จากอดีตสานสู่ปัจจุบัน วิถีชีวิตคนไทยนับตั้งแต่อดีต มีความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายพออยู่พอกิน มีทรัพย์ในดินมีสินในน้ำอย่างอุดมสมบูรณ์ และอีกทั้งยังมีภูมิปัญญามายังลูกหลานจนทุกวันนี้ มรดกทางภูมิปัญญาที่ได้มาเราควรจะสานต่อ นอกจากนี้คนไทยก็ยังมีวัฒนธรรมอันงดงามน่าชื่นชมอย่างยิ่ง ในปัจจุบัน ประเทศไทยเรามีภูมิปัญญาที่มากมายหลากหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่ภูมิปัญญานั้นส่วนมากจะอยู่ตามพื้นถิ่นบ้านเกิดของตัวเอง อย่างเช่นจังหวัดลพบุรีก็จะขอนำเสนอตำบลบางคู้ เพราะตำบลบางคู้เป็นถิ่นแห่งภูมิปัญญาที่เราควรจะสืบสานต่อ และที่สำคัญไปกว่านั้นบางคู้ยังมีสิ่งที่ดี ๆ ที่มีผู้คนอีกหลายคนยังไม่รู้ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่อยากรู้ จากการที่ได้ไปศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับตำบลบางคู้ บางคู้เป็นชุมชนที่มีการพัฒนาที่สูงมาก ไม่ว่าจะเรื่องการประกอบอาชีพ ความอยู่ดีมีสุขของคนในชุมชนนั้น การอยู่ดีมีสุขก็รวมไปถึง การมีสุขภาพอนามัยที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ มีความรู้ มีงานทำทั่วถึง มีรายได้พอเพียงต่อการดำรงชีพ มีครอบครัวที่อบอุ่นมั่นคง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี การประกอบอาชีพของคนบางคู้ ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกร เช่น ทำไร่ ทำนา เพราะเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชนนั้น การประกอบอาชีพทำไร่ทำนาก็เป็นการสานต่อมาจากบรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ส่วนอาชีพเสริมของผู้คนบางคู้ ก็เป็นภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นจากที่ธรรมชาติได้สร้างสิ่งที่ดี ๆ มาให้เรา บางคนอาจจะมองข้ามไปโดยไม่เห็นประโยชน์ของสิ่งสิ่งนั้น แต่ก็ยังมีผู้คนอีกมากมาย ที่สามารถนำภูมิปัญญาที่มีอยู่มาพัฒนา ให้เกิดค่าและมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต กับการผสมผสานภูมิปัญญาที่มีอยู่ให้สืบเนื่องต่อไป ภูมิปัญญาของคนบางคู้นั้น เป็นสิ่งที่ธรรมชาติให้มาทั้งสิ้น เพียงแต่เราจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยน์อย่างไร อย่างเช่นบ้านบางคู้ มีการทำผลิตภัณฑ์จากกะลาที่สวยสดงดงามตระการตาที่ผู้คนได้พบเห็น จากการที่ไปสำรวจสอบถามคนบางคู้ที่ทำผลิตภัณฑ์จากกะลาก็ได้ทราบว่า การประกอบอาชีพนอกเหนือจากการทำไร่ทำนาแล้ว อาชีพเสริมก็คือการทำผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เพราะสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว แล้วยังส่งผลไปยังเศรษฐกิจของชุมชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย ส่วนกะลามะพร้าวที่นำมาทำผลิตภัณฑ์นั้น ก็มาจากชุมชนหมู่บ้านบางคู้ ที่มีต้นมะพร้าวเป็นทุนอยู่แล้ว ก็นำกะลามะพร้าวจากครัวเรือนของเรานี่เอง เช่น การทำขนมไทยจากกะทิ แกงกะทิ กะลามะพร้าวที่ทุกคนมองข้าม ที่เราโยนทิ้งโดยไม่เห็นคุณค่าของมันเลย แต่ปัจจุบันนี้กะลามะพร้าวสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และชุมชนบ้านบางคู้ได้มากมหาศาล และนี่ก็เป็นอีกความคิดใหม่ที่สามารถนำภูมิปัญญาที่มีอยู่ แล้วมาผสมผสานให้เกิดภูมิปัญญาที่สร้างสรรค์ และมีการพัฒนาได้เป็นอย่างดีจึงจะเป็นสิ่งที่ควรสืบทอดภูมิปัญญาใหม่ให้เกิดในวิถีของคนไทยในปัจจุบัน
26 พฤษภาคม 2548 19:54 น. - comment id 84957
สวัสดีค่ะพี่ผึ้ง หนูเป็นแฟนนิยายของพี่ผึ้งนะคะและยังมีพี่ผึ้งเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้หนูสามารถเขียนเรื่องสั้นเรื่องแรกในชีวิตจนจบด้วย หนูนำเรื่องนี้ขึ้นมาโพสอยากให้พี่ผึ้งช่วยวิจารณ์และคิดชื่อเรื่องให้ทีเพราะที่ใช้อยู่ตอนนี้แค่ชั่วคราวคะ เรื่อง นิยายรักเรื่องหนึ่ง