เวลากับการศึกษาค้นคว้าอาจตอบเราได้เพียงบางส่วน ยังไม่มีปราชญ์ท่านใดตอบได้ว่าไก่หรือไข่ที่เกิดก่อนกัน อาจจะเป็นไก่ หรืออาจจะเป็นไข่ หลายคนตอบตัวเองได้จากความรู้สึก ซึ่งมันปราศจากเหตุผล การผลิใบของต้นไม้บ่งบอกถึงฤดูกาลที่ผ่านเลย จำเป็นด้วยหรือ? ที่คนเราจะต้องรับรู้ เหตุผลของชีวิตคืออะไร? การเกิดการตายคืออะไร? เกิดทำไม? ตายทำไม? เกิดเพื่อดับสูญไป ตายเพื่อที่จะได้มาเกิดใหม่งั้นหรือ หรือจะมีเหตุผลมากกว่านั้น ชีวิตต้องเดินทางตามหลักคำสอนของพุทธองค์ท่านเท่านั้นหรือถึงจะเป็นคนดีได้ดั่งว่า การก้าวเดินไปข้างหน้าเรื่อยๆอาจจะวนมาที่เก่าก็ได้ถ้าโลกกลมดั่งว่า ฉะนั้นจำเป็นด้วยหรือที่เราต้องเดินไปข้างหน้าทั้งที่รู้ว่าผลลัพท์ต้องกลับมาที่จุดเดิม หรืออาจจะเป็นเพราะความงามระหว่างสองข้างทางที่สดสวย เราต้องการมัน เราต้องการชม อาจจะเป็นดอกไม้ ผีเสื้อ แสงของหิ่งห้อยอาจสว่างน้อยกว่าแสงโคมไฟข้างทาง แต่บางทีเราก็รู้สึกว่า เราต้องการให้แสงของหิ่งห้อยนำทางในค่ำคืน รถประจำทางจอดรับผู้โดยสารในทุกๆป้าย นั้นละคือผู้ร่วมเดินทางของเรา การสละที่นั่งให้คนชราหรือสุภาพสตรีเป็นสิ่งที่เราควรทำ เราอาจจะทำหรือไม่ทำไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะมีผู้ร่วมเดินทางอีกหลายคนที่ควรทำ! รถประจำทางจอดรับผู้โดยสารที่ป้าย ผู้คนเบียดแย่งกันขึ้นนั่ง ฉันเดินลงพร้อมกับความเห็นแก่ตัว
30 ตุลาคม 2547 20:45 น. - comment id 78565
คุณวิจิตร ส่งชื่อที่อยู่ลงในกระทู้พี่อันไหนก็ได้ จะจัดที่ส่งให้ห้องสมุดข้างบ้านมาให้ 1 ชุดค่ะ http://www.thaipoem.com/web/boarddata.php?id=3445 http://www.thaipoem.com/web/scoopdata.php?id=3362 http://www.thaipoem.com/web/scoopdata.php?id=3466
31 ตุลาคม 2547 12:06 น. - comment id 78577
..เขียนได้ดีมากเลยคะ.. หักมุม .. ความรู้สึก .. ของผู้คน.. ในสังคมปัจุบัน.. ที่เห็นอยู่.. มากมาย.. น้ำใจ ..และความอ่อนโยน .. ที่กำลัง ..แห้งหาย .. ในสังคมเมือง.. คุณเรน .. แวะมา .. ชื่นชม.. คุณชาย..วิจิตร ..นะคะ..
31 ตุลาคม 2547 15:36 น. - comment id 78585
มันคือเรื่องธรรมดาของโลกมนุษย์เบี้ยว ๆ ใบนี้
1 พฤศจิกายน 2547 17:27 น. - comment id 78619
หดหู่อ่ะ แต่ก็มองเห็นความเป็นจริง