เมื่อรักกลับมาทักทาย 1 กั้ง กั้ง เสียงแม่เรียกดังมาจากหลังบ้าน อะไรแม่ ตะโกนเรียกอยู่ได้ ดังซะขนาดนั้น ได้ยินกันไปสามบ้านสี่บ้านแล้วมั้ง กั้งขานรับแม่ โดยที่ไม่ลืมบ่น พร้อมกับทำหน้ายุ่ง นี่ เราน่ะจะไปเรียนพิเศษที่เชียงใหม่เมื่อไหร่ แม่ถามสีหน้ากังวล ยังไม่รู้เลยแม่ ก็รอปรึกษายายอ้อก่อนก็แล้วกัน ว่าจะไปวันไหนแน่ ถ้ายังไง ไว้กั้งบอกแม่อีกทีก็แล้วกันนะแม่นะ กั้งตอบแม่ไปอย่างไม่แน่ใจ ก่อนจะเดินเลี่ยงออกไป เออ ให้มันได้อย่างนี้สิ ไอ้ลูกคนนี้นี่ กั้งเรียกพ่อมาทานข้าวด้วยนะลูก แม่ส่ายหัว พร้อมกับบ่นตามหลังกั้งไป โดยที่ไม่ลืมสั่งให้กั้งเรียกพ่อ ค่ะแม่ กั้งรับคำแม่ก่อนจะวิ่งลงเรือนไป นี่ ยายกั้ง เราจะไปวันไหนแน่ เรียนพิเศษน่ะ พ่อถามกั้งขณะที่เดินขึ้นบ้านมาพร้อมกัน ยังไม่รู้เหมือนกันน่ะพ่อ แต่ก็คงจะเป็นปลาย ๆ เดือนน่ะแหละ เฮ้อ คิดมากน่าพ่อ ยังไงซะลูกสาวพ่อก็ไปเรียนทันอยู่แล้วน่า อย่าห่วงเลย ทานข้าวดีกว่า พูดเสร็จกั้งก็จัดการกับอาหารตรงหน้า .. กั้ง กั้ง ตื่นได้แล้วลูก ไปอาบน้ำอาบท่าแล้วมาทานข้าว ติดนิสัยนอนกลางวันนะเราน่ะ นี่ก็เย็นแล้ว เอ้อ ยังไม่ลุกอีกแน่ะ เร็วเข้า เดี๋ยวจะได้ทานข้าวกัน แม่ปลุกกั้ง พร้อมกับบ่น ก่อนที่จะเดินเข้าไปเตรียมอาหารในครัว แม่ กั้งว่าจะไปประมาณวันที่ 27 น่ะแม่ ก็อีกสิบกว่าวันเอง หรือแม่ว่าไง กั้งบอกแม่พร้อมกับขอคำปรึกษา ก็ไม่ว่ายังไง ขอให้ไปแล้วทันเรียนก็พอ แม่ว่า แหม แม่ก็ ไอ้ทันเรียนน่ะ มันทันแน่ กั้งพูดพร้อมกับทำหน้าง้ำ งั้นก็ตระเตรียมข้าวของให้เรียบร้อยละกัน ขาดเหลืออะไรก็รีบ ๆ หาซะ จะได้ไม่ยุ่งเมื่อถึงเวลา แม่บอกกั้ง ค่ะ คุณหญิงแม่ กั้งทำเสียงลากยาว ก่อนจะเดินตัวปลิวเข้าห้องไป เอ.. ใครโทร.หาเรานะ กั้งหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูพร้อมกับกดดูเบอร์ หรือว่าจะเป็นยายเก๋ แกล้งเรา อืมแต่ก็ไม่ใช่เบอร์มันนี่หว่า.หรือว่าจะเอาเบอร์แม่โทร.มา เอาก็เอาว่ะ ลองโทร. โชว์เบอร์มันดู ถ้าใช่มันคงโทร.กลับละน่า กั้งคิด พร้อมกับกดโทรศัพท์ไปหาเก๋ อ้าว ยายนี่วอนแล้วมั้ยล่ะ โทร.ถามก็ได้ กั้งพูดกับตัวเองแล้วกดโทรศัพท์ไปหาเก๋อีกที ฮัลโหล เก๋เหรอ กั้งกรอกเสียงลงไป เอ่อ ว่าไง กั้ง เก๋ถามกลับมา นี่เมื่อตะกี้นี่แกโทร.หาฉันหรือเปล่า กั้งถาม เปล่านี่ ทำไมเหรอ นี่กั้ง แกนั่นแหละที่โทร.มาโชว์เบอร์ เก๋บอก พร้อมกับต่อว่ากั้ง เอ่อ งั้นไม่มีอะไร เก๋ แค่นี้นะ มีสายเข้าน่ะ กั้งรีบวางโทรศัพท์ ประเทศไทยเจริญ พ่อยายกั้งมันเป็นเศรษฐีใหญ่ เอ้า โทร.กันเข้าไป โชว์เบอร์น่ะ นี่ถ้าแน่จริงนะ ก็โทร.มาคุยเลยดีกว่า เดี่ยวแม่อารมณ์เสีย โทร.กลับเลยนี่ กั้งต่อว่ากับโทรศัพท์ตัวเอง ถ้าจะว่ากันจริง ๆ กั้งก็บ้า ๆ บ๊อง ๆ ตามประสาวัยรุ่น แต่ที่แปลกคือกั้งเป็นคนตรง บางครั้งก็ดูห้าว ๆ หนุ่มที่ไหนดาหน้าเข้ามาจีบ เป็นได้เจอกั้งตอกกลับทุกราย ฮัลโหล กั้งรับโทรศัพท์ พร้อมกับกรอกเสียงลงไป ไม่มีเสียงตอบกลับจากปลายสาย นั่นใครน่ะ โทร.มาทำไม โทร.มาแล้วไม่พูด กั้งถามไปอีกครั้ง เอ่อ จะบอกไม่บอกดี ปลายสายตอบกลับมา กั้งเริ่มใจเต้น ก็จะอะไรเล่า เสียงนี้ไม่ใช่หรอกเหรอที่กั้งยังจำได้ไม่เคยลืม แต่เพื่อความมั่นใจ ว่าใช่แน่ ๆ บอกนั่นแหละดี จะได้รู้ ๆ กันไปว่าเป็นใคร ชื่อเสียงเรียงนามว่าเยี่ยงไร กั้งสวนกลับไป พร้อมกับรอ ว่าปลายสายจะพูดว่ายังไง ถ้าบอกออกไปแล้ว กั้งยังจะพูดกับเราอยู่อีกมั้ย ปลายสายถามอีก ยังไงก็ได้เอ้า ให้พูดเราก็จะพูดล่ะ ทีนี้บอกเราได้ยังว่าใครโทร.มา กั้งถามอีก ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเป็นใครแต่ก็ยังทำเป็นไม่รู้ไปซะอย่างนั้น เรา บาส ไง กั้งจำเราไม่ได้แล้วเหรอ บาสถามกั้ง กั้งเองนอกจากรู้แล้วว่าเป็นใครที่โทร.มา แต่ก็ยังไม่วายที่จะเสียงสั่น ใจเต้น โทร.มาทำไม แล้วเอาเบอร์เรามาจากไหน ใครให้เบอร์มา แล้วตอนนี้นายอยู่ที่ไหน กั้งถามบาสกลับไปเป็นชุด กั้ง เราคิดถึงกั้งนะ กั้งฟังแล้วอยากร้องไห้ที่สุด มาบอกทำไมตอนนี้บาส นายจะเล่นตลกอะไรกับเราอีก เอ่อ บาสบ้าน่า เราไม่เชื่อหรอก กั้งพูดออกไป อย่างไม่เชื่อคำพูดบาสจริง ๆ กั้ง ไม่เชื่อเราจริง ๆ เหรอบาสถามกั้ง ด้วยเสียงกังวลปนไม่แน่ใจนิด ๆ เอ่อ นายจะมาคิดถึงเราทำไม มีคนให้นายคิดถึงเยอะไป กั้งพูด เหมือนกับจะหยั่งเชิงบาส ใคร เราไม่มีใครให้คิดถึงหนิ นอกจากกั้ง บาสพูด พอเถอะบาส เราไม่เชื่อนายหรอก นายคิดเหรอว่าเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับนาย กั้งพูด อย่างคนเริ่มโกรธ แล้วอะไรบ้างล่ะที่กั้งรู้ ไหนลองพูดให้เราฟังสิ เราก็อยากรู้เหมือนกันว่ามันจะจริงแค่ไหน บาสพูดสวนกลับมาอย่างมีอารมณ์เหมือนกัน ก็นายมีแฟนแล้ว แล้วก็ไม่ใช่แฟนธรรมดาซะด้วย ความสัมพันธ์ลึกซึ้งกันไปถึงไหนแล้วล่ะ ขนาดผู้หญิงต้องพาแม่มาขอนายถึงบ้านน่ะ กั้งพูดพร้อมกับรอฟังบาส ว่าบาสจะพูดว่าอย่างไร แต่เมื่อบาสไม่พูด มีอะไรจะปฏิเสธมั้ย หรือว่ามันเป็นความจริงอย่างที่ชาวบ้านเค้าพูดกัน เราฟังมามันไม่ผิดใช่มั้ยบาส กั้งถามบาสซ้ำอีก กั้ง กั้งเอาอะไรที่ไหนมาพูด เราอายุเท่าไหร่กัน ฟังนะกั้ง เรายอมรับว่าเรามีแฟน ไม่ใช่เมีย แต่นั่นก็เลิกกันไปแล้ว ตอนนี้เราไม่มีใครจริง ๆ ถ้ากั้งไม่เชื่อ เราก็ไม่รู้ว่าจะพูดยังไงให้กั้งเชื่อดี บาสพูดเสียงเศร้า ไม่มีแฟน แล้วโทร.มาหาเราเนี่ยนะ นายเห็นเราเป็นอะไร คิดอยากจะกลับมาคืนดีด้วยก็มางั้นเหรอ คิดอยากจะหนีหน้าหายไป ก็ไปงั้นเหรอ เห็นเราเป็นของตายหรือไง กั้งถามใส่อารมณ์นิดๆ ด้วยความที่โกรธบาสเป็นทุนเดิม ก็อะไรเล่า พ่อเจ้าประคุณ เล่นหายหน้าหายตาไป แล้วแม่ของนายบาสยังมาว่าให้กั้งเป็นคนทำให้ลูกชายเขาเสียการเรียนอีกเนี่ยสิ กั้งยอมไม่ได้จริง ๆ คิดแล้วยังโกรธอยู่ไม่หาย ไม่ใช่ยังงั้นนะกั้ง บาสรีบพูด แล้วนายโทร.มาทำไม. อย่าบอกนะว่าจะโทร.มาขอคืนดี กั้งรีบพูด ถ้าเป็นยังงั้น กั้งยังจะพอยกโทษให้เราได้มั้ย เรารู้ว่ากั้งยังโกรธเรา เรื่องนั้น ก็แม่เราเองแหละ เรารู้นะว่าเราผิดทั้ง ๆ ที่เรารู้แต่เราก็ช่วยกั้งไม่ได้เลย แม่ไม่ยอมฟังเราเลยด้วยซ้ำ บาสพูดด้วยน้ำ เสียงที่มีสำนึก เรื่องนั้นน่ะเหรอ ยังลืมไม่ลงเลยบาส พ่อกับแม่เราแทบเป็นบ้าน่ะ นายรู้มั้ย กั้งต่อว่าบาส เดี๋ยว เราถามอะไรนายหน่อย กั้งพูดขึ้นเหมือนเพิ่งคิดได้ อะไรล่ะกั้ง กั้งจะถามอะไรเรา เราจะตอบกั้งทุกคำถามเลย บาสรีบพูดละลำละลัก เพราะอะไรนายถึงโทร.มาหาเรา กั้งเริ่มประเดิมคำคามแรกกับบาส เพราะอะไรเหรอ อืม.. ก็เพราะว่าเราลืมกั้งไม่ได้ บาสตอบกั้ง เราไม่เชื่อ ลืมไม่ได้ แล้วทำไมมีแฟน กั้งสวนกลับทันที แต่นั่นก็เลิกไปแล้วนะกั้ง นานแล้วด้วย กั้งรู้มั้ยไม่มีใครเหมือนกั้งสักคน เราลืมกั้งไม่ได้จริง ๆ ไม่งั้นเราไม่หน้าด้านโทร.มาหากั้งหรอก กั้ง เรารู้นะ ว่ากั้งก็ยังไม่มีใคร ทำไมกั้งไม่ลองให้โอกาสคนอย่างเราบ้างละกั้ง บาสพูด มันนานแล้วนะบาส นานมาก กี่ปีแล้วเหรอที่นายไป โดยที่ไม่ติดต่อกลับเราเลย นานมาก นานจนเราลืมไปหมดเกือบทุกอย่าง กั้งพูดเหมือนคนที่ตกอยู่ในห้วงความคิด ใช่กั้ง มันนานมาก แต่กั้งรู้มั้ย เราไม่เคยลืมเลย แต่เรากลับจำได้ทุกอย่าง ใครนะช่างว่ากั้งเป็นคนใจร้าย จริง ๆ แล้วกั้งไม่ใช่อย่างนั้นซะหน่อย กั้งออกจะใจดี ไม่เหมือนกั้งคนที่คนอื่น ๆ รู้จักหรอก ว่ากั้งด่าเก่งบ้าง พูดจาไม่เพราะบ้าง แต่จริง ๆ ไม่ใช่สักอย่าง รู้ใช่มั้ยว่าทำไมเราถึงรู้ บาสพูด พร้อมกับถามกั้ง ไม่รู้ แล้วทำไมบาสรู้ล่ะ กั้งถามกลับไปด้วยใบหน้ายิ้ม ๆ ถ้าเราไม่เคยคบกับกั้งเราก็ไม่รู้หรอก ยิ่งถ้าไม่เคยรักกันยิ่งแล้วใหญ่ บาสพูดเสียงปนหัวเราะ จะว่าอย่างไรดีหนอกั้งเอ๋ย บาสนายกลับมาทำไม นายกำลังคิดจะทำอะไรของนาย เราไม่เข้าใจนายจริง ๆ กั้งคิดในใจ อืม. อาจใช่มั้ง กั้งพูด กั้ง ตกลงกั้ง เอ่อ กั้ง บาสพูดตะกุกตะกัก ว่าไง กั้งถาม ตกลง กั้งจะให้โอกาสเรามั้ย บาสถามกั้ง กั้งหนอกั้ง เอาไงดีว้า ถ้าแม่รู้ล่ะ ทำไงดี อืม.. แล้วเราอยากคบกับบาสต่อมั้ยนะ บาส เราก็อยากกลับไปเป็นเหมือนเดิมนะ แต่เรากลัว กั้งคิดในใจ เอ่อ บาส เราบอกไม่ได้หรอก ให้เวลาเป็นเครื่องตัดสินดีกว่านะเราคิดว่า กั้งเริ่มติดอ่าง ไม่เป็นไร เราจะรอนะกั้ง เราสัญญาว่าเราจะทำให้กั้งรู้ จะทำให้กั้งเห็น เราจะเป็นคนดีเพื่อกั้งให้ได้ บาสพูดพร้อมกับให้สัญญาเสียงแข็งขัน จ้า แล้าเราจะคอยดู ขอให้ทำได้อย่างที่พูดก็แล้วกันน่า กั้งพูดปนหัวเราะ กั้ง แล้วกั้งจะไปเชียงใหม่เมื่อไหร่น่ะ บาสถามกั้ง ก็ประมาณวันที่ 27 น่ะแหละ ถามทำไมเหรอ หรือว่าจะไปด้วย กั้งถามบาสติดตลก ถ้าจะไปด้วยให้ไปมั้ยล่ะ บาสหยอก คือเราอยากขอรูปกั้งน่ะ ให้เราได้มั้ย บาสถามกั้ง ได้ เอาไว้เราจะเอาไปให้ก็แล้วกันนะ กั้งรับปาก ก่อนไปเชียงใหม่นะ กั้ง บาสย้ำ ครับผม ทราบครับ ก่อนไปเชียงใหม่ครับ กั้งรับคำบาสอย่างล้อเลียน กั้งแล้วบาสจะโทร.หากั้งอีกนะ บาสพูด ค่ะ กั้งรับคำ งั้นแค่นี้ก่อนนะครับกั้ง นอนหลับฝันดีครับผม บาสพูดก่อนวางสาย ค่ะ เช่นกัน กั้งพูดก่อนจะวางสายไปเช่นกัน บาส เข้ามารบกวนหัวใจของกั้งอย่างหนัก กั้งเองก็คิดไม่ตก ไม่รู้ว่าบาสคิดยังไงกันแน่ ในใจกั้งเองตอนนี้ก็สับสนวุ่นวาย ทั้งดีใจ ทั้งโกรธ ทั้งอยากเอาคืนและอะไรอีกสารพัด บาส นายกลับมาทำไม เพื่ออะไร นายคิดยังไงของนาย นายต้องการอะไรกันแน่ ฉันจะทำไงดีวะ อ่านหนังสือก็ต้องอ่าน เรียนก็ต้องเรียน เอ็นท์ก็ต้องเอ็นท์ แล้วไหนจะเรื่องของบาสอีก โอ๊ย .. จะทำยังไงดี คิดแล้วอยากร้องไห้โว้ย กั้งพูดกับตัวเอง ก่อนจะผล็อยหลับไป
15 มกราคม 2548 16:15 น. - comment id 82000
รีบมาต่อเรวๆนะคะ จะรอคะ
20 มกราคม 2548 13:32 น. - comment id 82214
เนื้อเรื่องไม่ค่อยมีแนวคิดที่แตกต่างไปสักเท่าไร เหมือนพ่อแง้แม่งอนกันเท่านั้นเอง น่าจะมีปมที่ทำโห้กั้งรู้สึกฝั่งใจในตัวบาส หรือจะเป็นแบบแนวหญิงเกร่งที่ทำให้บาสและกั้งกลับมาคืนดีกัน อย่าโกรธกันนะคะที่วิจาร แต่ ดีฟเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือเรื่องสั้น เลยรู้สึกไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไร่ในเรื่องสั้นเรื่องนี้
20 มกราคม 2548 14:19 น. - comment id 82215
ค่ะ ขอบคุณมากนะคะ สำหรับคำติชม ไว้จะเอาไปแก้ไขนะคะ