จุดประกายฮีโร่
สุชาดา โมรา
ฮีโร่ที่ในปัจจุบันนี้ ยุค 2005 นั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องราวของทหาร และตำรวจ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อย่างองอาจและตรงไปตรงมา และในปักษ์นี้ดิฉันขอเสนอเรื่องราวของตำรวจ และแนวทางในการเข้ารับราชการตำรวจนะคะ
ทุกวันนี้ภาพพจน์ที่ประชาชนมีต่อตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการนั้นเป็นภาพในเชิงลบ ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ทั้งหลายก็ได้แสดงผลงานและความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับภาพพจน์ที่ดีของตำรวจออกมาแล้วแต่ประชาชนส่วนมากก็ยังคงมองตำรวจในทางไม่ดี หลายคนมองตำรวจเหมือนพวกโกงกินเงินตราประชาชนโดยใช้คำสแลงไปต่าง ๆ นานา เช่น ไอ้โด้ย! โดเรม่อน เป๋าโจ้ เป็นต้น ซึ่งคำเหล่านี้ต่างมีความหมายแบบเดียวกันคือ ผู้ที่มาเอาทรัพย์สินของประชาชน
เจ้าหน้าที่ตำรวจมีด้วยกันหลายฝ่ายด้วยกัน มีทั้งเจ้าหน้าที่จราจร เจ้าหน้าที่คดีสืบสวนสอบสวน เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฯลฯ. ซึ่งแบ่งหน้าที่กันตามสาขาที่เรียนมา เจ้าหน้าที่ในแต่ละฝ่ายนั้นจะปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างตรงไปตรงมา งานและหน้าที่ต้องมาพร้อม ๆ กับคุณธรรม ในที่นี้ที่จะยกตัวอย่างขึ้นมานั้นมีเจ้าหน้าที่ถึง 2 ฝ่ายด้วยกันคือ ฝ่ายงานจราจร และฝ่ายคดีสืบสวนสอบสวน ซึ่งเป็นฝ่ายที่พบปะประชาชนมากที่สุดและเป็นฝ่ายที่มีเสียงซุบซิบนินทามากที่สุด กล่าวคือประชาชนมองเห็นนายตำรวจทั้งสองฝ่ายนี้เป็นคนไม่ดี คอยจะหาแต่เงินใต้โต๊ะ หรือขาไก่
การปฏิบัติหน้าที่ตามท้องถนนของตำรวจจราจรนั้นค่อนข้างจะเสี่ยงอันตราย เนื่องจากรถบางคันหรือวัยรุ่นบางคนไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ บางคนขับรถหนี บางคนขับรถพุ่งชนทำให้นายตำรวจจำนวนไม่น้อยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส บางคนถึงขั้นต้องลาออกจากงานเพราะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะต้องพิการไปตลอดชีวิต
เจ้าหน้าที่คดีสืบสวนสอบสวนค่อนข้างจะเป็นงานที่หนักพอสมควร งานในจุดนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องปฏิบัติงานอย่างรัดกุม เกี่ยวข้องทั้งทางด้านเอกสารและการจับกุมคนร้าย ซึ่งในแต่ละวันหากได้เบาะแสจากสายตรวจหรือสายของทางตำรวจนั้นรายงานเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของคนร้าย เช่น คดีค้ายาเสพติด ค้าประเวณี ค้าของเถื่อน เป็นต้น หรือคดีอุบัติเหตุ คดีชิงทรัพย์ และคดีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับวอวิทยุ หรือได้รับเรื่องก็จะรีบออกไปปฏิบัติหน้าที่ทันทีอย่างไม่รอช้า จึงทำให้เจ้าหน้าที่บางคนอาจจะได้รับบาดเจ็บ หรือบางคนอาจจะเสียชีวิตได้ เนื่องจากคนร้ายไม่ยอมให้จับกุมโดยดี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องปฏิบัติงานไปตามหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาและสมเหตุสมผลที่สุด
ทั้งสองตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นเป็นงานที่เสี่ยงอันตรายไม่แพ้กับทหาร งานของตำรวจมีมากมายในแต่ละวันจนไม่มีเวลาที่จะให้กับครอบครัวหรือแม้แต่การสังสรรค์กันในหมู่คณะเลยก็ว่าได้ เวลาทั้งหมดของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นมอบให้งานไปจนหมดสิ้นทุกคนเชื่อไหมคะว่าจากการที่ดิฉันเองได้ลงไปสัมภาษณ์และเข้าไปคลุกคลีกับทาง สภอ.เมืองลพบุรีมา ตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่จะใช้เวลาพักหรือเวลาที่อยู่กับครอบครัวเพียง 14 ชั่วโมง และใน 7 วันมีวันว่างเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น 1 เดือนต้องเข้าเวรทั้งหมด 3 ครั้ง จึงทำให้งานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นหนักกว่างานของทหารเสียอีก สวัสดิการต่าง ๆ ก็ไม่เท่ากับทหาร นอกจากนี้เวลาว่างก็ยังไม่เท่ากับทหารอีกด้วย
เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่จะค่อนข้างเครียดไปกับงานแต่ก็มักจะหาวิธีการผ่อนคลายความเครียดอยู่เสมอ ๆ เพื่อไม่ให้งานที่ทำนั้นเกิดความผิดพลาดได้ เนื่องจากงานที่ทำนั้นต้องเน้นความถูกต้อง ชัดเจนเป็นหลัก ต้องมีความแม่นยำในข้อมูลเพื่อไม่ให้ผิดพลาดและกระทบกระเทือนเรื่องราวของใคร และต้องทำงานอย่างตรงไปตรงมา
จากการที่ไปสัมภาษณ์นั้น งานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นงานที่หนักและค่อนข้างจะเครียด แต่ก็เป็นงานที่หลายผู้คนอยากที่จะเข้าไปสัมผัส อยากที่จะได้แต่งเครื่องแบบสีกากี อยากมีดาวหรือโล่ห์ประดับบนบ่าของตัวเอง วันนี้ดิฉันมีทางออกในการไขข้อข้องใจให้กับหลาย ๆ คนที่อยากเจ้าเข้าไปทำงานเป็นตำรวจกันค่ะ
อย่างที่กล่าวมาว่างานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นแบ่งออกเป็นหลายหน่วยงาน บางหน่วยงานก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจบตำรวจมาก็ได้ สามารถเรียนบัญชี เรียนนิติศาสตร์ เรียนสังคมศาสตร์ เรียนรัฐศาสตร์ มาสมัครสอบเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตามอัตราที่เปิดรับสมัคร
แต่งานบางอย่างก็จำเป็นที่จะต้องเรียนตามสายมาโดยตรงอย่างเช่นเจ้าหน้าที่คดีสืบสวนสอบสวน ซึ่งต้องเรียนจบจากโรงเรียนนายร้อยสามพรานที่นครปฐมมาโดยตรง เพื่อฝึกปฏิบัติงานเรียนรู้เรื่องจิตวิทยาในการจับกุมคนร้าย และเรียนรู้เรื่องคดีต่าง ๆ ก่อนที่จะมาปฏิบัติงานจริง ๆ ตามกระบวนการยุติธรรม
นายตำรวจส่วนใหญ่นั้นที่เข้ามารับใช้ชาติรับใช้ประชาชนก็เพราะใจรัก อยากที่จะเป็นฮีโร่ในสายตาของประชาชน อยากเป็นผู้กล้า อยากที่จะให้ประชาชนมองเห็นภาพพจน์ที่ดีของตำรวจไม่ใช่มองในภาพลบ นายตำรวจหลายนายฝากบอกกับประชาชนทุกคนว่าโปรดเห็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก เพราะงานที่ทำนั้นต้องปฏิบัติตามหน้าที่และเชื่อฟังผู้บังคับบัญชาเท่านั้น อย่ามองตำรวจในภาพลบอีกเลยหรืออย่าเรียกนายตำรวจในทางที่ไม่ดีอีกเลย
$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$
ระลึกถึง
ร.ต.ต.สิทธิกร ต้นเกด
จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม ปัจจุบันทำงานคดีสืบสวนสอบสวน ณ สภอ.เมืองลพบุรี
ผู้ให้ข้อมูล...ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วเนื่องจาก "สึนามิ" ณ หมู่เกาะพีพี