เรื่องสั้นยาว รอยวัน ตอนที่ 5 ครึ่งตอน
ก่อพงษ์ พงษพรชาญวิชช์
(โพสต์ครึ่งตอนก่อนนะครับ)
อาหารมื้อปลื้มผ่านไปแล้ว สีหน้าของพ่อกับแม่ของไข่เขียดเหมือนลูกชายได้รับความสำเร็จทางการเรียน อืม..ก็คงอีกไม่นานนักหรอกครับเพราะไข่เขียดลงทะเบียนเรียนและสอบเก็บหน่วยกิตไปเกือบครบแล้ว เมื่อผลการเรียนวิชาสุดท้ายออกไข่เขียดจึงจะบอกความข้อนี้แก่ใครสักคน ถึงเวลานั้น แม้ไข่ไม่ได้เป็นนิสิตก็คงไม่ได้คิดอะไรเท่าไหร่แล้ว-แฮ่
อาจารย์และน้องนักศึกษาให้คำแนะนำแก่ผมเรื่องบรรจุภัณฑ์ทั้งบอกสถานที่ศึกษาดูงานเพิ่มเติมหลายแห่ง ผมกำหนดในใจไว้แล้วครับว่าจะไปไหนบ้าง เวลาเช่นนั้นผมอยากมีเพื่อนสักคนเคียงคู่ไปด้วยกัน แบบเป็นคู่คิดหรือคู่สร้างก็ได้ถ้าเป็นได้ถึงขั้นนั้น คงได้แต่คาดหวังแบบลมๆแล้งๆ แหละไข่เขียดเอ๋ย
ไม้ผลในสวนของไข่เขียดที่จะนำมาแปรรูปเป็นไวน์ น้ำผลไม้พื้นบ้านพร้อมดื่ม น้ำผลไม้เข้มข้น ผลไม้กวน ผลไม้แช่อิ่ม มีหลายอย่าง ที่คนนิยมแล้วก็มี มะม่วงไข่คำ หมากเม่า หม่อน ลิ้นจี่ หมากเบ็น
ไม้พวกนี้ปลูกง่ายดูแลง่าย ไม่ต้องใช้สารเคมีฆ่าแมลง ผมเองเคยคิดอยากปลูกองุ่นเหมือนกันแต่ไปดูงานหลายที่แล้วเห็นใช้ยาเคมีสารพัดชนิดก็หงอ คนสวนที่ดูแลองุ่นหลายคนเจ็บป่วยด้วยโรคภัยแบบตายครึ่งซีก จึงไม่เอาดีกว่า ไม่แต่องุ่นหรอกครับ พืชผักของกินอย่างอื่นคนปลูกก็ตายคนกินคนขายก็โซกันทั้งนั้นเพราะใช้ยาพิษฆ่าแมลงเยอะเหลือเกิน -อ้าวแล้วผมไม่ใช้เหรอ มีสมุนไพรแยะไปครับที่ลดการทำลายของศัตรูพืชได้ แมลงที่เป็นศัตรูกันเองกินกันเองก็ช่วยได้ ความรู้พวกนี้หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัยใกล้บ้านอบรมให้ความรู้อยู่เป็นประจำ แต่มักไม่ค่อยมีคนสนใจเอาไปทำหรอก มันแพ้ความมักไวมั้งครับ
อ้ายหนูไข่เขียด พ่อเห็นเองสดชื่นแจ่มใสนะตอนที่น้องนักศึกษาเขามาแวะเยี่ยม
พ่อสังเกตตอนไหน
ก็ตอนเองคุยกับเขาแหละ คนที่พูดเก่งๆนะชื่อวรรณใช่ไหม เขาชมเองนะว่าฉลาด
อย่างผมหรือครับพ่อฉลาด
บ๊ะ อ้ายไข่ รู้จักพอใจในตัวเองเสียบ้าง เดี๋ยวก็เหงาหัวใจตาย
อืม คนเรานี่ต้องรู้จักชื่นชมตัวเองบ้าง ถ้ามัวแต่คิดว่าตัวเองด้อยมันก็จะยิ่งดึงตัวเองลงจนต่ำต้อย หมดกำลังแรงใจ ผมไม่ขัดพ่อแล้ว
รอยวรรณ เขาไม่ส่งข่าวมาอีกเลยใช่ไหม
ครับ ว่าจะมาก็ไม่มา
อย่าไปคาดหวังเขาเลย บางทีภาระหน้าที่ในชีวิตก็บีบรัดคนจนไม่มีเวลาสำหรับตัวเอง ถ้าเองเป็นเขาก็คงเหมือนกัน
พ่อพูดคุยกับผมแล้วก็ผละไปทำงานของตัวเองคือแต่งกิ่ง ทาบกิ่งต้นไม้เพื่อเลี้ยงไว้ขาย ส่วนผมก็ทำไวน์หม่อนของผมต่อ จะสิบห้าถังแล้วนะครับ Dawik Mulbery (D.M) Wine ผมเขียนไว้ที่ถังทุกใบแล้วครับ ไวน์หม่อนรสวิเศษจากหุบเขาภูพาน เป็นไงครับ พอจะติดหูติดปากไหมครับ dawik ก็ ไข่เขียดไงครับ -ภาษาของผมเอง
ไวน์ของผมคงไม่ถึงแสน แต่จะเป็นไวน์ที่คนกล่าวขวัญถึงไปทุกอนุทวีป-มันแปลว่าอะไรล่ะไข่เขียด รสของไวน์ราคาแสนผมนึกไม่ออก แต่ถ้าเป็น Dawik Mulbery Wine ต้องวิเศษแบบเจือรสหวานของยิ้มที่เต็มไมตรี -นั่นแหละ ๆ ที่จะเป็นสิ่งที่คนกล่าวขวัญกันถึงไปไกลๆ
ผมน็อคยีสต์เมื่อรสของไวน์ได้ตามนึก นี่ถ้ามีคนที่จริงใจต่อกันมาชิมและติคงได้รสที่ผมหวังไว้ล่ะ ผมขอพ่อเก็บถังไวน์หม่อนไว้ที่โรงนาที่ปลูกขึ้นมิดชิดในส่วนลึกของสวน คงมีไม่กี่คนครับที่รู้ว่าผมกำลังบ่มไวน์หม่อนที่รสวิเศษแสนวิเศษ-บางอย่างที่พิเศษเราคงสงวนไว้สำหรับใครบางคนที่วิเศษมั้งครับ
ผมหยุดงานไวน์ชุดแรกไว้ที่ 20 ถัง เพื่อไปสอบเก็บหน่วยกิจสุดท้ายและฝึกงาน ไปไกลนะครับถึงภาคเหนือตอนล่างโน่นแน่ะ