บทบาทเกี่ยวกับชีวิตของบุคคลอื่น ช่างเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ดูเหมือนจะมากกว่าชีวิตตัวเองด้วยซ้ำ บางครั้งเราก็หลงในชีวิตของผู้ไม่มีตัวตน ชีวิตสมมติของบุคคลในเรื่องราวต่างๆ ที่ปรากฎออกมาในฐานะของตัวละคร ลิเก ภาพยนตร์ ซึ่งถูกสร้างสรรค์และลิขิตไปตามบทบาทสาระพัดอย่าง ตามแต่ผู้ประพันธ์จะลิขิต แต่มันก็ทำให้เราสนใจในเรื่องชีวิตเหมือนกัน แต่ทว่ากลายเป็นไปสนใจในเรื่องของคนอื่น บทบาทของคนอื่น จนลืมสนใจในเรื่องชีวิตของตนเอง นานเข้า...ก็เข้าใจผิด หลงยึดเอาบทบาทที่สร้างสรรค์ขึ้นมานั้น เป็นแบบอย่างประพฤติปฏิบัติตาม ดูหนัง ดูละคร ดูเพื่อพิจารณาปลงธรรมสังเวช ย่อมมีประโยชน์ แต่หากถือมาเป็นแบบฉบับและหลงเคลิบเคลิ้มไปตามบทบาท บุคคลผู้อ่อนต่อเรื่องของชีวิต ย่อมตกเป็นทาสของบทบาทที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างไร้สติ จริงอยู่...ที่อาจทำให้เกิดความเพลิดเพลิน และลืมความทุกข์ที่ประสบอยู่ได้ แต่ก็เพียงชั่วขณะหนึ่ง ความสุขที่ได้รับมา จึงเต็มไปด้วยอำนาจของโมหะธรรม อำนาจของโลภะเจตนา อำนาจของโทสะ ถูกความหลงเข้าครอบงำ และมีชีวิตอยู่โดยขาดสติสัมปชัญญะ ไม่สามารถจะวินิจฉัยได้ว่า อะไรเป็นกุศล อะไรเป็นอกุศล ผลสุดท้าย...ชีวิตของตนเองก็อยู่แบบแล้วแต่เหตุการณ์จะพาไป ล่องลอยไปตามบทบาทของตัวละครในนวนิยายที่ได้อ่าน ได้ดู ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม...ช่างน่าสงสารยิ่งนัก สิ่งประโลมโลกทั้งหลายนั้น หาใช่การดับทุกข์ที่แท้จริงไม่ แต่หากเรามีสติสัมปชัญญะ รู้สึกผิดชอบชั่วดีและพิจารณา มันก็จะกลายเป็นความสงบ เปี่ยมไปด้วยความผาสุก ขอเพียงรู้จักป้องกันอย่าให้สิ่งที่ไม่ดีมาทำลายจิตใจของเราให้ห่างเหินจากความเป็นมนุษย์ก็เพียงพอ จงภูมิใจเถิดที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ สุดประเสริฐแท้ที่ได้เกิดในพุทธศาสนา ทุกคนเป็นมนุษย์ แต่เป็นมนุษย์ที่ดีก็ยังเป็นการยาก ทำให้เรื่องของชีวิตเป็นเรื่องยากไปด้วย มณี ปัทมะ ตารา
14 ตุลาคม 2547 04:25 น. - comment id 78052
ปัญหาตัวตน...... คนธรรมดาจึงเข้าใจ เพราะง่ายต่อการเข้าถึง ด้วยมีและเป็นชีวิตง่ายไม่ซับซ้อน คนซึ่งมีอยู่ ได้และรับตลอดเวลายากจะเข้าใจชีวิตที่แท้..เพราะติดบ่วงพันธนาการ บากที่จะยินยอมหลุดถอน ยินดีที่ได้ได้อ่านงานเขียนที่ดี นานทีจึงเห็นสารัตถะที่แท้............ สวัสดีครับ คุณมณี .ฯ คงสำราญดีนะครับ
14 ตุลาคม 2547 10:05 น. - comment id 78055
ดูเหมือนเป็นเรื่องเข้าใจยาก แต่ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดาของมนุษย์ สภาวะธรรมขนาดนี้ งานจะถ่ายทอดออกมาในลักษณะของธรรมะที่ไม่มีใครอยากอ่านค่ะ ขอบพระคุณในความเมตตาสำหรับกำลังใจที่คุณมีให้ตลอดมาค่ะ ธรรมะสวัสดีค่ะคุณplaing_piu
14 ตุลาคม 2547 21:14 น. - comment id 78071
บากที่จะยินยอม.ฯ.... แก้เป็น ยากที่จะยินยอมหลุดถอน ค่อยเรียนเพียรรู้ธรรม......โดยยึดนัยปฏิบัติแห่งบรมครูคือพระพุทธเจ้า....เป็นสรณะ น่ะ สวัสดีครับ..คุณ มณี ฯ....