กระจกส่องชีวิต

starringsound

อาจารย์โธมัสคะ  อาจารย์นิยามคำว่า ชีวิต ว่าอะไรคะ
 มีเสียงหัวเราะดังขึ้น แล้วคนในห้องก็เริ่มทะยอยเดินออก
            โธมัสยกมือขึ้นเป็นสัญญาณให้ทุกคนเงียบ  เค้ามองหน้าฉันพักใหญ่ ๆ แล้วใช้สายตาถามว่าฉันอยากจะรู้คำตอบจริง ๆ เหรอ    และเมื่อเค้าเห็นสายตาที่มุ่งมั่นและจริงจังว่า ฉันอยากจะรู้จริง ๆ  เค้าก็พูดขึ้นว่า
                ผมจะตอบคำถามคุณ 
           เค้าหยิบกระเป๋าสตางค์ออกมาจากกระเป๋ากางเกง  แล้วเปิดหาช่องที่ใส่ธนบัตรทีทำจากหนัง แล้วก็ดึงกระจกกลม ๆ เล็ก ๆ ขนาดเท่าเหรียญควอเตอร์อเมริกา(ใหญ่กว่าเหรียญสิบบาทไทยเล็กน้อย)ออกมา
 แล้วเค้าก็เริ่มพูดว่า
                ตอนที่ผมยังเด็ก ๆ ช่วงเกิดสงคราม ครอบครัวของผมยากจนมาก  เราอยู่ในหมู่บ้านที่ไกลโพ้น    มีอยู่วันหนึ่ง  ผมก็เจอเศษกระจกที่แตกเป็นส่วนเล็กส่วนน้อยจากมอเตอร์ไซต์ของทหารเยอรมันกระจายอยู่บนถนน       
            ผมพยายามที่จะหาชิ้นส่วนทั้งหมดแล้วต่อให้มันเป็นกระจกรถเหมือนเดิม แต่ผมก็ทำไม่ได้  ผมก็เลยเปลี่ยนใจเก็บส่วนที่ใหญ่ที่สุดไว้แทน  ผมถูมันกับก้อนหินจนมันเป็นรูปกลม ๆ มากขึ้น แล้วผมก็เริ่มคิดหาวิธีเล่นกับมัน  ในที่สุด ผมก็คิดเกมใหม่ขึ้นได้จากเจ้ากระจกกลม ๆ นี่แหละ  ผมมักจะถือมันส่องกับสิ่งของที่ผมมีอยู่หรือเดินผ่าน  ผมตื่นเต้นมากเพราะมันสะท้อนแสงออกมาเป็นเงากลม ๆ  ทุกที่ที่ผมส่อง  แม้ในที่ที่มืดสนิทที่ แสงอาทิตย์ไม่เคยส่องถึง ในรูลึก ๆ รอยร้าว หรือแม้แต่ตู้เสื้อผ้าที่มืดสนิท  มันก็สะท้อนแสงออกมา
             ผมยังเก็บเศษกระจกกลม ๆ อันนั้นไว้  และเมื่อผมโตขึ้น  ผมก็คงเล่นเกมกระจกอยู่เสมอเวลาที่ผมว่าง  ๆ หรือไม่มีอะไรทำ   แสงที่ส่องออกมาก็ยังเป็นความท้าทายของเกมนี้     ตอนที่ผมโตเป็นผู้ใหญ่ ผมก็เข้าใจว่า เกมกระจกที่ผมคิดขึ้นมา มันไม่ใช่เป็นแค่เกมเด็ก ๆ  แต่เป็นสิ่งที่ชี้นำเส้นทางชีวิตของผม  ผมเพิ่งจะเข้าใจว่า ผมไม่ใช่เป็นแสงหรืออะไรที่ให้ความสว่างในแบบที่เป็นแหล่งพลังงาน  แต่ผมเป็นแสงแห่งความจริง ความเข้าใจ และความรู้ ที่จะส่องให้ทุกที่ที่ผมไปสว่าง
            ผมก็เหมือนเป็นชิ้นส่วนชิ้นหนึ่งของกระจกบานหนึ่ง ซึ่งผมเองก็บอกไม่ได้ว่าผมเป็นกระจกรูปร่างแบบไหน แต่ที่สำคัญกว่านั้น  สิ่งที่ผมมีสิ่งที่ผมเป็นสะท้อนให้เงาและแสงสว่างแก่โลกนี้ได้  แสงจากชีวิตผมอาจสะท้อนเข้าไปในส่วนลึกของใครก็ได้  หรือแม้แต่จะทำให้ใครเปลี่ยนแปลงตัวเองได้  ไม่แน่หรอกนะ บางทีคนอื่น ๆ ก็คิดและกำลังทำเหมือนผมเช่นกัน   แล้วแสงสะท้อนจากตัวผมเองนี่แหละคือความหมายของชีวิตในนิยามของผม
 
Translated by Starringsound				
comments powered by Disqus
  • 3 ธันวาคม 2547 20:12 น. - comment id 79618

    แวะมาดูค่ะ
  • ทิกิ_tiki 4895

    3 ธันวาคม 2547 20:13 น. - comment id 79619

    iki ค่ะ
  • Limonade

    4 ธันวาคม 2547 00:07 น. - comment id 79621

    อืมมมม ยอมรับว่าแรกๆอ่านไม่ค่อยเข้าใจค่ะ ต้องอ่านอีกรอบนึง แต่สรุปได้ว่านิยามคำว่าชีวิตของอาจารย์โธมัสนี่สุดยอดจริงๆค่ะ
  • oBoMBaYo

    8 ธันวาคม 2547 18:03 น. - comment id 79758

    ชอบๆ อยากเป็นชิ้นส่วนของกระจก และอยากโดยกระจกส่อง อาจจะได้ส่องต่อๆ กันไป

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน