ทิ้งอดีตที่เลวร้ายไปซะ ทำให้ดีในปัจจุบัน คิดสิ่งที่ดีในอนาคต ( จิตวิทยา )

Dr.Poom

แล้วทำอะไรให้ดีในปัจจุบัน ในขณะนี้ ในเวลานี้ ให้ดีที่สุดก่อนที่จึงไปคิดถึงอนาคต เพราะปัจจุบันมาก่อนอนาคต แล้วอนาคตจะตามมาอีกทีนึง เป็นระบบไปแบบนี้เรื่อยๆอย่างที่ทุกคนทราบกัน
ทิ้งอดีตที่เลวร้ายคือ อย่างเช่น เราเคยอกหักมาแล้วครั้งนึง เราจึงไม่กล้าที่จะทำอะไรที่เป็นแบบนั้นอีก แต่อดีตก็ไม่ใช่จะไม่ดีเสมอไป ความทรงจำที่ดี คติที่คอยเตือนใจเราไม่ให้ทำสิ่งที่ไม่ดี นั่นคือข้อดีของอดีต แต่สำหรับสิ่งร้ายๆที่คอยมารังควานเรา ถ้าจะลืมมันได้ก็ลืมไปซะ ดังที่กล่าว แต่ถ้าสิ่งร้ายๆนั้น ไม่ยอมออกไปจะสมองเรา วิธีที่ดีที่สุดคือ ( ผมว่านะ ) เมื่อเราหวนคิดถึงมัน กลับไปคิดถึงมัน เมื่อความรู้สึกร้ายๆ เริ่มจะกลับมาทำร้ายเรา ก็อย่าทำตัวตามอารมณ์ อย่างเช่น ร้องไห้ออกมา เพราะน้ำตาไม่ได้ดีเสมอไป มันทำให้เราอ่อนแอลงไปยิ่งขึ้น ยิ่งร้องยิ่งอ่อนแอ แต่ถ้ามันกลั้นไม่อยู่ก็ควรระบายออกมา น้ำตาจะช่วยได้ในเรื่องความเศร้า
คิดถึงปัจจุบันคือ เมื่อเราหายเศร้าแล้ว ก็ควรทำอะไรดีๆให้กับตัวเอง ในปัจจุบัน เพราะตอนนี้เราอยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถย้อนอดีตได้ ไปหาอนาคตได้ เราจึงต้องทำอะไรให้ดีที่สุดในเวลานี้ เพราะถ้าเรามัวแต่เศร้า มันจะดีอะไรกับเรา จะได้อะไรขึ้นมา มีแต่เสียกับเสียทั้งนั้น ดังนั้นเราจึงต้อง ทำอะไรให้ดีที่สุดในปัจจุบัน
คิดสิ่งที่ดีในอนาคตคือ ถ้าเราคิดสิ่งที่ดีที่จะเกิดกับเราในอนาคต ก็จะทำให้เราดูสดชื่นขึ้นบ้าง เช่น วันนี้เป็นวันสิ้นปี เราจะได้โบนัส 10,000 บาท ลฯล ( แล้วแต่ในโอกาส ) นั่นคือสิ่งที่ดีที่เราคิด แล้วจะทำให้เราดูสดชื่นขึ้น แล้วจะทำให้เราไม่นึกถึงเรื่องร้ายๆ คิดแต่อะไรดีๆ ที่จะเกิดกับตัวเรา
จบ
ขอบพระคุณมากครับที่มาอ่าน
( เมื่ออ่านเสร็จแล้วพอมีเวลานิดหน่อย ก็ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับ )				
comments powered by Disqus
  • tiki

    4 เมษายน 2548 11:14 น. - comment id 83965

    แวะมาอ่านตามที่วอนขอแล้วค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน