......อียิปต์.....

ู^*^ ปีกแห่งเวทมนตร์ ^*^

เกริ่นนำ

..........มัมมี่" คือ ศพที่ดอง หรืออาบน้ำยาพิเศษ โดยชาวอียิปต์โบราณ ศพมัมมี่จะถูกนำไปฝัง ในลักษณะนอนตามยาว ใต้พื้นทราย ที่ก่อตัวเป็นเนิน โดยลมที่เกิดขึ้น ในแถบทะเลทรายอาราเบียน และทะเลทรายอียิปต์ นอกจากนั้น มัมมี่ยังใช้น้ำมันถูตามตัว เพื่อป้องกันการเน่าเปื่อยด้วย 
มหาพีระมิด แห่งกิซา" 
 
  
 การก่อสร้าง พีระมิดแห่งกิซานั้น เริ่มตั้งแต่ เมื่อฟาโรห์คูฟู ขึ้นปกครองอียิปต์ โดยสถาปนิกหลวง "เฮมอน" ซึ่งได้รับการถ่ายทอดความรู้ มาจากอิมโฮเทป (ผู้สร้าง พีระมิดขั้นบันได ของกษัตริย์โซเซอร์) แต่ม้วนปาปิรุส ที่กล่าวกันว่า เป็นบันทึกที่อิมโฮเทป เขียนคาถา สำหรับป้องกันพีระมิด ให้ปลอดภัยจากแผ่นดินไหว และฟ้าผ่า ซึ่งเป็นอาวุธร้าย ของเทพ เสตผู้ชั่วร้าย กลับหายไป และไม่มีใครหามันพบ
 จนกระทั่งราชบุตรองค์หนึ่ง คือ เจ้าชายฮอร์เดเดฟ (Hordedef) ได้ขอเข้าเฝ้า พระบิดา แล้วทูลว่า ข้าพระองค์ ได้พบนักเวทมนต์ ที่แข็งแกร่ง และมหัศจรรย์ยิ่งกว่าผู้ใด ในราชอาณาจักร ของพระองค์แล้ว เขามีนามว่า "เตตา" อาศัยอยู่ที่ไมดุม ใกล้กับพีระมิด ของเสด็จปู่ เสเนเฟรูไม่มีใครในอียิปต์ เหมือนเขาผู้นี้อีกแล้ว เพราะเขามีอายุถึง 110 ปี เขามีชีวิตอยู่ตั้งแต่ สมัยฟาโรห์โซเซอร์ และอิมโฮเทป ผู้สร้างพีระมิดองค์แรก เขากิน ขนมปังวันละ 500 ชิ้น เนื้อวัวซีกหนึ่ง และดื่มเบียร์สด วันละร้อยเหยือก เขารู้วิธี เก็บรักษาหัวสัตว์ ที่ถูกตัดออกจากร่าง รู้วิธีที่จะทำให้สิงโต เชื่องราวสุนัข และเขายังบอก อีกว่า เขารู้วิธีที่จะช่วยพระองค์ หาปาปิรุสของอิมโฮเทปด้วย
 เมื่อได้ฟังคำกราบทูล ฟาโรห์คูฟู ก็มีราชโองการ ให้เจ้าชายฮอร์เดเดฟ แล่นเรือไปหา เตตา โดยด่วน เจ้าชายทรงเดินทาง ทวนกระแสน้ำขึ้นไป จนมาถึงพีระมิดไมดุม ของ ฟาโรห์เสเนเฟรู หลังจากเรือจอดเทียบท่า เจ้าชายก็ทรงเสด็จ พระราชดำเนิน สู่พีระมิด แล้วอ้อมไปด้านหลัง ซึ่งเป็นหมู่บ้าน ที่เตตาอาศัยอยู่
 คณะของเจ้าชาย พบกับชายชรา กำลังนอนบน ตั่งไม้ปาล์ม มีคนใช้ กำลังโบกพัด และนวดน้ำมันให้ เจ้าชายฮอร์เดเดฟ ทรงทักทายชายชรา ด้วยความเคารพ
 "ข้าอัญเชิญพระราชสาสน์ จากพระบิดา ฟาโรห์คูฟูผู้ยิ่งใหญ่มา พระองค์ทรงมีรับสั่ง ให้ท่านเข้าเฝ้า" 
"ข้าพระองค์จะเดินทาง ไปเฝ้าฟาโรห์กับพระองค์ แต่โปรดให้ผู้ติดตามของข้า และคัมภีร์ของข้า ได้ติดตามไปในเรือ อีกลำหนึ่งด้วยเถิด"  
 
 
		คาถาทั้งหลายของอียิปต์
เครื่องรางของเครื่องผูกรัด
                 นี่คือโลหิตแห่งเทพไอซิส ความแข็งแรงและคำพูดที่ทรงอำนาจของไอซิสจะเป็นเหมือนอำนาจที่ปกป้องของสิ่งนี้และเจ้าของจากการกระทำและสิ่งที่เขารู้สึกเกลียด
เครื่องรางหัวใจ
	หัวใจของฉัน มารดาของฉัน หัวใจของฉัน เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ฉันมีชีวิต ขอให้ไม่มีสิ่งใดอยู่ตรงข้ามในการตัดสินใจของฉัน ไม่มีสิ่งที่อยู่ตรงข้ามเมื่อยอู่ต่อหน้าพระเจ้า เจ้าชายขอให้ตราชั่งอยู่ในสมดุล ท่านอยู่กับฉันในตัวของฉัน เพทคเนมผู้มัดและทำให้แขนขาของฉันแข็งแรง ขอท่านจงนำฉันไปสู่ทางแห่งความสุขและไร้มลทิน ขอเทพเชอนิต ผู้ทำให้เกิดการมีชีวิตอย่าทำให้ชื่อเสียงขอฉันเสื่อม ขอให้มันเป็นสิ่งที่น่าพอใจกันฉัน เป็นที่แห่งความสนุกสนานแห่งหัวใจด้วยน้ำหนักของคำพูด อย่าให้มีสิ่งไม่ดีถูกกล่าวคัดค้านต่อหน้าพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ ขอให้ฉันได้ชัยชนะ
.................................................................................................................				
comments powered by Disqus
  • ละอองน้ำ

    16 กันยายน 2547 17:54 น. - comment id 77133

    : )
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน