื่อสุขภาพ เช่น น้ำกระเจี๊ยบ น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย ในขณะที่บางชนิดช่วยบำรุงหัวใจ เช่น ใบเตย ว่านกาบหอย น้ำใบบัวบก บางชนิดบรรเทาอาการหวัด ขับเหงื่อ เช่น น้ำตะไคร้ บางชนิดช่วยให้เจริญอาหาร เช่น น้ำชา น้ำขี้เหล็ก
สมุนไพรก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆของคนบางคู้ เพราะเป็นสิ่งคู่ชีวิตของคนบางคู้มาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เห็นหรือเปล่าว่าสมุนไพรตามท้องถิ่นบ้านเราก็สามารถเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อร่างกายของคนในชุมชนได้เช่นกัน สมุนไพรให้ประโยชน์ต่อสุขภาพนั้นขึ้นอยู่กับเราว่าต้องการดื่มอะไร ต้องการดื่มเพื่อบำรุงสุขภาพ ต้องการดื่มเพื่อช่วยในการรักษาโรค ก่อนที่จะดื่มควรมีการศึกษาและเลือกดื่มให้พอดี จะเห็นได้จากผู้สูงอายุของชาวบ้านตำบลบางคู้ เพราะทุกคนเติบโตมาพร้อมกับสมุนไพรจริงๆ จึงทำให้ชีวิตยืนยาวได้นานถึงทุกวันนี้