สายใยรัก
สุชาดา โมรา
แม้เวลาจะผ่านไปหลายปีแล้วก็ตาม วัน เดือน ปี ไม่เคยทำให้ความรัก ความสุข ที่พ่อแม่มีต่อลูกจืดจางลงเลย ถึงแม้ตอนนี้เริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ ความรักที่พ่อแม่มอบให้ก็ยังเหมือนเดิม นับตั้งแต่เรียนจบมัธยมปลายที่โรงเรียนชัยบาดาลวิทยา และได้ก้าวเข้ามาเรียน ณ สถาบันราชภัฏเทพสตรี ลพบุรี มีความรู้สึกภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้เรียนการศึกษาแห่งนี้ ตลอดเวลาที่มาเรียน ฉันชอบนั่งคิด๔งพ่อแม่เป็นประจำ เพราะพ่อแม่บอกว่ายามใดที่ลูกคิดถึงพ่อแม่ พ่อแม่จะคิดถึงลูกมากกว่าหลายเท่า เมื่อถึงวันศุกร์ทุกสัปดาห์ พ่อแม่จะนั่งรอด้วยใจจดจอ เมื่อไรลูกจะกลับมาถึงบ้านสักที พอถึงบ้านก็สวัสดีพ่อแม่ โอบกอดพ่อแม่อย่างมีความสุข อ้อมกอดใดเล่าจะอบอุ่นเท่าอ้อมกอดพ่อแม่ พ่อแม่จะเตรียมอาหารกับข้าวของโปรดของลูกไว้เยอะมาก พ่อแม่จะยิ้มอย่างมีความสุขตลอดเวลาที่ลูกสาวได้กินข้าวหมดจาน และตอนเย็นก็มานั่งคุยปรึกษากัน พูดคุยสนทนาอย่างมีความสุข ที่สำคัญคือจะพยายามไม่นำเรื่องไม่สบายใจมาเล่าให้พ่อแม่ฟังเลย เพราะไม่อยากให้พ่อแม่ต้องมาทุกใจกับเราด้วยเมื่อมีความทุกข์จะเก็บความทุกข์และแก้ไขด้วยตนเอง จะไม่นำมาไว้ในครอบครัว เพราะครอบครัวของเรามีแต่ความสุขที่มอบให้กัน ฉันเคยนำความทุกข์ความไม่สบายใจมาเล่าให้พ่อแม่ฟัง เท่าที่สังเกตใบหน้า เหมือนท่านทุกข์กับเรามาก ก็เลยคิดว่าต่อไปนี้จะไม่นำสิ่งที่ไม่สบายใจมาเล่าให้พ่อแม่ฟังอีกต่อไป
วันหยุดพักผ่านไปอย่างรวดเร็ว เช้าตรู่ของวันอาทิตย์พ่อแม่จะเตรียมอาหารการกินเพื่อให้ลูกนำมาไว้กินไว้ใช้หอพักทุกครั้ง ความรู้สึกของพ่อแม่ไม่อยากให้ลูกไปไกลอยากให้ลูกอยู่ใกล้ ๆ แต่เพื่ออนาคตของลูกพ่อแม่ยอมทุกอย่าง ถึงแม้จะคิดถึงมากมายแค่ไหนก็ตามฉันสอบติด มหาวิทยาลัยศิลปกร แต่เพราะความคิดถึงของพ่อแม่และเราก็คิดถึงพ่อแม่ด้วยจึงไม่ได้ไปเรียนที่ศิลปกร ได้มาสอบที่สถาบันราชภัฏเทพสตรี ลพบุรี สอบได้ก็ได้เรียนภูมิใจมากที่ได้เรียนสถาบันราชภัฏเทพสตรี ได้เรียนได้ศึกษาและที่สำคัญได้อยู่ใกล้พ่อแม่ด้วย แม้จะใกล้ไกลแค่ไหนความรักความคิดถึงที่พ่อแม่มีต่อลูกก็ยังเหมือนเดิม
ในชีวิตได้ให้คำมั่นสัญญากับตัวเองว่า ไม่ว่ามั่งมี สูงศักดิ์ ร่ำรวย ยากดี มีจน จะไม่มีวันทิ้งพ่อแม่โดยเด็ดขาด ที่เติบโตเติบใหญ่ได้ เรียนสูงถึงระดับนี้ ก็เพราะพระคุณของพ่อแม่ ความรักความห่วงใยที่มีต่อลูก ทำให้เรามีชีวิตที่ดีเพียบพร้อมทุกอย่างก็เพราะท่านทั้งสอง ลูกคนนี้ขอสัญญากับพ่อแม่ว่าจะเรียนให้จบ เมื่อสำเร็จการศึกษามีงานทำที่ดีจะคงเป็นลูกที่ดีอย่างนี้ตลอดไปและจะไม่ทำให้พ่อแม่ต้องเสียใจและผิดหวัง...ลูกคนนี้ขอสัญญา
รักและคิดถึงพ่อแม่ที่สุดในชีวิต ไม่มีใครมาแทนที่ท่านได้ กลอนนี้อยากจะมอบให้พ่อแม่ จากใจลูกถึงใจพ่อแม่บุคคลที่สำคัญที่สุดในชีวิตของผู้หญิงคนนี้ ความสุขที่ได้รับทุกเวลาทุกนาทีจากพ่อแม่ คือ ความรัก ความสุขที่ยิ่งใหญ่ไม่มีที่เปรียบ
เก็บเวลาในดวงใจ เก็บความห่วงใยเท่าที่มี เก็บความคิดถึงและรู้สึกดี. ดี.เก็บไว้ทั้งหมดนี้ที่พ่อแม่ทั้งสองคน